เกษตรเปิดตัวโครงการฯ... ช่วยเหลือเกษตรกรสู้ภัยแล้ง

พุธ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๐๗
นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2557/2558 ปี ในพื้นที่ 26 จังหวัด ในเขตลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำแม่กลอง ด้วยมาตรการหลัก คือการจ้างแรงงานเกษตรกรซึ่งดำเนินการโดยกรมชลประทาน และมาตรการเสริม คือ การส่งเสริมอาชีพด้านปศุสัตว์ ด้านประมง การฝึกอาชีพในภาคการเกษตร การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่ว การฝึกอาชีพนอกภาคการเกษตร และการสนับสนุนพืชปุ๋ยสด ซึ่งรับสมัครโดยกรมส่งเสริมการเกษตร ปรากฏว่ามีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมโครงการเสริมมากกว่า 36,000 ราย

อธิบดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดส่งรายชื่อเกษตรกรที่ขอรับการช่วยเหลือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วและจะมีการเปิดตัว โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2557/2558 “ภาครัฐร่วมใจช่วยเหลือเกษตรกรไทยสู้ภัยแล้ง” ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2557 โดยเปิดตัวในสามจังหวัด ได้แก่ 1) จังหวัดชัยนาท ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษมชัยนาท อำเภอสรรคบุรี 2) จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ว่าการอำเภอสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง และ 3) จังหวัดพิษณุโลก ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาพิษณุโลก อำเภอเมือง ในงานดังกล่าว จะมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับ สถานการณ์น้ำและความจำเป็นในการงดปลูกข้าวนาปรัง,มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร,องค์ความรู้ในการผลิตข้าว/การลดต้นทุนการผลิต,นิทรรศการเกี่ยวกับการจ้างแรงงาน การฝึกอาชีพในมาตรการเสริม ได้แก่ การส่งเสริมอาชีพด้านปศุสัตว์ ด้านประมง การฝึกอาชีพในภาคการเกษตร การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่ว การฝึกอาชีพนอกภาคการเกษตร และการสนับสนุนพืชปุ๋ยสด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีการสนับสนุนปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกร เช่น การแจกเมล็ดพันธุ์ถั่วโดยกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นต้น

โอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องเกษตรกรผู้สมัครเข้าร่วมโครงการหรือผู้ที่สนใจกิจกรรมช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งฯ เข้าร่วมกิจกรรมในวัน และสถานที่ดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ อธิบดีกล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้