ส.อ.ท. ผนึก เอสเอ็มอีแบงก์ ร่วมสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มศักยภาพ ผู้ประกอบการ SMEs สร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน

พุธ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๑๓
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ลงนามความร่วมมือ “การส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน” เพื่อดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมของประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการส่งเสริมให้ SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้มากขึ้น ภายใต้การขับเคลื่อนนโยบาย SMEs วาระแห่งชาติ

นายสุพันธุ์ มลคลสุธี ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่สภาอุตสาหกรรมฯ ได้นำเสนอถึงความสำคัญของ SMEs ที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและปัญหาอุปสรรคของการพัฒนา SMEs ไทย และผลักดัน SMEs ให้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลได้มีมติประกาศให้นโยบาย SMEs เป็นวาระแห่งชาติเรียบร้อยแล้วนั้น เพื่อเป็นการเดินหน้ายกระดับ SMEs และขานรับนโยบาย SMEs วาระแห่งชาติอย่างเป็นรูปธรรม สภาอุตสาหกรรมฯ จึงได้นำเสนอมาตรการต่างๆ ในการขับเคลื่อน SMEs ซึ่งหนึ่งในข้อเสนอ คือ ส่งเสริมให้ SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้มากขึ้น ซึ่งได้ดำเนินการในเชิงลึกโดยการหารือกับหน่วยงานด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย ธนาคารพาณิชย์ และการหารือความร่วมมือ 4 หน่วยงาน ซึ่งได้แก่ สภาอุตสาหกรรมฯ เอสเอ็มอีแบงก์ บสย. และ สสว. ซึ่งที่ผ่านมาได้มีข้อเสนอและมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือ SMEs ที่สามารถผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมแล้วในหลายมาตรการ โดยสภาอุตสาหกรรมฯ คาดหวังว่าตลอดระยะเวลา 2 ปี ของกรอบความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะก่อเกิดกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อ SMEs ทั่วประเทศ โดยเฉพาะสมาชิกของสภาอุตสาหกรรมฯ เอง ที่จะได้รับการอำนวยความสะดวก การบริการที่รวดเร็วและสินเชื่อรูปแบบใหม่ๆ ที่ตรงความต้องการของ SMEs อย่างแท้จริง จาก เอสเอ็มอีแบงก์ ซึ่งทางสภาอุตสาหกรรมฯ จะทำหน้าที่คัดกรองสมาชิกที่มีศักยภาพสำหรับเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของโครงการต่อไป

นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการ เอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ธนาคารพร้อมสนับสนุนในส่วนของเงินให้สินเชื่อแก่ SMEs รายย่อย โดยธนาคารได้จัดโปรแกรมสินเชื่อ 9 เมนู มาตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2557 ขณะนี้มี SMEs สนใจยื่นคำขอแล้ว 6,513 ราย เป็นเงิน 10,975 ล้านบาท และธนาคารสามารถอนุมัติสินเชื่อได้แล้ว 4,615 ราย เป็นเงิน 4,489 ล้านบาท ลูกค้าส่วนใหญ่เป็น OTOP ในต่างจังหวัด ซึ่งหลายรายไม่มีหลักประกัน จึงใช้วิธีค้ำประกันกับ บสย.นอกเหนือจากการให้สินเชื่อแล้ว เอสเอ็มอีแบงก์ได้เปิดตัวโครงการร่วมลงทุนกับ SMEs รายย่อยในวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่ง ส.อ.ท.สามารถนำเสนอ SMEs ที่มีศักยภาพเข้าร่วมโครงการร่วมลงทุนของธนาคารได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้