แนวโน้มผลผลิตถั่วเหลืองไทยลด เกษตรฯ พร้อมผลักดัน เพิ่มศักยภาพการผลิตทั้งระบบ

พุธ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๓๕
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย ถั่วเหลืองไทยคุณภาพเยี่ยม ปราศจากการดัดแปลงพันธุกรรม ดึงความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารเพิ่ม ในขณะที่ผลผลิตยังไม่เพียงพอและมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ด้าน กระทรวงเกษตรฯ พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนการการผลิตและการตลาดถั่วเหลืองทั้งระบบ เพื่อลดการพึ่งพานำเข้า

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ถั่วเหลืองนับเป็นพืชอาหารที่สำคัญของไทย แต่ที่ผ่านมากลับต้องพึ่งพาการนำเข้ามากกว่าร้อยละ 95ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหารของประเทศ ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาการผลิตถั่วเหลือง เพื่อเพิ่มผลผลิตถั่วเหลืองในประเทศและลดการพึ่งพาการนำเข้าให้ได้ระดับหนึ่ง โดยถั่วเหลืองเป็นพืชน้ำมันที่มีการปลูกกันมากในทวีปอเมริกา เนื่องจากมีภูมิอากาศอบอุ่นเหมาะสมกับการปลูก ซึ่งกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา ได้ประมาณการผลผลิตเมล็ดถั่วเหลืองของโลกว่า ในปี 2557/58 มีปริมาณ 312.06 ล้านตัน ประเทศผู้ผลิตที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา บราซิล และอาร์เจนตินา โดย 3 ประเทศดังกล่าว มีผลผลิตถั่วเหลืองรวม 256.73 ล้านตัน คิดเป็นร้อยละ 82 ของผลผลิตโลก โดยผลผลิตถั่วเหลืองกว่าร้อยละ 80ใช้เพื่อสกัดน้ำมัน

สำหรับประเทศไทย ถั่วเหลืองเคยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญชนิดหนึ่ง และเป็นแหล่งโปรตีนซึ่งมีความสำคัญต่อความมั่นคงด้านอาหาร อุตสาหกรรมไทยที่ใช้ถั่วเหลืองเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ อุตสาหกรรมสกัดน้ำมัน คิดเป็นร้อยละ83 อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ร้อยละ 13 และอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ร้อยละ 4แต่ผลผลิตของไทยมีไม่เพียงพอและมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2557 ความต้องการใช้เมล็ดถั่วเหลืองมีปริมาณกว่า2 ล้านตัน ในขณะที่ผลผลิตของไทยมีเพียงร้อยละ 3 ของปริมาณความต้องการใช้ ทำให้ต้องสูญเสียเงินตรากว่า30,000 ล้านบาท ในการนำเข้า ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศบราซิล สหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา และแคนาดา

นอกจากนี้ การที่ถั่วเหลืองของไทยเป็นถั่วเหลืองพันธุ์ธรรมชาติ (Non-GMOs) ไม่มีการดัดแปรพันธุกรรม ทำให้เป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร เช่น น้ำนมถั่วเหลือง และเต้าหู้ ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มการบริโภคเพิ่มขึ้นจากกระแสการดูแลสุขภาพที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การผลิตถั่วเหลืองของไทยยังคงประสบปัญหา เช่น ต้นทุนการผลิตที่สูงเนื่องจากถั่วเหลืองเป็นพืชที่ต้องใช้แรงงานอย่างเข้มข้นทำให้ผลตอบแทนต่อหน่วยการผลิตต่ำกว่าพืชแข่งขันชนิดอื่น รวมทั้งเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีไม่เพียงพอกับความต้องการ และนโยบายส่งเสริมพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นที่ส่งผลให้เกษตรกรลดการปลูกถั่วเหลืองลง

ในเรื่องดังกล่าว คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบกรอบยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านอาหาร พ.ศ. 2556-2559ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดย 1 ใน 4 ยุทธศาสตร์หลัก คือ ผลิตอาหารอย่างเพียงพอกับความต้องการบริโภคภายในประเทศอย่างยั่งยืน ดังนั้น เพื่อสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงด้านอาหารของไทยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการผลิตถั่วเหลือง โดยเพิ่มศักยภาพการผลิตและการตลาดถั่วเหลืองทั้งระบบตั้งแต่การผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพดี การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ การถ่ายทอดความรู้ด้านการจัดการแปลงปลูก การลดความสูญเสียในระหว่างและหลังเก็บเกี่ยว ตลอดจนการบริหารจัดการด้านการตลาด เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าถั่วเหลืองจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร ต้องร่วมมือกันกำหนดแนวทางการพัฒนาฯ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน อุตสาหกรรมที่ใช้ถั่วเหลืองเป็นวัตถุดิบมีความมั่นใจในเรื่องปริมาณและคุณภาพ และเพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองมีรายได้และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เลขาธิการ สศก. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest