ผอ.สำนักหอสมุด มธ.ขึ้นแท่นประธานคณะกรรมการบริหารกลุ่มเอเชียแปซิฟิกของ OCLC

พฤหัส ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๒:๒๖
นางศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมการบริหารกลุ่มเอเชียแปซิฟิก จากการเสนอชื่อและโหวตลงคะแนนจากห้องสมุดสมาชิกของ OCLC ในปี พ.ศ. 2557

ทั้งนี้ OCLC เป็นเครือข่ายความร่วมมือระหว่างห้องสมุดนานาชาติ ที่เก็บรวบรวมข้อมูลห้องสมุดมากที่สุดในโลก มีสถานะเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2510 มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลของห้องสมุดทุกแห่งในโลก และลดค่าใช้จ่ายด้านการผลิต สำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองดับลิน รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีสมาชิกห้องสมุดทั่วโลกมากกว่า 70,000 แห่งใน 86 ประเทศ

ความร่วมมือระหว่างห้องสมุดสมาชิกของ OCLC แบ่งตามภูมิภาคเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มอเมริกา 2.กลุ่มยุโรป ตะวันออกกลาง อัฟริกา อินเดีย และ 3.กลุ่มเอเชียแปซิฟิก มีสมาชิกเป็นห้องสมุดจากออสเตรเลีย บรูไน จีน ฟิจิ ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเก๊า มาเลเซีย ไมโครนีเซีย เกาหลี นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม โดยมีคณะกรรมการบริหารเพื่อผลประโยชน์ของสมาชิก 9 คน คัดเลือกจากการเสนอชื่อและโหวตลงคะแนนจากห้องสมุดสมาชิก ในปี พ.ศ. 2557

นางศรีจันทร์ มีผลงานที่ได้รับการยอมรับมากมาย อาทิ พัฒนาระบบการประเมินสมรรถนะบุคลากรสำนักหอสมุด มธ. กำหนดนโยบายการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สารสนเทศของสำนักหอสมุด มธ. พัฒนาและเผยแพร่การจัดการความรู้ภายในและภายนอก มธ. พัฒนาแนวทางการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการห้องสมุดด้วยแบบสอบถามออนไลน์ และได้รับคัดเลือกจากสมาชิกห้องสมุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้เป็นกรรมการบริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของ OCLC ในปี 2554

นอกจากนี้ยังเป็นหัวหน้าทีมประสานงานการจัดการความรู้ระหว่างห้องสมุดวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศ เพื่อจัดสัมมนาห้องสมุดระหว่างประเทศเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติประเภทเปิดเผยรหัส (Open Source) เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ระบบห้องสมุดประเภทเปิดเผยรหัส และประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อ อีกทั้งยังเป็นรองประธานภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของ OCLC ในปี 2556 และเป็นกรรมการบริหารศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยหลายแห่ง และตำแหน่งล่าสุดคือ ประธานคณะกรรมการบริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของ OCLC

บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด

คุณรัชฎา ปสันตา โทร. 0 2610 2352 / คุณมณสิณีย์ ตั้งวงศ์ตระกูล โทร. 0 2610 2392

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น