เปิดรับสมัครแล้ว 1 สิทธิ์ 1 แสน สินเชื่อเกษตรกรแก่ชาวสวนยาง

พฤหัส ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๐:๓๗
กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย. 57 – 31 ม.ค. 58 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยที่มีเงินทุนไม่เพียงพอ ให้มีเงินทุนในการประกอบอาชีพเสริมด้านการเกษตรตามศักยภาพของตนเอง เพิ่มรายได้ต่อการดำรงชีพ วงเงินกู้ ไม่เกิน 100,000 บาท ต่อครัวเรือน

นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม กรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดทำทางเลือกเพื่อเป็นทางเลือกในการวางแผนการทำอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยางพารา เพื่อประกอบการตัดสินใจในการสร้างอาชีพอื่นทางการเกษตร โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาทิ กรมปศุสัตว์ กรมประมง ทั้งนี้กรมส่งเสริมการเกษตรจะรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ โดยเกษตรกรจะต้องมีคุณสมบัติ เป็นเกษตรกรชาวสวนยางพารารายย่อย และมีความประสงค์เข้าร่วมโครงการเพื่อประกอบอาชีพเสริมด้านการเกษตร ตามศักยภาพของตนเอง โดยมีคุณสมบัติดังนี้ 1. มีสัญชาติไทย 2. เป็นหัวหน้าครัวเรือน หรือสมาชิกในครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร (สินเชื่อที่ได้รับ 1 ครัวเรือนต่อ 1 สิทธิ์ เท่านั้น) โดยกรมส่งเสริมการเกษตรส่งรายชื่อและข้อมูลของเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการ ให้คณะกรรมการบริหารโครงการระดับจังหวัดซึ่งจะต้องพิจารณากลั่นกรอง และให้ความเห็นชอบแผนการผลิต/แผนธุรกิจในการประกอบอาชีพเสริมของเกษตรกร ส่งให้ ธ.ก.ส. ต่อไป ทั้งนี้ ธ.ก.ส. พิจารณาอนุมัติเงินกู้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติปกติของธนาคาร ไม่เกินครัวเรือนละ 100,000 บาท หากได้รับการพิจารณาอนุมัติ กรมฯ จะร่วมมือกับ สำนักงานกองทุนสังเคราะห์การทำสวนยาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรตามแผนการผลิต ต่อไป

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า เกษตรกรชาวสวนยางที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้รับเงินกู้ไม่เกิน 100,000 บาท ต่อ ครัวเรือน ให้ระยะการชำระเงินกู้ไม่เกิน 5 ปี มีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี โดยเรียกเก็บจากเกษตรกรชาวสวนยางพาราในอัตราร้อยละ 2 ต่อปี และรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้ ธ.ก.ส. ในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี ในกรณีที่เป็นการกู้เงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียน กำหนดชำระคืนเสร็จไม่เกิน 12 เดือนนับแต่วันกู้ เว้นแต่มีเหตุพิเศษให้ชำระคืนเสร็จไม่เกิน 18 เดือนเป็นเวลา 5 ปี และในกรณีที่เป็นการกู้เงินเพื่อเป็นค่าลงทุน ให้กำหนดชำระหนี้คืนเป็นรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน หรือรายปี ตามความสามารถในการชำระหนี้ และที่มาแหล่งรายได้ของลูกค้า โดยให้ชำระหนี้คืนเสร็จไม่เกิน 5 ปีนับแต่วันกู้ และหากถ้าเกษตรกรไม่สามารถชำระเงินกู้ได้ในเวลาที่กำหนดชำระคืนเงินกู้ หลังครบกำหนดให้ธ.ก.ส.สามารถปรับเงื่อนไขการกู้เงิน และการเรียกเก็บดอกเบี้ยได้ตามข้อบังคับและวิธีปฏิบัติของธนาคาร

เกษตรกรชาวสวนยางที่สนใจเรื่องรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการฯ สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่งใกล้บ้านท่าน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest