ชาวไร่ยาสูบสุโขทัยปล่อยลูกโป่ง-เขียนจดหมายถึงนายกฯ ประยุทธ์แสดงพลังคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมยาสูบ วอนรัฐบาลเห็นใจ ไม่ออกกฎหมายซ้ำเติมเกษตรกร

พุธ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๑:๑๗
ชาวไร่ยาสูบจาก อ.เมือง อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง และสมาชิกชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์จังหวัดสุโขทัยกว่า 200 คนรวมตัวกันที่ลานกลางแจ้งในอำเภอศรีสำโรงเพื่อร่วมกิจกรรมปล่อยลูกโป่งสีเขียวจำนวนกว่า 2,000 ลูก พร้อมเขียนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเพื่อแสดงถึงข้อกังวลและไม่เห็นด้วยด้วยต่อร่าง พ.ร.บ. ควบคุมการบริโภคยาสูบ หลังจากกระทรวงสาธารณสุขประกาศนำร่างพ.ร.บ.เสนอเข้าคณะรัฐมนตรีต้นสัปดาห์นี้ เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่ออาชีพและวิถีชีวิตการทำมาหากินของชาวไร่สุโขทัยที่ยึดอาชีพการปลูกยาสูบมากว่า 50 ปี วอนรัฐบาลเห็นใจชาวไร่และไม่ออกกฎหมายมาซ้ำเติมอาชีพและความเป็นอยู่เกษตรกรในช่วงเศรษฐกิจถดถอย

นายสุครีพ บุญชุ่ม นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นเกษตรกรชาวไร่ยาสูบด้วย กล่าวว่า “สมาคมฯ ทราบข่าวล่าสุดว่าสาธารณสุขจะนำร่างพ.ร.บ.เสนอต่อคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 25 พ.ย.นี้ เราจึงต้องมารวมตัวกันเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เป็นอารยะขัดขืนของชาวไร่ยาสูบกรุงเก่าเพื่อส่งข้อความนี้ไปถึงผู้ออกนโยบายว่าเราจะได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากร่างกฎหมายควบคุมยาสูบ ลูกโป่งสีเขียวเป็นตัวแทนของอาชีพเกษตรยาสูบ โดยสมาชิกที่มาร่วมงานในวันนี้ยังได้ช่วยกันเขียนจดหมายถึงท่านนายกฯ ประยุทธ์ให้เห็นใจชาวไร่ยาสูบและยับยั้งการออกร่างกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมนี้ เนื่องจากไม่ใช่นโยบายเร่งด่วนและสวนทางกับแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรของ คสช. ด้วย โดยชาวไร่สุโขทัยจะรีบนำส่งจดหมายที่เป็นความในใจและข้อกังวลของชาวไร่นี้ไปยังรัฐบาล”

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้จัดแสดงป้ายรณรงค์แสดงข้อกังวลที่มีต่อร่าง พ.ร.บ.ฯ ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขกำลังจะนำเสนอให้ทาง ครม. พิจารณาผ่านออกมาเป็นกฎหมายในต้นสัปดาห์นี้ นายสมนึก ยิ้มปิ่น ผู้จัดการสมาคมฯ และเกษตรกร กล่าวเสริม “ที่ผ่านมาชาวไร่ยาสูบสุโขทัยได้แสดงความเห็นคัดค้านร่างกฎหมายตัวนี้มาตลอด แต่สาธารณสุขกลับเร่งผลักดันร่างนี้เข้าค.ร.ม.อาทิตย์หน้า ทั้งๆ ที่ชาวไร่จำนวนมากไม่เห็นด้วย ชาวไร่ยาสูบสุโขทัยมีความภาคภูมิใจในอาชีพนี้เพราะเป็นอาชีพสุจริตที่หาเลี้ยงครอบครัวมาหลายชั่วอายุคน ใบยาสูบเบอร์เล่ย์ที่เราขายให้โรงงานยาสูบและส่งออกไปยังต่างประเทศยังสร้างรายได้เม็ดเงินกว่า 700-800 ล้านบาทให้จังหวัด นำส่งรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก การปลูกยาสูบต้องใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการประกอบอาชีพ เช่นเครื่องมือการเกษตรต่างๆ รถไถ น้ำมัน เครื่องตัดหญ้า เครื่องสูบน้ำ ในแต่ละฤดูมีเงินสะพัดทั่วสุโขทัย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด ถ้าปีไหนไร่ยาสูบล่ม ตลาดร้านค้าในสุโขทัยก็ซบเซาเรียกว่าพากันจนเลยทีเดียว เพราะพืชยาสูบเป็นพืชเศรษฐกิจของคนสุโขทัย มาวันนี้คนไม่กี่กลุ่มจะออกกฎหมายที่มีอคติและกีดกันพวกเรา บีบคั้นให้การขายใบยาสูบยากขึ้นไปอีก เรื่องนี้ส่งผลกระทบชาวไร่ยาสูบจำนวนมากที่เป็นต้นน้ำของอุตสาหกรรม สุโขทัยมีชาวไร่ยาสูบกว่า 5,000 ครอบครัว ผลิตใบยาแห้งได้ 14 ล้านกก. ต่อปี เราจึงต้องมารวมตัวกันในวันนี้เพื่อขอให้ท่านนายกฯ และคณะรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตร และส่วนราชการต่างๆ รับฟังความเห็นและช่วยเหลือพวกเราด้วย”

อนึ่ง ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบ พ.ศ... เป็นกฎหมายที่เสนอโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขซึ่งหนึ่งในหลายๆ ข้อห้ามครอบคลุมถึงการจำกัดการสื่อสารระหว่างชาวไร่กับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ การกีดกันไม่ให้มีตัวแทนชาวไร่เข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการต่างๆ รวมทั้งมาตรการที่กระทบกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมหรือชุมชนและการให้การสนับสนุนจากอุตสาหกรรมยาสูบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก