ลาวยกไทยมีความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับสูงในภูมิภาคอาเซียน

พฤหัส ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๗:๐๐
ดร.วีรพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตรต์และเทคโนโลยีพร้อมคณะผู้แทนจากประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย-ลาว โดยมีนายมาลัยทอง กมมะสิทธิ์ อธิบดีกรมแผนการและความร่วมมือ และคณะผู้แทนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ประเทศลาวให้การต้อนรับและเข้าร่วมหารือถึงความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครอบคลุม 14 สาขา โดยที่ประชุมได้นำเสนอถึงความก้าวหน้าของความร่วมมือในบางสาขาที่เริ่มมีมาก่อนหน้านี้ได้แก่ ความร่วมมือด้านมาตรวิทยา มาตรฐานและทดสอบ ความตระหนักทางวิทยาศาสตร์ ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี พลังงานหมุนเวียน การส่งเสริมนวัตกรรม เทคโนโลยีอวกาศ ระบบรวจระยะไกลและภูมิสารสนเทศ เทคโนโลยีแสงซินโครตรอน ความหลากหลายทางชีวภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ การจัดการน้ำ อุทยานวิทยาศาสตร์

ดร.วีรพงษ์ กล่าวว่า ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างไทยกับลาว ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และมีความก้าวหน้าเป็นลำดับ โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันคือ การสร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญของการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาความยากจน เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ความร่วมมือในระดับรัฐบาลของทั้งสองประเทศ ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ด้านนายมาลัยทอง กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้ จะนำไปสู่การกำหนดทิศทางขอบเขตของการพัฒนาครอบคลุมทุกสาขาเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับสูงในภูมิภาค สปป.ลาวเองก็มีความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน เชื่อว่าเมื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในภูมิภาคนี้จะเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะในประเด็นการสร้างความตระหนักให้เยาวชนหันมาสนใจมาศึกษาด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น รวมถึงการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ตลอดจนการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้กับเจ้าของผลงานวิจัยต่าง ๆ ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ