ผู้นำศรัทธาโลกร่วมลงนามในปฏิญญาเพื่อกำจัดการค้าทาสยุคใหม่

จันทร์ ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๓๗
- เนื่องในโอกาสวันเลิกทาสสากล เหล่าผู้นำศรัทธาได้ลงนามในปฏิญญาร่วม ซึ่งระบุว่า การค้าทาสยุคใหม่ ในขอบเขตของการค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงานและค้าประเวณี การค้าอวัยวะ และการกระทำใดๆก็ตามที่ไม่เคารพความเชื่อพื้นฐานที่ว่า มนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียม และมีเสรีภาพและศักดิ์ศรีทั่วกันนั้น ถือเป็นอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ โดยทุกคนและทุกชาติต้องพึงตระหนักถึงเรื่องนี้

- พันธสัญญาในการกระตุ้นให้ผู้มีจิตศรัทธาจากทุกศาสนาทั่วโลกร่วมกันรณรงค์เพื่อกำจัดการค้าทาสยุคใหม่

วันนี้ (2 ธ.ค.) เนื่องในโอกาสวันเลิกทาสสากล Global Freedom Network (GFN) ได้นำประมุขของศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก แองกลิคัน และออร์โธด็อกซ์ รวมทั้งศาสนาพุทธ ฮินดู ยิว และมุสลิมมาชุมนุมกัน เพื่อร่วมลงนามในปฏิญญาโดยมีเป้าหมายเดียวกันเพื่อมนุษยธรรม กล่าวคือ กำจัดการค้าทาสยุคใหม่ให้หมดสิ้นไปจากโลกภายในปี 2563 พร้อมประกาศให้เป็นอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ

สามารถรับชมข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่:

http://www.multivu.com/players/English/7391151-faith-leaders-eradicate-slavery

ผู้นำศรัทธาได้ร่วมพิธีลงนามในปฏิญญาร่วมของผู้นำศาสนาเพื่อต่อต้านการค้าทาสยุคใหม่ (Joint Declaration of Religious Leaders against Modern Slavery) โดยผู้ลงนามมีดังต่อไปนี้:

- คาทอลิก: Pope Francis

- ฮินดู: Her Holiness Mata Amritanandamayi (Amma)

- พุทธ: Zen Master Thich Nhat Hanh (Thay) (โดย Venerable Bhikkhuni Thich Nu Chan Khong เป็นผู้แทน)

- พุทธ: The Most Ven. Datuk K Sri Dhammaratana, Chief High Priest of Malaysia

- ยิว: Rabbi Dr. Abraham Skorka

- ยิว: Rabbi Dr. David Rosen

- ออร์โธด็อกซ์: His All-Holiness Ecumenical Patriarch Bartholomew (โดย His Eminence Metropolitan Emmanuel of France เป็นผู้แทน)

- มุสลิม: Mohamed Ahmed El-Tayeb, Grand Imam of Al-Azhar (โดย Dr. Abbas Abdalla Abbas Soliman, Undersecretary of State of Al Azhar Alsharif เป็นผู้แทน)

- มุสลิม: Grand Ayatollah Mohammad Taqi al-Modarresi

- มุสลิม: Grand Ayatollah Sheikh Basheer Hussain al Najafi (โดย Sheikh Naziyah Razzaq Jaafar, Special advisor of Grand Ayatollah เป็นผู้แทน)

- มุสลิม: Sheikh Omar Abboud

- แองกลิคัน: Most Revd and Right Hon Justin Welby, Archbishop of Canterbury

นอกจากนี้ ผู้นำศรัทธาหลายท่านยังได้กล่าวสุนทรพจน์ที่งานนี้ ขณะที่ His All-Holiness Ecumenical Patriarch Bartholomew และ Grand Ayatollah Sheikh Basheer Hussain al Najafi ได้ส่งสารสนับสนุนโครงการดังกล่าว โดยถึงแม้ไม่สามารถมาเข้าร่วมพิธีได้ แต่ทั้งสองท่านต่างให้คำมั่นต่อการกำจัดการค้าทาสยุคใหม่และการค้ามนุษย์เช่นเดียวกัน

สามารถรับชมวิดีโอของงานนี้ได้ที่: http://www.multivu.com/players/English/7391151-faith-leaders-eradicate-slavery และบนเว็บไซต์ของ GFN: http://www.globalfreedomnetwork.org

ในฐานะที่เป็นหนึ่งในพันธมิตรผู้ก่อตั้ง Global Freedom Network คุณ Andrew Forrest แห่งมูลนิธิ ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ พร้อมเชิญชวนให้องค์กรนานาชาติ และผู้นำธุรกิจทั่วโลกรวมพลังกับกลุ่มผู้นำศรัทธาในการต่อสู้กับการค้าทาสยุคใหม่

นี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประมุขของศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก แองกลิคัน และออร์โธด็อกซ์ รวมทั้งศาสนาพุทธ ฮินดู ยิว และมุสลิม ได้ร่วมกันประกาศปฏิญญาเพื่อเป้าหมายเดียวกันในการต่อต้านการค้าทาส

ปฏิญญาร่วมของผู้นำศาสนาเพื่อต่อต้านการค้าทาสยุคใหม่ (Joint Declaration of Religious Leaders against Modern Slavery)

“เรา ซึ่งลงนามไว้ข้างท้าย ได้มารวมตัวกันในวันนี้เพื่อริเริ่มโครงการครั้งประวัติศาสตร์ในการกระตุ้นให้ผู้มีจิตศรัทธาจากทุกศาสนาทั่วโลกร่วมกันรณรงค์เพื่อกำจัดการค้าทาสยุคใหม่ให้หมดสิ้นไปจากโลกภายในปี 2563

ในสายตาของพระเจ้า* มนุษย์ทุกคนมีเสรีภาพของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย และถูกลิขิตมาให้ดำรงชีวิตด้วยความเสมอภาคและภราดรภาพ การค้าทาสยุคใหม่ ในขอบเขตของการค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงานและค้าประเวณี การค้าอวัยวะ และการกระทำใดๆก็ตามที่ไม่เคารพความเชื่อพื้นฐานที่ว่า มนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียม และมีเสรีภาพและศักดิ์ศรีทั่วกันนั้น ถือเป็นอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ

เราขอให้คำมั่น ณ ที่นี้ว่า เราจะดำเนินทุกวิถีทางด้วยอำนาจแห่งศรัทธาที่เรามี เพื่อปลดปล่อยเสรีภาพแก่ผู้ที่ถูกกดขี่เป็นทาสและตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ เพื่อคืนอนาคตที่สดใสให้กลับทุกคน วันนี้ เรามีโอกาส มีความตระหนัก สติปัญญา นวัตกรรม และเทคโนโลยี เพื่อบรรลุกฎเกณฑ์ทางมนุษยธรรมและศีลธรรมนี้”

* อิหม่ามใหญ่แห่งอัล-อัซฮัร เลือกใช้คำว่า “ศาสนา”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถรับชมได้ที่: http://www.globalfreedomnetwork.org

ดาวน์โหลดภาพและวิดีโอคุณภาพสูงโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้บนเว็บไซต์ของ GFN: http://www.globalfreedomnetwork.org และ http://www.multivu.com/players/English/7391151-faith-leaders-eradicate-slavery/

นอกจากนี้ยังสามารถติดตามเราผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย: ทวิตเตอร์ @gfn2020 (#EndSlavery)

เกี่ยวกับการค้าทาสยุคใหม่

การค้าทาสยุคใหม่เป็นการลิดรอนเสรีภาพของบุคคลอย่างเป็นระบบ และทำร้ายร่างกายด้วยการทำให้พิการหรือตัดอัวยวะ เป็นต้น เพื่อการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวหรือในเชิงพาณิชย์ โดยดัชนี Global Slavery Index ประจำปี 2557 จากมูลนิธิ Walk Free Foundation ซึ่งเป็นพันธมิตรรายสำคัญของ GFN ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้คนเกือบ 36 ล้านคนที่ตกเป็นเหยื่อของการค้าทาสยุคใหม่ บุคคลเหล่านี้สูญเสียเสรีภาพ และกำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อแสวงหาประโยชน์ส่วนตัวหรือในเชิงพาณิชย์ องค์การแรงงานระหว่างประเทศรายงานว่า ผลกำไรที่ได้จากการบังคับใช้แรงงานในภาคเอกชนทั่วโลกนั้นมีมูลค่าสูงถึง 1.5 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี

เกี่ยวกับ Global Freedom Network

Global Freedom Network เป็นเครือข่ายระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยแรงศรัทธา ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม 2557 ที่นครวาติกัน โดยมีวิสัยทัศน์และเป้าหมายเพื่อกำจัดการค้าทาสยุคใหม่และขบวนการค้ามนุษย์ทั่วโลกให้หมดสิ้นไป บันทึกข้อตกลงและแถลงการณ์ร่วมในการก่อตั้ง Global Freedom Network นั้น มีผู้ลงนามทั้งจาก Casina Pio IV, Lambeth Palace, Al Azhar Mosque และ Walk Free Foundation

Global Freedom Network ได้ร่างแผนการดำเนินงานหกประการเพื่อการบรรลุวิสัยทัศน์ของทางองค์กร ซึ่งได้แก่ การขับเคลื่อนชุมชนศรัทธา ตรวจพิสูจน์ห่วงโซ่อุปทานเพื่อส่งเสริมการทำข้อตกลงจัดซื้อจัดจ้างตามหลักจริยธรรม ยกระดับการดูแลผู้ที่ตกเป็นเหยื่อและผู้ที่รอดพ้น สนับสนุนการปฏิรูปและบังคับใช้กฎหมาย อำนวยความสะดวกและส่งเสริมการให้ความรู้และการสร้างความตระหนัก และระดมทุนเพื่อทำให้ภารกิจลุล่วง

สื่อมวลชนติดต่อ

CNC -Communications & Network Consulting

Max Hohenberg

[email protected]

+49-172-899-6264

Marie von Bismarck

[email protected]

+49-172-853-2927

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา