กรมส่งเสริมการเกษตร เสริมความรู้ “การกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์”

จันทร์ ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๓๗
กรมส่งเสริมการเกษตร จัดสัมมนา “ปฏิบัติการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์” โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและยกระดับคุณภาพสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ประเภทอาหาร และเครื่องดื่ม ณ โรงแรมเอบิน่า เฮาส์ หลักสี่ กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

นางยุพา อินทราเวช ผู้เชี่ยวชาญด้านส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร ได้เปิดเผยว่า ประเด็นที่สำคัญในการพัฒนาสินค้าของกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน คือ การตอบโจทย์ความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ในขณะที่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และ ภูมิปัญญาของแต่ละชุมชน ซึ่งจะทำให้สินค้ามีความเฉพาะโดดเด่น ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ในปี 2558 ที่จะถึงนี้กลุ่มประเทศเพื่อนบ้านและประเทศไทย จะเข้าสู่ความเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC อันจะนำไปสู่การเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานฝีมือ อย่างเสรี และเงินทุนที่เสรีในกลุ่มประเทศอาเชียน ซึ่งเชื่อแน่ว่าจะมีผลกระทบต่อการผลิตสินค้าเกษตรแปรรูป สินค้า OTOP ของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ทั้งในด้านการแข่งขันจากสินค้าในลักษณะคล้ายคลึงกัน และในแง่ของตลาดที่เปิดกว้างขึ้นสำหรับกลุ่มผู้ผลิตที่มีความพร้อมและมีการเตรียมการที่ดี

ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินการพัฒนากลุ่มผู้ผลิตสินค้าอาหารและเครื่องดื่มมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตรแก่กลุ่มแม่บ้านเกษตร จนถึงวิสาหกิจชุมชนในปัจจุบัน ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548โดยการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ให้มีความเข้มแข็ง และพึ่งพาตนเองได้เป็นอันดับแรก และจึงพัฒนาเข้าสู่การแข่งขันในเชิงการค้าทั้งในด้าน การพัฒนากระบวนการผลิต คุณภาพและมาตรฐานสินค้า รวมทั้ง ส่งเสริมให้ก้าวไปสู่การประกอบกิจการ ในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรจะทำหน้าที่ เป็นผู้ประสานหน่วยงานที่มีความชำนาญเป็นการเฉพาะด้าน มาพัฒนาต่อเนื่อง

สำหรับการสัมมนา ปฏิบัติการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ในครั้งนี้เป็นการทำงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตรกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ ISMED มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดจากผู้มีส่วนเกี่ยวในการพัฒนา ซึ่งได้แก่ ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของกรมส่งเสริมการเกษตรและสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งสิ้น 80คน โดยผลลัพธ์จากการสัมมนา จะนำไปสู่การกระบวนการพัฒนาสินค้าอย่างสร้างสรรค์ สื่อถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น อย่างร่วมสมัย สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4