MBRF เปิดเวทีใหญ่ มุ่งส่งเสริมการพัฒนาความรู้ในโลกอาหรับ

อังคาร ๐๙ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๕๘
- ผู้สร้างเวิลด์ไวด์เว็บ และผู้ร่วมก่อตั้งวิกิพีเดีย ได้รับเกียรติขึ้นรับรางวัล Knowledge Award ครั้งปฐมฤกษ์ ซึ่งมีมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

- การประชุม First Knowledge Conference ประกาศจุดเริ่มต้นในการจัดทำดัชนี Arab Knowledge Index เพื่อวัดระดับความรู้ในโลกอาหรับ

ความรู้และการเผยแพร่ความรู้ในโลกอาหรับกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกในภูมิภาค หลังจากที่ได้มีการจัดงานส่งเสริมความรู้ในระดับนานาชาติเมื่อวานนี้ที่ดูไบ โดยการประชุม First Knowledge Conference ซึ่งจัดโดยมูลนิธิ Mohammed bin Rashid Al Maktoum Foundation (MBRF) ผู้นำด้านการเผยแพร่ความรู้ ได้เปิดเวทีรวบรวมผู้ทรงอิทธิพลด้านการเผยแพร่ความรู้ ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญและผู้ถือผลประโยชน์ร่วม เพื่อก่อให้เกิดแรงกระตุ้นครั้งใหม่ในการขับเคลื่อนกระบวนการสร้างความรู้ในภูมิภาค

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20141208/720287 )

“การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และนำเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับข้อเสนอแนะและวิธีการที่แปลกใหม่ในการประชุม First Knowledge Conference จะนำไปสู่แผนแม่บทในการพัฒนางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีภายในภูมิภาค” Jamal Bin Huwaireb กรรมการผู้จัดการของ MBRF กล่าว

สำหรับวิทยากรที่มีชื่อเสียงในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ Sir Tim Berners-Lee ผู้สร้างเวิลด์ไวด์เว็บ และ Jimmy Wales ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรีออนไลน์ที่ไม่แสวงผลกำไร

Sir Tim Berners-Lee กล่าวต่อผู้ร่วมการประชุมว่า “ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มซึ่งรองรับผู้คนทั่วโลกผ่านการเผยแพร่ความรู้ อินเทอร์เน็ตจึงจำเป็นต้องเข้าถึงทุกส่วนของโลก ปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ขณะที่ผู้ที่สามารถเข้าถึงนั้นมีข้อได้เปรียบมากกว่า ดังนั้น จึงเป็นความรับผิดชอบของทุกฝ่ายในการช่วยขยายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้กับทุกคน”

นอกจากนี้ การประชุม First Knowledge Conference ยังเป็นการเปิดตัวรายงาน Arab Knowledge Report 2014 ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มร่วมกันระหว่าง MBRF และสำนักงานอาหรับประจำโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การรวบรวมเยาวชนและการปรับรูปแบบความรู้ให้เข้ากับโลกอาหรับ โดยรายงานประจำปีนี้ซึ่งนับเป็นฉบับที่สาม ได้แสดงให้เห็นถึงช่องว่างในการกระจายความรู้ในภูมิภาค และในขณะเดียวกัน ยังได้เปิดเผยถึงผลการค้นพบที่น่าสนใจบางประการ เช่น บทบาททางวิชาการที่เพิ่มขึ้นของสตรีในประเทศอาหรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตูนิเซีย และจอร์แดน

การประชุมครั้งนี้ยังได้มีการมอบรางวัล Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum Knowledge Award ครั้งที่ 1 แก่ Sir Tim Berners-Lee และ Jimmy Wales เพื่อยกย่องความพยายามของทั้งสองท่านในการสร้างสรรค์แพลตฟอร์มขนาดใหญ่เพื่อเผยแพร่ความรู้ โดยรางวัลดังกล่าวมีมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสุดในวงการ และถูกแบ่งให้กับผู้ชนะทั้งสองท่าน

ยิ่งไปกว่านั้น การประชุมประจำปีนี้ยังได้ประกาศโครงการริเริ่มสำคัญอีกโครงการ ซึ่งได้แก่การจัดทำดัชนี Arab Knowledge Index เพื่อเป็นเครื่องมือในการวัดระดับความรู้ในดินแดนอาหรับ โดยดัชนีดังกล่าวจะให้ข้อมูลที่มีความแม่นยำตามความเป็นจริงเกี่ยวกับสถานภาพความรู้ในชุมชนอาหรับแก่ผู้มีอำนาจตัดสินใจ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิจัย เพื่อนำเสนอคำแนะนำในการกำหนดแผนและนโยบายพัฒนาต่อไป

Lina Al Anani

[email protected]

+971-50-9023333

แหล่งข่าว: มูลนิธิ Mohammed bin Rashid Al Maktoum Foundation (MBRF)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4