กระทรวงเกษตรฯ จัดพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิม-พระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 พร้อมจุดเทียนชัยถวายพระพร

อังคาร ๐๙ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๑๖
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่ากาีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 ณ เวทีจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ด้านหน้าอาคารสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 87 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมปศุสัตว์ได้จัดทำ “โครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วม โดยการบริจาคเงินหรือกระบือเข้าโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ รวมทั้งเพื่ออนุรักษ์และเพิ่มจำนวนกระบือของประเทศ ช่วยเหลือเกษตรกรได้มีโอกาสมีกระบือเป็นของตนเองไว้ใช้แรงงานและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยจากมูลสัตว์ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี ช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน และต้นทุนการผลิต

สำหรับพิธีในครั้งนี้ มีการไถ่ชีวิตโค-กระบือ รวม 18 ตัว ซึ่งเป็นโคเพศเมีย 9 ตัว และกระบือเพศเมีย 9ตัว โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปให้บริการแก่เกษตรกร ตามวัตถุประสงค์และหลักเกณฑ์ของธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาต่อไป

“ตั้งแต่ทรงมีพระราชดำริให้กรมปศุสัตว์จัดตั้งธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ มาตั้งแต่ พ.ศ.2522 ถึงปัจจุบัน มีเกษตรกรได้รับความช่วยเหลือโค-กระบือแล้ว 210,016 ราย ปัจจุบันมีเกษตรกรที่ยังอยู่ในความดูแลของโครงการ จำนวน 113,274 ราย จำนวนโค-กระบือ รวมทั้งสิ้น 114,437 ตัว เป็นโค จำนวน 78,546 ตัว และเป็นกระบือ จำนวน 35,891 ตัว” นายปีติพงศ์ กล่าว

สำหรับเป้าหมายของการดำเนินงานในระยะต่อไปนั้น กรมปศุสัตว์จะดำเนินการไถ่ชีวิตกระบือในทุกจังหวัด 76 จังหวัดๆ ละ อย่างน้อย 9 ตัว โดยมีระยะดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2558 หากท่านใดมีจิตศรัทธาประสงค์จะร่วมทำบุญไถ่ชีวิตกระบือในโครงการการดังกล่าว สามารถติดต่อขอร่วมบริจาคได้ที่ ฝ่ายโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ กองงานพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ ชั้น 1 ตึกวิจิตรพาหนการ โทร. 0-2653-4444 ต่อ 3384 ในวันและเวลาราชการ

ทั้งนี้ นอกจากกระทรวงเกษตรฯ กำหนดจัดพิธีไถ่ชีวิตโคกระบือแล้ว ปลัดกระทรวงเกษตรฯ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ พนักงานและลูกจ้างในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้ร่วมกันถวายพระพรชัย ถวายราชสดุดี และจุดเทียนชัยถวายพระพรตามกำหนดพิธีที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้