กสอ. ผนึกห้างดังเปิดตัว “Tote Bag” กระเป๋าถือฝีมือพี่น้อง 3จังหวัดชายแดนใต้ ส่งขายทั่วไทยรับเทศกาลปีใหม่

ศุกร์ ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๓๘
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จับมือ เซ็นทรัลกรุ๊ป ร่วมส่งต่อความห่วงใยถึงพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างงานสร้างอาชีพด้วยการผลิตกระเป๋าผ้าคุณภาพสูง รองรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ภายใต้แนวคิด “Love Thailand” ซึ่งผลิตขึ้นภายในโรงงานหัตถกรรม “Hand in Hand” ในอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส หนึ่งในโรงงานที่จัดตั้งโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เพื่อสร้างโอกาสให้ราษฎรในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยจากสถานการณ์ความไม่สงบ สามารถมีงาน มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 150 ครัวเรือน สำหรับกระเป๋าผ้าที่วางจำหน่ายเป็นกระเป๋าทรงสี่เหลี่ยม ที่มีขนาดใหญ่ มีหูหิ้ว สามารถใช้เป็นกระเป๋าถือหรือสะพายได้ เป็นงานแฮนด์เมด สามารถใช้งานได้ทั้ง 2 ด้าน ด้านหนึ่งจะมีตัวอักษรคำว่า “Love Thailand” และปักลูกปัดด้วยมือเป็นรูป”สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ” มีให้เลือก 2 สี คือ สีส้ม และสีฟ้า ส่วนอีกด้านจะเป็นลายดอกไม้สวยงาม ประชาชนที่สนใจหาสินค้าเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ สามารถหาซื้อได้แล้วที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกสาขา จำหน่ายในราคาใบละ1,500 บาท รายได้จากการจำหน่ายจะคืนสู่พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้ตลอดจนส่วนหนึ่งจะเป็นทุนการศึกษา แก่เยาวชนใน 3จังหวัดชายแดนใต้ ผ่าน “กองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.)” ใน

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทร. 0 2367 8022 , 0 2367 8207 หรือเข้าไปที่ http://www.handinhands.com

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ลดทอนความเชื่อมั่นการลงทุนในพื้นที่ดังกล่าวเป็นอย่างมากและส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงริเริ่มโครงการอุตสาหกรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (Hand in Hand) มาตั้งแต่ปี2552โดยมีแนวคิดในการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อสร้างงานสร้างอาชีพให้พี่น้องประชาชนในลักษณะความร่วมมือแบบ 3 ประสาน คือ ภาครัฐ ภาคเอกชน และราษฎรในพื้นที่ โดยใช้อุตสาหกรรมการผลิตที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมเครื่องเรือน และอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ด้วยเหตุนี้ กรมฯ จึงดำเนินการให้การสนับสนุนการก่อสร้างโรงงาน Hand in Hand เพื่อการยกระดับคุณภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น โดยกรมฯ จัดหาอุปกรณ์เครื่องจักรในกระบวนการผลิตซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการแล้วทั้ง 3 แห่งได้แก่ 1. อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส 2.อำเภอรามัน จังหวัดยะลา และ 3. อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี นอกจากนี้ให้การฝึกอบรมทักษะอาชีพในการใช้จักรในอุตสาหกรรมตัดเย็บประเภทต่าง ๆ ได้แก่ จักรเข็มเดี่ยวจักรพันริม และจักรลา เป็นต้น เพื่อให้สามารถรองรับการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้ ยังทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการเชิญชวนผู้ประกอบการภาคเอกชนเพื่อป้อนงานให้กับกลุ่มราษฎรได้มีงานทำอย่างต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมายให้ราษฎรมีรายได้เฉลี่ย 6,000 – 8,000 บาทต่อคนต่อเดือน เพื่อให้สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนจำเป็นต้องลดปริมาณงานลง ส่งผลกระทบต่อราษฎรทำให้มีรายได้ลดลงตามไปด้วย ในปี 2557 กรมฯ จึงได้ร่วมกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลซึ่งมีแนวคิดในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยการป้อนงานผลิตกระเป๋าผ้าคุณภาพสูง ภายใต้แนวคิด “Love Thailand” ให้กับโรงงาน Hand in Hand ในอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นผู้ดำเนินการผลิตซึ่งโรงงานแห่งนี้มีพนักงานกว่า 60 คน และมีความพร้อมตั้งแต่กระบวนการตัด เย็บ ปัก และตรวจสอบคุณภาพ โดยห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลจะเข้ามาช่วยให้การสนับสนุนตั้งแต่ริเริ่มการออกแบบ พัฒนา และสนับสนุนเงินทุนในการผลิต โดยภายในระยะเวลา 2 เดือน ตั้งเป้าหมายผลิตกระเป๋าผ้าจำนวน 5 พันใบ เพื่อรองรับการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ประชาชนนิยมซื้อของขวัญของฝากให้แก่กัน ซึ่งจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้แก่ราษฎรในโรงงานเฉลี่ยคนละประมาณ 8,000 บาทต่อเดือน

นางนิตย์สินี จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลมีความห่วงใยและตระหนักถึงความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยในฐานะที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเป็นองค์กรภาคเอกชนที่อยู่คู่คนไทยมากว่า67 ปี น่าจะมีอะไรที่จะสามารถเกื้อกูลพี่น้องที่เดือดร้อนได้ จึงได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เข้าร่วมโครงการ Hand in Handที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยการเสนองานให้กับประชาชนในชุมชนด้วยการผลิตกระเป๋าผ้าเพื่อมาจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกสาขาทั่วประเทศ ทั้งนี้ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลมีส่วนร่วมตั้งแต่ริเริ่ม ออกแบบ พัฒนา และสนับสนุนเงินทุนในการผลิต รวมถึงการเป็นช่องทางการจำหน่าย สำหรับจุดเด่นของกระเป๋าผ้าดังกล่าวเป็นงานแฮนด์เมด สามารถใช้งานได้ทั้ง 2 ด้าน โดยด้านหนึ่งจะมีตัวอักษรคำว่า “Love Thailand” และปักลูกปัดด้วยมือเป็นรูป”สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ” มีให้เลือก 2 สี คือ สีส้ม และสีฟ้า ส่วนอีกด้านจะเป็นลายดอกไม้สวยงาม ซึ่งขณะนี้มีวางจำหน่ายแล้วที่จุดแลกซื้อห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกสาขา ในราคาใบละ 1,500 บาท โดยรายได้จากการจำหน่ายมอบคืนกลับไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบ และเตรียมเป็นทุนการศึกษามอบให้แก่เยาวชนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ผ่าน “กองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.)” ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

อย่างไรก็ดี กรมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลครั้งนี้ จะเป็นต้นแบบให้กับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ได้สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบเดียวกับกลุ่มเซ็นทรัลหรือในลักษณะสั่งงานตัดเย็บเสื้อผ้า ชุดกีฬาของพนักงาน หรืองานตัดเย็บเสื้อผ้า กระเป๋าผ้า ผลิตภัณฑ์ผ้าอื่น ๆ ที่ผู้ประกอบการจัดทำเป็นของแจก หรือของสมนาคุณให้กับลูกค้า โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้ประชาชนในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 150 ครัวเรือน นายอาทิตย์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทร. 0 2367 8022 , 0 2367 8207 หรือเข้าไปที่ http://www.handinhands.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest