บีเอเอสเอฟฉลองครบรอบ 150 ปี ด้วยกิจกรรมแบบอินเตอร์แอคทีฟ

ศุกร์ ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๘:๐๕
บีเอเอสเอฟ จะครบ 150 ปีแห่งการดำเนินงานในปี 2558 บริษัทฯ ได้ประกาศแผนงานการเฉลิมฉลองครบรอบในงานแถลวข่าวซึ่งจัดขึ้นที่ ลุควิคชฮาเฟ่นเมื่อเร็ว ๆ นี้ นอกเหนือจากการเฉลิมฉลองและระลึกถึงประวัติศาสตร์การก่อตั้งที่ยาวนานแล้ว บีเอเอสเอฟได้จัดเตรียมกิจกรรมการสร้างสรรค์ร่วมกันทั่วโลกในประเด็นที่เกี่ยวกับพลังงาน อาหาร และการใช้ชีวิตในเมือง ซึ่งส่วนหนึ่งของกิจกรรมนี้ ก็คือ Creator SpaceTM โดยบีเอเอสเอฟจะใช้วิธีการใหม่ตามกลยุทธ์ของบริษัทฯ คือ เราสร้างเคมีอย่างลงตัวและสัมพันธ์กับผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจของเรา (We create chemistry)

“เราต้องการที่จะริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ กับการเฉลิมฉลองครบรอบของเรา และทดลองแนวทางใหม่ในการทำงานร่วมกันตลอดทั้งปีหน้า ทั้งกับกลุ่มคนภายในบีเอเอสเอฟและภายนอกบริษัทฯ เราเห็นว่า Creator Space เป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้บีเอเอสเอฟมีความใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายของเรามากยิ่งขึ้น” กล่าวโดยดร. เคิร์ท บ็อค ประธานคณะกรรมการบริหารของบีเอเอสเอฟ

สำหรับงานฉลองครบรอบ 150 ปีอย่างเป็นทางการ จะจัดขึ้นในวันที่ 23 เมษายน 2558 ที่ลุควิคชฮาเฟ่น ซึ่งไฮไลท์พิเศษก็คือการประพันธ์ดนตรีเพื่อการฉลองครบรอบที่สำคัญที่สุด “เสียงแห่ง 150 ปี” (Sounds for 150) ที่พนักงานทั่วโลกต่างอัดเสียงที่เป็นสัญลักษณ์ของบีเอเอสเอฟมากกว่า 1,200 เสียง โดยมีไมเคิล นัยแมน เป็นผู้เรียบเรียงดนตรี

ทั้งนี้สำนักงานของบีเอเอสเอฟทั่วโลกจะเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี ในรูปแบบที่แตกต่างกันไปตามขนาดและวัฒนธรรมของตนตามลำดับจากลุควิคชฮาเฟ่นไปยังทั่วโลก

ประวัติศาตร์ของบีเอเอสเอฟเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2408 ซึ่งอีกไม่กี่ปีต่อมาได้ทำการผลิตแอมโมเนียเพื่อผลิตปุ๋ย ต่อจากนั้นก็เป็นพลาสติก และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องโดยทุกวันนี้ ครอบคลุมตั้งแต่เคมีภัณฑ์ พลาสติก ผลิตภัณฑ์เพอร์ฟอร์มานซ์ ผลิตภัณฑ์อารักขาพืช ตลอดจนน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ โดยบีเอเอสเอฟให้บริการกับลูกค้าเกือบทุกอุตสาหกรรมด้วยผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นต่าง ๆ พร้อมสนับสนุนลูกค้าด้วยการวิจัยและนวัตกรรมต่าง ๆ “การประสพความสำเร็จด้วยดีตลอดมานั้น เป็นเพราะความคิดสร้างสรรค์และความมุ่งมั่นของพนักงานบีเอเอสเอฟ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน” กล่าวโดยดร. เคิร์ท บ็อค

บีเอเอสเอฟได้ดำเนินกิจการระหว่างประเทศตั้งแต่เริ่มต้น หลังจากการก่อตั้งไม่นาน บีเอเอสเอฟได้จำหน่ายสีย้อมไปทั่วโลก ในปี 2428 บีเอเอสเอฟได้ส่งผู้จัดการไปยังประเทศจีนเพื่อหาโอกาสต่าง ๆ ให้กับบริษัทฯ “ในช่วงเวลานั้น ประเทศจีนเป็นตลาดใหม่ในทวีปขนาดใหญ่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก ซึ่งเราก็ได้เข้าไปบุกเบิก และวันนี้เราก็เป็นผู้ลงทุนต่างชาติทางด้านเคมีภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน” กล่าวโดยดร. มาร์ติน บลูเดอมูเลอร์ รองประธานคณะกรรมการบริหารของบีเอเอสเอฟ

ประวัติศาสตร์ของบีเอเอสเอฟในประเทศจีนได้ถูกรวบรวมขึ้น เนื่องในวาะการฉลองครบรอบ ในหนังสือที่ชื่อว่า “Breaking New Ground” ซึ่งประพันธ์โดยไมเคิล กราบิคกี้ ผู้ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมสื่อมวลชนสัมพันธ์ของบีเอเอสเอฟมาอย่างยาวนาน และจะได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ เยอรมัน และจีน

Creator SpaceTM คือองค์ประกอบสำคัญของการฉลองครบรอบในปี 2593 จะมีประชากรโลกจำนวน 9,000 ล้านคน โดย 70% ของประชากรจะอาศัยในเมืองต่าง ๆ ซึ่งบริษัทที่ดำเนินงานไปทั่วโลกต้องมองประเด็นปัญหาจากมุมมองของตลาดที่แตกต่างกัน และเข้าใจความจำเป็นของแต่ละท้องถิ่น รูปลักษณ์ของเมืองในอนาคตจะเป็นแบบไหน? แหล่งพลังงานซึ่งมีความจำเป็นจะมาจากที่ไหน? จะมีอาหารเพียงพอสำหรับทุกคนได้อย่างไร? ซึ่งคำตอบสำหรับคำถามต่าง ๆ เหล่านี้ ค่อนข้างที่จะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค

สำหรับกิจกรรม Creator Space จะเปิดโอกาสอย่างมากมายในการคิดเกี่ยวกับความท้าทายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นหลัก ได้แก่ พลังงาน อาหาร และการใช้ชีวิตในเมือง และในการคิดค้นดำเนินงานไปสู่การแก้ไขปัญหา “เราเชื่อว่า เมื่อเราเพิ่มพูนความเชี่ยวชาญจากเคมีศาสตร์และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ไปยังความคิดเห็นต่าง ๆ เหล่านี้ จะทำให้เราได้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นในการค้นหาคำตอบ ต่าง ๆ สำหรับความท้าทายของวันนี้และวันพรุ่งนี้ ซึ่งสำหรับสังคมแล้ว นี่คือวิธีการแก้ปัญหา และสำหรับบีเอเอสเอฟแล้ว นี่คือโอกาสทางธุรกิจ ยิ่งเราเข้าใจความต้องการของตลาดได้ดีขึ้นเท่าไหร่ นวัตกรรมต่าง ๆ ของเราก็จะยิ่งดีขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผลิตภัณฑ์ ระบบทั้งหมดหรือโมเดลธุรกิจแบบใหม่” กล่าวโดยดร. เคิร์ท บ็อค

เว็บไซต์ Creator Space online ได้เปิดให้ใช้งานเมื่อเดือนกันยายน 2557 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 2,000 คนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอยู่ในขณะนี้ แบบเรียลไทม์ ใน 3 ประเด็นหลักได้แก่ การใช้ชีวิตในเมือง พลังงาน และอาหาร ซึ่งความคิดเห็นและวิธีแก้ไขปัญหาจาก Creator Space online จะถูกนำเข้าไปในกิจกรรมของการฉลองครบรอบอื่น ๆ อาทิ Creator Space tour “สำหรับทัวร์นี้ จะเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนส่วนบุคคลในสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และแรงกระตุ้นในการออกแบบอนาคต ซึ่งพนักงาน ลูกค้า นักการเมือง ผู้แทนจากองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร (NGO) จะได้มีโอกาสเพื่อเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น พร้อมเสนอแนะทางออกในประเด็นเหล่านี้”

สำหรับทัวร์ในปี 2558 จะไปยังเมืองต่าง ๆ และหยุดอยู่ในแต่ละเมืองเป็นเวลา 1 อาทิตย์ โดยในเดือนมกราคมจะไปที่เมืองมุมไบ จากนั้นจะไปหยุดที่ เซี่ยงไฮ้ นิวยอร์ค เซาเปาโล บาร์เซโลน่า และลุควิคชฮาเฟ่น โดยจะมีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับเวิร์คช็อพ การประชุม การแข่งขันแสดงความคิดเห็น และกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรม โดยในแต่ละเมืองที่ทัวร์นี้ไปถึงจะมุ่งเน้นที่ความท้าทายเพียงหนึ่งประเด็นเท่านั้น ที่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเมืองหรือประเทศนั้น ๆ

นอกจากนี้บีเอเอสเอฟยังจะจัดการประชุมสัมมนาทางวิทยาศาสตร์ (science symposia) ที่ลุควิคชฮาเฟ่น ชิคาโก และเซี่ยงไฮ้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายแขนงจะมาประชุมกันในแต่ละงานที่จัดขึ้น และในหมู่นักวิทยาศาตร์เหล่านั้น จะมีผู้ชนะเลิศรางวัลโนเบลรวมอยู่ด้วย อาทิ สตีเว่น ชู นักฟิสิกส์ ชอง-แมร์ เลน นักเคมี และฟรานซิส อาร์โนล ผู้บุกเบิกวิวัฒนาการในหลอดทดลอง ซึ่งโดยรวมจะมีแขกจำนวน 1,500 คน จากสายวิทยาศาสตร์ การเมือง และอุตสาหกรรมเข้าร่วมการประชุมสัมมนาที่จะจัดขึ้น

ภาพยนตร์สารคดีสำหรับปีแห่งการครบรอบจะถูกสร้างขึ้น เพื่อจับภาพบางช่วงเวลาที่น่าสนใจ สวยงาม และตื่นเต้นที่สุด ซึ่งโทมัส กรู๊บ ผู้กำกับมือดี จะเป็นเบื้องหลังของกิจกรรมต่าง ๆ ในการเฉลิมฉลองครบรอบ โดยภาพยนตร์นี้จะปรากฎสู่สายตาในเดือนเมษายน 2558 ซึ่งก่อนหน้านั้น สามารถรับชมคลิปได้ที่ www.creator-space.basf.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ