OLX สำรวจบ้านคนไทย พบของเหลือใช้ในบ้านมูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้าน

จันทร์ ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๕๓
OLX.co.th ผู้นำในตลาดซื้อ-ขายสินค้ามือสองออนไลน์ในไทย มอบหมายให้ บริษัท ทีเอ็นเอส รีเสิร์ช อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ทำวิจัยสำรวจสิ่งของเหลือใช้ในบ้านคนไทย พบของสภาพดีที่ยังสามารถใช้งานได้ แต่กลับถูกทิ้งไว้ในบ้านโดยไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท

จากผลการสำรวจพบว่า ทุกครัวเรือนมีของเหลือใช้ที่ยังอยู่ในสภาพดีและสามารถใช้งานได้ เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ยานพาหนะและสินค้ายานยนต์ เครื่องใช้ในบ้าน และของสะสมต่าง ๆ เป็นต้น ทั้งนี้สามารถแบ่งกลุ่มสิ่งของที่ทำการสำรวจออกเป็น 5 กลุ่ม โดยมีการพิจารณามูลค่าโดยเฉลี่ยจากสภาพของสิ่งของและอายุการใช้งาน ประกอบด้วย

1. กลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายรูป เครื่องเสียงและเครื่องเล่นวีดิทัศน์

2. กลุ่มแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า รอเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ

3. ยานพาหนะและอุปกรณ์ตกแต่ง

4. เครื่องครัวและเครื่องใช้ภายในบ้าน เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน

5.ของสะสม-ศิลปะและบันเทิง เช่น เครื่องดนตรี ซีดี/ดีวีดี จักรยาน หนังสือ นิตยสาร อุปกรณ์กีฬา

ทั้งนี้ เมื่อนำมูลค่าของสิ่งของที่กลุ่มตัวอย่างไม่ได้ใช้แล้วแต่ยังอยู่ในสภาพดีและสามารถใช้งานได้ทั้งหมดมารวมกัน สามารถจำแนกมูลค่าได้ดังนี้ โทรศัพท์มือถือ มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท, เครื่องเสียงและเครื่องเล่นวีดิทัศน์ 263.2 ล้านบาท, เครื่องครัว 202.6 ล้านบาท, เครื่องใช้ในบ้าน 268.5 ล้านบาท, เฟอร์นิเจอร์ 127.2 ล้านบาท, กระเป๋า 114.8 ล้านบาท, รองเท้า 205.6 ล้านบาท, เสื้อผ้า 285.9 ล้านบาท, ซีดี/วีซีดี/ดีวีดี 26.6 ล้านบาท, หนังสือและนิตยสาร 58.5 ล้านบาท เป็นต้น

โดยจากการสำรวจพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกจะนำของที่ไม่ใช้แล้วไปบริจาคหรือทิ้ง มากกว่าจะนำไปขาย โดยมีความตั้งใจที่จะขายอยู่เพียง 40% เท่านั้น ซึ่งสินค้าที่กลุ่มตัวอย่างรู้สึกสะดวกในการขายออนไลน์ ได้แก่ กลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (66%) รองลงมาคือกลุ่มสินค้าแฟชั่น (53%) และยานพาหนะและของตกแต่ง (29%) ตามลำดับ โดยหากแบ่งย่อยโดยระบุตัวสินค้าพบว่า มากที่สุดคือโทรศัพท์มือถือ (53%) เสื้อผ้า (47%) คอมพิวเตอร์/แล็บท็อป/แท็บเล็ต (39%) และ รองเท้า (32%)

นายทิวา ยอร์ค Head Coach ของเว็บไซต์ OLX.co.th กล่าวว่า “เราเชื่อว่าถ้าทุกคนลองไปสำรวจบ้านของตัวเอง จะพบสิ่งของที่ไม่ได้ใช้หรือเหลือใช้อีกมาก ซึ่งของเหล่านี้มีมูลค่ามหาศาล จากการสำรวจ เราได้มีการสัมภาษณ์เจ้าของบ้านที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่าคนไทยส่วนใหญ่มักมองไม่เห็นมูลค่าของสิ่งของเหลือใช้เหล่านี้ และเลือกที่จะเก็บสิ่งของเหล่านั้นไว้ในบ้านโดยไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ทั้งนี้เรามั่นใจว่าการซื้อ-ขายของมือสองแบบออนไลน์จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของคนไทยในอนาคต ที่ทำให้ทุกคนสามารถเปลี่ยนของเหลือใช้ภายในบ้านให้กลายเป็นเงินได้”

เกี่ยวกับการสำรวจ

การสำรวจนี้ดำเนินการโดย บริษัท ทีเอ็นเอส รีเสิร์ช อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในนามของ OLX.co.th ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม 2557 โดยใช้การสัมภาษณ์แบบเคาะประตูบ้านในระดับครัวเรือน(door-to-door) จากกลุ่มตัวอย่าง 500 ครัวเรือนในเขตเมืองทั่วประเทศ ซึ่งสุ่มกลุ่มตัวอย่างจาก 2 จังหวัดใหญ่ คือ กรุงเทพฯ และ ขอนแก่น

โดยได้ทำการกระจายสุ่มกลุ่มตัวอย่างภายในเขตเมืองตามหลักการกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ ทั้งเพศชายและหญิง แบ่งตามรายได้ของครัวเรือนเป็นแบบ ABC และเน้นที่กลุ่มตัวอย่างที่มีอิทธิพลมากที่สุดในครัวเรือนในการตัดสินใจที่จะเก็บหรือขายของเหลือใช้ภายในบ้าน

มีการใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยในการเก็บข้อมูลแบบตัวต่อตัวกับกลุ่มตัวอย่าง โดยกระบวนการสำรวจทั้งหมดได้ทำตามระเบียบวิธีวิจัยของทีเอ็นเอสอย่างเข้มงวด ซึ่งข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ได้นำมาคำนวณเทียบกับจำนวนครัวเรือนในเขตเมืองทั้งประเทศ เพื่อหาค่าเฉลี่ยของมูลค่าสิ่งของเหลือใช้ภายในบ้านที่ยังอยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๒ สดช. เดินหน้าขับเคลื่อน Digital Literacy เริ่มจัดอบรม พ.ค. นี้ มุ่งเสริมเกราะประชาชนมีความรู้และเข้าใจดิจิทัล เพื่อเตรียมพร้อมสู่พลเมืองดิจิทัลปี
๒๐:๕๔ ST?SSY LEVI'S(R) เปิดตัวแคปซูลคอลเลกชันที่ 3 วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 26 เมษายน 2567 นี้
๒๐:๐๕ ดาต้า เพาเวอร์ สนับสนุนซีรีส์น้ำดีเรื่องใหม่ล่าสุด Unlock Your Love : รักได้ไหม ? ยัยตัวร้าย ชูความรักและความปลอดภัยเป็นของคู่กัน ตอกย้ำผู้นำปลั๊กไฟในประเทศประสบการณ์กว่า 40
๒๐:๔๔ วว. โดย สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราชและพันธมิตร จัดโปรแกรมพิเศษช่วงปิดเทอม เพื่อผลิต นักปักษีวิทยารุ่นเยาว์ รุ่นที่
๒๐:๑๑ SPUIC ม.ศรีปทุม จับมือ Lufthansa Services Thailand MOU มุ่งพัฒนาทรัพยากรบุคคลสู่อนาคตที่ยั่งยืนในวงการการบิน
๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ