ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ภาคเกษตร สศข.16 ลุยแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดฯ ภาคกลางตอนกลาง

จันทร์ ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๐๑
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 16 ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง 5 จังหวัด ปรับปรุงยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเชื่อมโยงระบบสหกรณ์ สู่เวทีการทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดและแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2559

นายบุญลาภ โสวัณณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 16 (สศข.16) ฉะเชิงเทรา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการจัดทำรายละเอียดของแผนพัฒนาการเกษตรกลุ่มจังหวัดฯ เพื่อใช้ในการเป็นข้อเสนอทางด้านการเกษตรในการปรับปรุงแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด และใช้เป็นรายละเอียดในการเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณสำหรับภาคเกษตรที่จะใช้ในการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2559 โดยได้ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง 5 จังหวัด (สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก และสระแก้ว) เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ ศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา

การทบทวนและจัดทำรายละเอียดดังกล่าว สศข.16 ได้นำเสนอถึงนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตร นโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นโยบายของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด และศักยภาพด้านต่าง ๆ ของกลุ่มจังหวัด เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการคิด วิเคราะห์ ตัดสินใจ และให้แต่ละกลุ่มคลัสเตอร์ (Cluster) ทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ ประมง และองค์กร สถาบันเกษตรกร

นอกจากนี้ ได้แบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำรายละเอียดที่จะใช้เป็นข้อเสนอในการปรับปรุงยุทธศาสตร์ดังกล่าว ซึ่งจากผลการแบ่งกลุ่มได้ข้อสรุปว่า ในปีงบประมาณ 2559 กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลางจะมุ่งเน้นในเรื่องการเพิ่มการผลิต การตลาดสินค้าเกษตรที่สำคัญของกลุ่มจังหวัดฯ โดยการเพิ่มผลิตภาพในการผลิตดังกล่าวจะเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตให้มีขีดความสามารถที่สูงขึ้น ทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน และเชื่อมโยงกับระบบของสหกรณ์การเกษตร เพื่อให้สหกรณ์การเกษตรสามารถดำเนินธุรกิจเกษตรได้ ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ รายละเอียดที่ได้จากการระดมสมองของทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 จังหวัด สศข.16 จะนำรายละเอียดดังกล่าวเป็นข้อเสนอในการปรับปรุงยุทธศาสตร์ ในเวทีการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดและจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ที่สำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลางจะจัดให้มีการประชุมในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4