ประชุมวิชาการด้านโภชนาการเซเรบอส อวอร์ด คอนเฟอร์เรนซ์ ประจำปี 2014

จันทร์ ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๓๕
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุเสด็จไปทรงเปิดงานประชุมวิชาการด้านโภชนาการเซเรบอส อวอร์ด คอนเฟอร์เรนซ์ ประจำปี 2014เรื่อง “แนวโน้มใหม่ของการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม”

"สุขภาพของคนเรา จะสมบูรณ์แข็งแรงได้ ย่อมขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีมีหลักวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้ความเข้าใจหลักโภชนาการและการส่งเสริมสุขภาพซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น การที่โครงการทุนวิจัยเซเรบอสได้ร่วมมือกับหน่วยงานหลายหน่วยงาน จัดให้มีการประชุมวิชาการที่มุ่งเน้นด้านโภชนาการและการส่งเสริมสุขภาพในเรื่องดังกล่าว จึงเป็นที่น่ายินดี เพราะนอกจากจะเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับทุนวิจัย นำเสนอผลงานวิจัยที่มีประโยชน์แล้ว ยังจะอำนวยให้บุคลากรสาธารณสุขที่มาประชุม ได้รับความรู้ความเข้าใจใหม่ ๆ ทางวิชาการด้านโภชนาการ ที่สอดรับกับแนวโน้มอนาคตของการส่งเสริมสุขภาพอีกด้วย ย่อมหวังได้ว่า ผู้ประชุมทั้งหลายจะนำความรู้ความเข้าใจที่ได้รับ ไปประยุกต์ปรับใช้ให้เกิดคุณค่าต่องานวิจัย และหน้าที่การงานอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งถ่ายทอดแนะนำเรื่องโภชนาการและการส่งเสริมสุขภาพ ให้ประชาชนทั่วไปได้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถดูแลรักษาตน ให้มีสุขภาพอนามัยแข็งแรง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป"

พระดำรัสตอนหนึ่งของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในพระวโรกาสที่เสด็จไปทรงเปิดงานประชุมวิชาการด้านโภชนาการเซเรบอส อวอร์ด คอนเฟอร์เรนซ์ ประจำปี 2014 และประทานรางวัลทุนวิจัยเซเรบอส อวอร์ด โดยในปีนี้ได้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Future Trends of Health Promotion: a Holistic Approach” หรือ “แนวโน้มใหม่ของการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม” ซึ่งจัดโดย บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัดผู้ผลิตซุปไก่สกัดตราแบรนด์ ร่วมกับ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ชมรมโภชนวิทยามหิดล วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต สมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย และมูลนิธิเซเรบอสเพื่อการวิจัยสุขภาพของคนไทย เพื่อต่อยอดองค์ความรู้แบบองค์รวมทางด้านสาธารณสุข สนับสนุนผลงานของนักวิจัยไทยสู่สากล ในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยมีนักโภชนาการ เภสัชกร พยาบาล นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้กว่า 1,000 คน ณ แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ซอยศูนย์วิจัย

โอกาสนี้ทรงประทานรางวัลทุนวิจัยเซเรบอส อวอร์ด ประจำปี 2014 ให้กับ 4 นักวิจัยไทยที่มีผลงานดีเด่น ทางด้านการแพทย์ โภชนศาสตร์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร สมุนไพร และยา รวมทั้งพฤติกรรมการบริโภคที่มีผลต่อโภชนบำบัดและการส่งเสริมสุขภาพ อันเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม อีกทั้งเพื่อเป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางวิชาการของประเทศไทย ไปสู่การยอมรับในระดับโลก ซึ่งในปีนี้มีนักวิจัยที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับทุนวิจัยเซเรบอส อวอร์ด 2014 จำนวน 4 ท่าน ได้แก่

รศ.นพ.รุ่งโรจน์ พิทยศิริ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานวิจัยเรื่อง “การเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวขณะนอนของผู้ป่วยโรคพาร์กินสันเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคพาร์กินสัน ที่มีอายุใกล้เคียงกัน โดยอุปกรณ์วัดการเคลื่อนไหวที่ติดกับผู้ป่วย” กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับทุนวิจัยในครั้งนี้ว่า "ดีใจและขอบคุณคณะกรรมการที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำงานวิจัยชิ้นนี้ ซึ่งตนจะนำทุนที่ได้ไปใช้ในงานวิจัยให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเชื่อว่าหลังจากงานวิจัยสำเร็จจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่เป็นโรคพาร์กินสันให้สามารถดำเนินชีวิตให้ใกล้เคียงหรือเป็นปกติได้"

รศ.ดร.นพ.กวีศักดิ์ จิตตวัฒนรัตน์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับผลงานวิจัยเรื่อง "การหาวิธีการเตรียมและหาสัดส่วนที่เหมาะสมของแก่นตะวันเพื่อนำมาผสมกับอาหารที่ให้ผ่านสายยางและศึกษานำร่องการให้ในผู้ป่วยไอซียูศัลยกรรมที่มีปัญหาถ่ายท้องเสีย” ซึ่ง รศ.ดร.นพ.กวีศักดิ์ ได้กล่าวถึงงานวิจัยชิ้นนี้ว่าเกิดจากผู้ป่วยไอซียูศัลยกรรมที่มีปัญหาถ่ายท้องเสีย ที่เข้ามารักษา ไม่ว่าจะให้อาหารสูตรไหนก็ตามผู้ป่วยก็ยังท้องเสียตลอด สุดท้ายทดลองใช้แก่นตะวันไปรักษาปรากฏว่ามีอาการที่ดีขึ้นและหายในที่สุด จึงสนใจที่จะศึกษาในเชิงลึกถึงการเตรียมและการหาสัดส่วนที่เหมาะสม ในการรักษา ซึ่งว่าจะสามารถช่วยผู้ป่วยให้หาจากอาการได้

อาจารย์ ดร.สรัญญา แก้วประเสริฐ ภาควิชาโภชนศาสตร์เขตร้อนและวิทยาศาสตร์อาหาร คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล กับผลงานวิจัยเรื่อง “ภาวะโภชนาการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขาดโฟเลตและวิตามินบีสิบสอง และปัจจัยทางพันธุกรรมที่สัมพันธ์กับการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคเบาหวานในผู้สูงอายุไทย” โดยอาจารย์ ดร.สรัญญา ได้กล่าวถึงงานวิจัยชิ้นนี้ว่า "ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งโรคเบาหวานและโรคหัวใจ เป็นโรคยอดฮิตของคนวัยนี้ ดังนั้นจึงหวังว่าผลงานวิจัยชิ้นนี้จะทำให้เราได้พบความสัมพันธ์ระหว่างภาวะโภชนาการ ปัจจัยและตัวบ่งชี้ทางชีวเคมี หรือปัจจัยเสี่ยงทางพันธุกรรมที่อาจเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคหัวใจ หลอดเลือดและโรคเบาหวานในผู้สูงอายุได้ โดยหวังว่าองค์กรหรือหน่วยงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข จะนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาในการกำหนดนโยบายการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพในผู้สูงอายุไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังดังกล่าวได้"

ภญ.สุชาดา จาปะเกษตร์ โรงพยาบาลพุทธโสธร ฉะเชิงเทรา กับผลงานวิจัยเรื่อง “การดูแลด้านโภชนาการในทารกเกิดก่อนกำหนดที่ได้รับนมแม่หลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล: โปรแกรม PIN” ได้กล่าวถึง ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากงานวิจัยในครั้งนี้ว่า จะสามารถช่วยให้ทารกที่เกิดก่อนกำหนดได้รับนมแม่อย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้น สามารถเติบโตได้ตามเกณฑ์ และมีพัฒนาการสมวัย อีกทั้งยังช่วยให้มารดา และผู้ดูแลทารก มีความรู้ ทัศนคติที่ดีในการดูแลทารก ในส่วนของโรงพยาบาลเองก็จะเกิดการพัฒนาระบบบริการดูแลด้านโภชนาการในทารกเกิดก่อนกำหนด รวมทั้งเป็นแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้สำหรับทารกเกิดก่อนกำหนดในโรงพยาบาล และชุมชนอื่นในประเทศไทยต่อไปอีกด้วย

ที่ผ่านมาทางโครงการได้ให้ทุนวิจัยไปแล้วถึง 40 ทุนวิจัย โดยมีงานวิจัยที่วิจัยสำเร็จและและได้รับตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ชื่อดังทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว 25 ผลงานวิจัย ซึ่งเซเรบอสในฐานนะผู้จัดงานรู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้เกิดการค้นคว้าและพัฒนาด้านวิชาการในประเทศไทยต่อไป

สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

บริษัท คอมมูนิเคชั่น แอนด์ มอร์ จำกัด คนึงนิตย์, พิธิมา หรือ วีรุตย์ โทร 02-718-3800 ต่อ 131,142, 137

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้