ปภ.ดำเนินโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข” ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง - อุทกภัยอย่างยั่งยืน

พุธ ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๔๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทย มีความสุข” โดยร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่ เพื่อกำหนดเป้าหมายดำเนินโครงการฯ ประสานข้อมูลแหล่งน้ำที่มีปัญหาตื้นเขินและผักตบชวากีดขวางทางน้ำ รวมถึงสนับสนุนเครื่องจักรกลสำหรับปฏิบัติการขุดลอก ปรับปรุงแหล่งน้ำเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง อุทกภัยของประเทศไทยให้เป็นไปอย่างยั่งยืน รวมถึงเป็นการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบและครอบคลุมทุกมิติตามนโยบายรัฐบาล

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า อุทกภัยและภัยแล้งเป็นภัยพิบัติซ้ำซากที่หลายพื้นที่ของประเทศไทยมักประสบเป็นประจำทุกปี โดยมีสาเหตุจากความตื้นเขินของแม่น้ำ ลำคลอง แหล่งน้ำสาธารณะ และการเพิ่มขึ้นของปริมาณผักตบชวา วัชพืช และสิ่งกีดขวางทางไหลของน้ำ ทำให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง และส่งผลต่อประสิทธิภาพการระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก ซึ่งนับเป็นอุปสรรคสำคัญในการบริหารจัดการน้ำของประเทศ และจากการตรวจสอบพบว่า ในพื้นที่ 60 จังหวัด มีแหล่งน้ำที่ต้องกำจัดผักตบชวา 3,955 แห่ง พื้นที่ 78,207 ไร่ ปริมาณผักตบชวา 6,256,560 ตัน กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ดำเนินโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข”

ซึ่งถือเป็นนโยบายเน้นหนักของหน่วยงานที่มุ่งส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำ การป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มอย่างเป็นระบบ โดยแบ่งพื้นที่เป้าหมายโครงการฯ เป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ดำเนินการในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำท่าจีน ลุ่มน้ำแม่กลอง ลุ่มน้ำป่าสัก ลุ่มน้ำบางปะกง บึงบอระเพ็ด และกว๊านพะเยา ระยะที่ 2

ดำเนินการในลุ่มน้ำพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ สำหรับผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 15 ธันวาคม 2557 ดำเนินการใน 61 จังหวัด รวม 611 โครงการ กำจัดผักตบชวาและวัชพืชต่างๆ จำนวน 619,194.80 ตัน กับอีก 135,218.05 ลูกบาศก์เมตร

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า โครงการคลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข ดำเนินการในรูปแบบการบูรณาการทุกหน่วยงานในสังกัด ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยให้ทุกจังหวัดสำรวจร่วมกับกรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำดำเนินการสำรวจแหล่งน้ำในพื้นที่ เพื่อกำหนดพื้นที่เป้าหมายดำเนินโครงการฯ พร้อมระดมสรรพกำลัง ทั้งกำลังคนและเครื่องจักรกลจากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยดำเนินการกำจัดผักตบชวา วัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำ รวมถึงขุดลอก ปรับปรุงสภาพแหล่งน้ำ พร้อมกันนี้จะได้ส่งเสริมภาคประชาสังคม โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มน้ำต่างๆ ให้ร่วมกันดูแลสภาพแวดล้อม รักษาระบบนิเวศน์ และอนุรักษ์แหล่งน้ำ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำอย่างคุ้มค่า มีน้ำใช้อุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอในทุกฤดูกาล ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งแล้ว ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital