มายด์แชร์ชี้ปีหน้าแบรนด์ควรบริหารและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารที่ครอบคลุมทุกช่องทางอย่างเต็มระบบ รับมือความคาดหวังของผู้บริโภคยุคหลายจอ

พุธ ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๑๕
- 2558 ปีแห่งการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลแบบเรียลไทม์ ผสานการสื่อสารการตลาดแบบอะแด๊ปทีฟเพื่อขานรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคมัลติสกรีน

มายด์แชร์ เอเยนซี่เครือข่ายด้านการตลาดและการสื่อสาร เผยในวันนี้ถึงโอกาสในการสร้างแบรนด์ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว โดยความท้าทายของแบรนด์อยู่การบริหารจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่อย่างมหาศาล (Big Data) เปลี่ยนจากตัวเลขไปเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจทางการตลาด (Smart Data) และแบรนด์ต้องพัฒนาแคมเปญผ่านทุกช่องทาง และยังต้องใส่ใจกับความต้องการการรับชมและการดึงความสนใจเมื่อความต้องการการรับชมถูกแย่งไปสู่ช่องทางอื่น ย้ำเป็นโอกาสของแบรนด์ในการทำการตลาดที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้รู้สึกว่าผู้บริโภคเป็นคนที่ใส่ใจในสุขภาพ

ปัทมวรรณ สถาพร – กรรมการผู้จัดการ มายด์แชร์ กล่าวว่า “ทิศทางการสื่อสารการตลาดของแบรนด์ต้องสามารถปรับเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค และต่อความท้าทายใหม่ๆ เราเห็นว่าช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวเป็นโอกาสของแบรนด์ที่จะขับเคลื่อนธุรกิจไปในเชิงบวกด้วยการบริหารและจัดการกับข้อมูลที่มีมากมายมหาศาลให้เป็นประโยชน์ (Big Data to Smart Data) เพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับกลยุทธิ์การสื่อสารการตลาด”

มายด์แชร์ยังได้ให้มุมมองต่อการตลาดสำหรับปี 2558 ดังต่อไปนี้

- ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาจะโตที่ประมาณ 4-7% ในปี พ.ศ. 2558

- แพลตฟอร์มที่มีบทบาทเด่นชัดในปีหน้ายังคงเป็นมือถือสมารท์โฟน และทีวี (ฟรีทีวี เคเบิ้ล แซตเทิ้ลไลท์และดิจิตอลทีวี)

- ดิจิตอลทีวีคาดว่าจะโตได้ถึง 20% จากสัดส่วนการรับชมทีวีทั้งหมด

- ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคจะทำให้เข้าสู่ยุคของมัลติสกรีนที่ชัดเจนขึ้น แบรนด์ต้องพัฒนา แคมเปญ ผ่านทุกช่องทางโดยที่ไม่ยึดติดกับโทรทัศน์เป็นช่องทางหลัก และแบรนด์ยังต้องใส่ใจกับความต้องการรับชม และการดึงความสนใจเมื่อความต้องการการรับชมถูกแย่งไปสู่ช่องทางอื่น

- ความสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อเปลี่ยนข้อมูลให้สามารถทราบถึง พฤติกรรมของผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญ และการใช้ข้อมูลที่ชาญฉลาดรวมถึงเครื่องมือที่มีศักยภาพในการคาดการณ์ ผลลัพธ์ทางการตลาดและเพิ่มสัดส่วนผลตอบแทนต่อการลงทุนให้สูงมากชึ้นกลายเป็นเป็นวัตถุประสงค์ที่สำคัญ

- ปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อเทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคในปีหน้า ยังคงเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเร็ว ความหลากหลาย และความซับซ้อนขึ้น เราจะได้เห็นทั้งความต้องการแบบเดี๋ยวนี้เป็นเรื่องปกติ (Here|Now) และในทางกลับกันสำหรับผู้บริโภคกลุ่มนี่จะตั้งใจเลือกในการเสพสื่อและข้อมูล (FOMO/JOMO)

เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคในปี 2558 มีดังนี้

- ที่นี่ และ เดี๋ยวนี้

- มีตัวเลือก และ เลือก

- ความจริง และ ความรู้สึก

- ไม่พลาดการอัพเดท และ ไม่อยากอัพเดท

- ฉัน และ พวกเขา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital