กรมธนารักษ์เปิดเผยรายละเอียดเบื้องต้นในการจัดทำข้อมูลราคาประเมินทุนทรัพย์ ๓๐ ล้านแปลง เพื่อรองรับ พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

จันทร์ ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๐๐
นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายเกี่ยวกับการบริหารทรัพย์สินของประเทศเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคม โดยการขยายฐานภาษีบางประเภทซึ่งหนึ่งในภาษีนั้น คือ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์ของกรมธนารักษ์ เป็นฐานในการจัดเก็บภาษี

นายนริศ กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นการจัดเก็บภาษีตาม พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะดำเนินการได้ รัฐบาลต้องได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กรมที่ดินซึ่งสนับสนุนข้อมูลระวางแผนที่ ข้อมูลทะเบียนที่ดิน และข้อมูลซื้อขาย สำนักพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์กรมหาชน) หรือ GISTDA ดำเนินการจัดทำภาพถ่ายดาวเทียมคุณภาพสูงสำหรับการบูรณาการใช้ร่วมกันระหว่างกรมธนารักษ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น จะสนับสนุนโปรแกรมเพื่อจัดทำข้อมูลทะเบียนที่ดิน (LTAX-๓๐๐๐) และโปรแกรมจัดทำข้อมูลแผนที่ภาษี (LTAX-GIS) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะจัดทำแผนที่ภาษีและฐานภาษี โดยในส่วนของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังจะดำเนินการเพื่อให้ พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีผลบังคับใช้ กรมธนารักษ์จัดทำข้อมูลราคาประเมินที่ดินรายแปลงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และหน่วยงานอื่นๆ ที่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารออมสิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ได้ประสานและร่วมทำงานกับหน่วยงานหลักแล้ว

นอกจากนั้น กรมธนารักษ์ยังเตรียมโครงการนำร่องการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินเพื่อจัดทำฐานภาษีตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (Pilot Project) ขึ้นมาก่อนเพื่อเป็นต้นแบบ (โดยจะดำเนินการในเดือนมกราคม ๒๕๕๘) และร่างแผนงาน ๒ โครงการ คือ แผนงานพัฒนาบุคลากร และแผนการประเมินราคาที่ดิน รายแปลงเสร็จแล้ว และได้รับความเห็นชอบในหลักการจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายสมหมาย ภาษี) ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนร่างแผนปฏิบัติการโดยละเอียด โดยขั้นตอนต่อไปจะมีการนำเสนอให้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ) ผู้ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลกรมธนารักษ์ เพื่อให้ข้อคิดเห็นและให้ความเห็นชอบขั้นตอนของแผนปฏิบัติการ ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนนี้แล้ว จะเปิดเผยแผนงานโดยละเอียดต่อไป นายนริศกล่าวในตอนท้าย กรมธนารักษ์มั่นใจว่าแผนการประเมินราคาทุนทรัพย์ จะดำเนินการแล้วเสร็จในเวลา ๑ ปี ครึ่ง โดยขณะนี้มีการประชุมติดตาม และฝึกอบรมข้าราชการที่ต้องเกี่ยวข้องกับการประเมินนี้ตลอดเวลา เพื่อให้การประเมินราคาครั้งนี้มีประสิทธิภาพ และโปร่งใสที่สุด ตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%