กรุงเทพมหานคร เชิญชวนคนไทยร่วม “สวดมนต์ข้ามปี” พ.ศ.๒๕๕๗ – ๒๕๕๘ สร้างประวัติศาสตร์การเคาท์ดาวน์หนึ่งเดียวในโลก ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

พฤหัส ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๕๘
กรุงเทพมหานคร ผนึกพลังหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เชิญชวนคนไทยร่วมจัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” ภายใต้แนวคิด “สุขกายสุขใจ สวดมนต์ข้ามปี ทำดีร่วมกัน” เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่แบบไทยด้วยการสวดมนต์ พร้อมก้าวเดินสู่พุทธศักราชใหม่ เริ่มต้นสิ่งดีดี อย่างมีความสุขตลอดทั้งปี ๒๕๕๘ พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมเต็มรูปแบบ ทั้งสวดมนต์ กิจกรรมสุขกาย – สุขใจ กิจกรรมทำความดี กิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา ๑๘.๐๐ น. วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ - วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๘ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร คาดมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมงานมากกว่า ๒๐๐,๐๐๐ คน

กรุงเทพมหานคร – วันที่ ๒๒ ธ.ค. เวลา ๑๔.๐๐ น. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” เนื่องในงานเทศกาลปีใหม่กรุงเทพมหานคร พุทธศักราช ๒๕๕๘ ภายใต้แนวคิด “สุขกายสุขใจ สวดมนต์ข้ามปี ทำดีร่วมกัน” พร้อมมอบหนังสือสวดมนต์ให้กับตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ โดยมี นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ พร้อมด้วยกิจกรรมการแสดงนิทรรศการและสาธิตจากหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่าย ภายใต้แนวคิด “สุขกายสุขใจ สวดมนต์ข้ามปี ทำดีร่วมกัน” นอกจากนี้ยังตัวแทนศิลปินดารา จินตหรา สุขพัฒน์, ไมค์ – ภัทรเดช สงวนความดี และ โดยมีทัพนักกีฬาเหรียญทองเอเชียนเกมส์ อินชอนเกมส์ 2014 มาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ โจ้-ญาณพล ลาภอาภารัตน์ นักโบว์ลิ่งทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬาไทย ในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ที่เมืองอินชอน เกาหลีใต้ 2014 ควงคู่มาพร้อมภรรยาสาวสวย "น้องมิ้ง" สมสกนธ์ บุตรสาธรรม และ จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นน่องเหล็กสาวไทย ที่คว้าเหรียญทองที่ 5 ให้กับทีมชาติไทย ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่ผ่านมา ได้ร่วมเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา ๑๘.๐๐ น. วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ - วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๘ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร

หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่ากรุงเทพมหานครเตรียมพร้อมในการจัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๘ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่แบบไทยด้วยการสวดมนต์ และถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่คนไทยทุกคนจะได้ร่วมกันสวดมนต์เพื่อถวายพระพรชัยมงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ นอกจากนั้นยังเป็นการก้าวสู่ปีใหม่ด้วยความเป็นสิริมงคลทั้งต่อตนเองและแผ่นดินไทย

“กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญในช่วงเปลี่ยนผ่านจากปีพุทธศักราชเก่า สู่พุทธศักราชใหม่ เพื่อเริ่มต้นด้วยสิ่งดีๆ เป็นสิริมงคลต่อชีวิต โดยในช่วง ๔ ปีที่ผ่านมากิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ณ ท้องสนามหลวงได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดียิ่ง เห็นได้จากจำนวนประชาชนที่เข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปีมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี และในปีนี้ก็เช่นกันก็คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปีจำนวนมากกว่า ๒๐๐,๐๐๐ คน”

สำหรับกิจกรรมการสวดมนต์ข้ามปีในครั้งนี้ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำหนดให้งานจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สุขกายสุขใจ สวดมนต์ข้ามปี ทำดีร่วมกัน” พร้อมเชิญชวนชาวกรุงเทพมหานคร ประชาชนทั่วไป ตลอดจนนักท่องเที่ยวร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน “สวดมนต์ข้ามปี” ณ ท้องสนามหลวง เพื่อร่วมปฏิบัติธรรมสวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต โดยกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันอังคารที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๗ ถึงวันพฤหัสบดีที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๘ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร โดยหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครร่วมกับคณะผู้บริหาร และผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญจัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์เป็นของขวัญปีใหม่เพื่อมอบให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน และจะนำไปมอบให้กับผู้ที่ไม่มีความพร้อมและไม่สะดวกในการเดินทางมาร่วมกิจกรรม อาทิ คนชรา ผู้ป่วยที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล เด็กเล็ก และสถานพินิจ เป็นต้น โดยสามารถร่วมสวดมนต์พร้อมกันผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ และสามารถเก็บไว้สวดมนต์ตลอดปี

วันอังคารที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๑๕.๐๐ น. จะมีพิธีอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร พระพุทธรูปประจำกรุงเทพมหานครจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานครสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเป็นองค์ประธานในพิธีให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะกราบไหว้ โดยระหว่างทางขอเชิญชวนประชาชนร่วมสักการะชื่นชมขบวนแห่พระฯ ด้วยในวันพุธที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวทีกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” จะเริ่มตั้งแต่เวลา ๑๘.๐๐ น. โดยพระเทพประสิทธิมนต์ เจ้าอาวาสวัดพระศรีสุดาราม เจ้าคณะแขวงบ้านช่างหล่อ เขต 2 ประธานในพิธีฝ่ายบรรพชิต และคณะสงฆ์ เริ่มกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีประกอบพิธีทำน้ำพระพุทะมนต์และสวดมนต์ในข่วงที่ ๑ จากนั้นเวลา ๒๓.๐๐ น. ท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอวยพรปีใหม่ และ พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺจิตฺโต ป.ธ.๙,พ.ธ.บ.,Ph.D.) ประธานในพิธีฝ่ายบรรพชิตช่วงนี้แสดงพระธรรมเทศนา และนำประชาชนเจริญพระพุทธมนต์ และสวดมนต์ข้ามปีเพื่อความสุขสวัสดิมงคลแก่ประเทศชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และพี่น้องประชาชนชาวไทย

และวันพฤหัสบดีที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๘ จะมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน ๑๘๙ รูป ตั้งแต่เวลา ๐๖.๐๐ น. เป็นต้นไป

นอกจากนี้ท่านที่อยู่ต่างจังหวัดหรือไม่สามารถมาร่วมเป็นหนึ่งในงานอันเป็นมงคลนี้ได้ แต่ก็ยังสามารถร่วมสวดมนต์เพื่อความสุขของชีวิตได้พร้อมกับพี่น้องที่ท้องทุ่งแห่งธรรมมณฑลพิธีท้องสนามหลวงได้ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง NBT, METRO TV “โทรทัศน์มหานคร” PSI 221, PSI ช่อง 0, ช่อง 99,Hi Channel ช่อง PSI 63 และ PSI 73, K Station ช่อง PSI 246 ตั้งแต่เวลา ๒๓.๐๐ น. เป็นต้นไป

พร้อมกันนั้นภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมของหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่ายของกรุงเทพมหานคร โดยกิจกรรมเพื่อมอบความสุขกายสุขใจให้กับประชาชน และมาร่วมกิจกรรมทำความดีเพื่อเป็นบุญกุศลแก่ตนเองและครอบครัว อาทิสำนักอนามัยและสำนักการแพทย์/ สำนักการศึกษา/ สำนักสิ่งแวดล้อม/ สำนักการจราจรและขนส่ง/สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย/สำนักพัฒนาสังคม/สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว/กองการสังคีต /กองวัฒนธรรม/กองนันทนาการ/สํานักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส.) /กระทรวงวัฒนธรรม เป็นต้น

ขอเชิญชาวกรุงเทพมหานครมาร่วมสร้างประวัติศาสตร์การเคาท์ดาวน์หนึ่งเดียวในโลก ให้เสียงสวดมนต์ดังกึกก้องมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เจริญสติภาวนาสู่พุทธศักราชใหม่ และทำดีร่วมกันเพื่อเป็นของขวัญแด่กรุงเทพมหานคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?