โรงเรียนโคกสะอาดศรีบูรพา และโรงเรียนบ้านโนนข่า คว้าเหรียญทอง จากสุดยอดโครงงาน ในโครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน”

พฤหัส ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๕๗
โรงเรียนโคกสะอาดศรีบูรพา และโรงเรียนบ้านโนนข่า คว้าเหรียญทอง จากสุดยอดโครงงาน ในโครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน”

ประกาศผลการประกวดโครงงานกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ สำหรับกิจกรรมดีๆ อย่างโครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะเยาวชนผ่านการจัดการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน ให้กับโรงเรียนขยายโอกาส 31 แห่ง ในจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย ซึ่งจัดโดย บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด และสถาบันคีนันแห่งเอเซีย ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จ.อุดรธานี

นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลสำหรับโครงการฯ เปิดเผยว่า “การพัฒนาคุณภาพของเยาวชนนับว่าเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะเด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า และรู้สึกดีใจที่ได้เห็นความตั้งใจและการให้ความสนับสนุนจากหน่วยงานภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนกับโรงเรียนขยายโอกาสในเขตภาคอีสานทั้ง 3 จังหวัด ซึ่งนับเป็นกิจกรรมที่ดีที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเยาวชนของชาติ ทั้งในด้านการส่งเสริมให้เยาวชนได้ร่วมกันคิดค้น เกิดการสังเกต การตั้งคำถาม ตลอดจนการพัฒนามาเป็นโครงงานที่สมบูรณ์ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเยาวชนทุกคนจะเก็บเกี่ยวคำแนะนำ ความรู้และประสบการณ์ จากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในอนาคตได้เป็นอย่างดี”

นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาลเท็กซ์เปิดเผยว่า “นับเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่สำหรับโครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” ที่บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ผมรู้สึกดีใจที่เยาวชนไทยให้ความสนใจในการเข้าร่วมโครงการ อีกทั้งยังใช้เวลาว่างในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ร่วมกันคิดค้น ร่วมกันทำงานเป็นทีมเพื่อจัดทำโครงงานเข้าร่วมประกวด ซึ่งจากผลงานที่ผ่านเข้ารอบและนำมาจัดแสดงในรอบสุดท้ายเป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่าเด็กไทยของเรามีความสามารถไม่น้อยทีเดียวซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเยาวชนที่ได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จะสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมของตนเองได้”

การตัดสินโครงงานได้พิจารณาจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การแสดงให้เห็นถึงความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จัดทำขึ้น การแสดงหลักฐานการบันทึกข้อมูลอย่างเพียงพอ คุณค่าของโครงงาน รูปแบบการนำเสนอ และการจัดทำรูปเล่มรายงานโครงงาน ซึ่งหลังการพิจารณาอย่างคร่ำเคร่งของคณะกรรมการ ปรากฏว่า ทีมที่เข้ารอบสุดท้าย 20 ทีมจากทั้งหมด 124 ทีม ต่างได้รับรางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้านกันไปตามผลงานซึ่งก็สร้างความดีใจและเป็นกำลังใจให้น้องๆ ได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง โดยทีมที่คว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทอง พร้อมโล่รางวัล ทุนการศึกษาโรงเรียนละ 30,000 บาท พร้อมรางวัลพิเศษในการเดินทางมาทัศนศึกษาที่กรุงเทพฯ 3 วัน 2 คืน ได้แก่ โรงเรียนโคกสะอาดศรีบูรพา กับโครงงานการทำเห็ดฟางจากเศษหญ้าแห้ง และโรงเรียนบ้านโนนข่า กับโครงงานกระถางต้นไม้จากเส้นใยธรรมชาติ

ทีมโรงเรียนโคกสะอาดศรีบูรพา จากจังหวัดอุดรธานี หนึ่งในเจ้าของรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ซึ่งมีสมาชิกในทีม 5 คน ได้แก่ ด.ญ.กัญญารัตน์ ผิวคราม, ด.ญ.จินตนา มาพลัน, ด.ญ.อริศรา จันทราพิทักษ์, ด.ช.ปรมัติ เนื่องแก้ว และด.ช.ธนกร มุ่งมา เปิดเผยความรู้สึกหลังคว้าแชมป์โครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” ว่า “รู้สึกดีใจมาก ๆ เลยค่ะ ทุกคนในทีมตั้งใจในการประกวดครั้งนี้มาก โครงการนี้มีประโยชน์ต่อพวกเรามาก ช่วยให้เราเป็นคนช่างสังเกต รู้จักคิด วิเคราะห์ มีการวางแผน และมีการทำงานเป็นทีมค่ะ ต้องขอขอบคุณคาลเท็กซ์ที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ อย่างนี้ขึ้นมา ช่วยเปิดโลกกว้างและได้แสดงออกทางความคิดให้กับพวกเราค่ะ” ด้านอาจารย์อุทาน ศรีสองชัย อาจารย์ที่ปรึกษา ของน้อง ๆ ทีมโรงเรียนโคกสะอาดศรีบูรพา กล่าวว่า “เด็กๆ มีความตั้งใจและความพยายามในการทำโครงงานมาก โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ให้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษาในเรื่องต่างๆ กับเด็กๆ ซึ่งก็ภูมิใจมากที่เขาได้รางวัลชนะเลิศในการแข่งขันครั้งนี้”

อีกหนึ่งโรงเรียนที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทองมาได้ เจ้าของโครงงานกระถางต้นไม้จากเส้นใยธรรมชาติ จากโรงเรียนบ้านโนนข่า จ.ขอนแก่น ที่มีสมาชิก 5 คนด้วยกัน คือ ด.ญ.ศิวารินทร์ แสนอินทร์, ด.ญ.นาตยา เรืองศรี,ด.ญ.ธิดารัตน์ งามทรัพย์, ด.ญ.นฤมล วิชัยศร และด.ญ.พัชรี ลาอ่อน กล่าวถึงความรู้สึกในวันนี้ว่า “รู้สึกดีใจกับรางวัลนี้มากค่ะ สมกับความตั้งใจและความพยายามของพวกเรา โครงการนี้ทำให้พวกเราได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ทำให้เป็นคนช่างสังเกต รู้จักตั้งคำถาม การคิดเป็นกระบวนการและได้เรียนรู้การนำเสนออีกด้วย สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณพี่ๆ คาลเท็กซ์ที่ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา ทำให้พวกเราได้แสดงความสามารถ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ค่ะ” สำหรับผู้อยู่เบื้องหลังที่คอยให้คำแนะนำแก่น้องๆ คือ อาจารย์มาริสา เฮียงสา พูดถึงความรู้สึกครั้งนี้ว่า “ตื่นเต้นและดีใจมากที่น้อง ๆ ได้รับรางวัล ซึ่งโครงการนี้เป็นการจุดประกายให้เด็กๆ ได้รู้จักการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รู้จักถึงความสามัคคี และการทำงานเป็นทีม สร้างประสบการณ์ใหม่นอกห้องเรียน ต้องขอขอบคุณคาลเท็กซ์ ที่ได้เปิดโอกาสดีๆ อย่างนี้ กับโรงเรียนของพวกเราค่ะ”

โครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Caltex Energy for Learning” โดย บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ซึ่งริเริ่มขึ้นเพื่อร่วมพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ สร้างโอกาสในการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะใหม่ๆ ให้กับเยาวชนไทย รวมทั้งการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเพื่อการวางรากฐานที่เข้มแข็งให้กับสังคมในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ