สบส.มอบชุดอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงานให้ อสม.ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน 5 จังหวัดภาคใต้ ย้ำดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด

พฤหัส ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๔๒
อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพพร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ มอบอุปกรณ์สนับสนุน การปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมป่าไหลหลากกว่า 600 ชุดแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่ ใน 5 จังหวัดภาคใต้

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีรกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (วันที่ 18 ธันวาคม 2557) พร้อมผู้บริหารส่วนกลางและนายจรัส รัชกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนบริการเขต 12 จังหวัดสงขลา กล่าวภายหลังว่าจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ณ หมู่บ้านนาปะขอ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง เนื่องจากถูกน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลเข้าท่วมในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 40,000 ไร่ โดยอาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นและเข้าดูแลติดตามผู้ป่วยที่โรคเรื้อรัง โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูงและเบาหวานต้องรับยาอย่างต่อเนื่อง และได้เน้นการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็นพิเศษ พร้อมกันนี้ได้ให้กำลังใจแก่อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) พร้อมมอบชุดสนับสนุนการปฏิบัติงานแก่อสม.กว่า 100 ชุด ได้แก่ ยาสามัญประจำบ้าน ยาหยอดตา รองเท้าบู๊ท เสื้อชูชีพ ยาทากันยุง เชือก รองเท้ายาง ไฟฉาย ผ้าขนหนู และถุงมือ เพื่อใช้ในการนำไปให้ความช่วยเหลือกับผู้ประสบภัยในพื้นที่ ทั้งเน้นย้ำให้อสม.ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด รวมถึงแนะวิธีปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วม คือ โรคตาแดง โรคน้ำกัดเท้า โรคอุจจาระร่วง โรคไข้เลือดออกและโรคฉี่หนู หากพบผู้ที่เกิดภาวะเครียดจากภาวะน้ำท่วมหรือเกิดความวิตกกังวล ซึมเศร้าควรดูแลอย่างใกล้ชิดและให้คำแนะนำคือ 1.นอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอเพื่อลดความเครียด 2.การพูดคุยกับคนใกล้ชิด การสวดมนต์ไหว้พระ 3.ประชาชนในพื้นที่บ้านใกล้เรือนเคียงเอาใจใส่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชุมชน 4.หากรู้สึกไม่ดีขึ้นใน 2 สัปดาห์ ควรมาพบแพทย์ทันที

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ เขต 12 จังหวัด สงขลา ลงพื้นที่ทั้ง 6 จังหวัด ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอควนขนุน อำเภอเขาสนชัย อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง, อำเภอเมือง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา, อำเภอเมือง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี, อำเภอเมือง อำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส และ อำเภอกระแสสินธุ์ อำเภอควนเนียง อำเภอคลองหอยโข่ง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เพื่อส่งมอบชุดอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงานกว่า 500 ชุด ให้แก่ อสม.เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ และดูแลประชาชนให้ได้รับความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ