ปลูก “ต้นกระดาษ ดั๊บเบิ้ล เอ” ปลูกสุขยั่งยืนบนความ “พอเพียง”

ศุกร์ ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๒๐
“การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น ต้องสร้างพื้นฐานคือ ความพอมี พอกิน พอใช้ของประชาชนส่วนใหญ่เบื้องต้นก่อน โดยใช้วิธีการและอุปกรณ์ที่ประหยัดแต่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เมื่อได้พื้นฐานความมั่นคงพร้อมพอสมควร และปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยสร้างค่อยเสริมความเจริญ และฐานะทางเศรษฐกิจขั้นที่สูงขึ้นโดยลำดับต่อไป” พระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งเป็นหลักยึดในการดำเนินชีวิตของประชาชนคนไทยทุกคน โดยเฉพาะคุณลุงสมชาย บุญปลั้ง ชาว อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ที่ได้นำพระราชดำรัสดังกล่าวมาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจต่อสู้กับความยากลำบากให้ผ่านพ้นไปด้วยคำว่า “พอเพียง”

นายสมชาย บุญปลั้ง หรือ คุณลุงสมชาย อายุ 54 ปี มีอาชีพรับจ้างขับรถขนส่งเครื่องมือเครื่องจักรกลให้กรมชลประทาน เวลาว่างจากการทำงาน ก็จะทำนาทำสวนเพื่อเป็นรายได้เสริมให้ครอบครัวจนสามารถตั้งตัวได้ จากที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นครอบครัวที่ยากจนที่สุดในหมู่บ้านกลาง หมู่ 4 ตำบลบ้านทาม อำเภอศรีมหาโพธิ ทำข้าวก็ได้น้อยเพราะน้ำท่วมบ้านอยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยความเป็นผู้นำครอบครัว จึงไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ยืนหยัดต่อสู้ทำงานทุกอย่าง โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักชัยในการดำเนินชีวิต ทั้งปลูกไม้ผลไว้กินเอง และยังมีเหลือไว้ขายเป็นรายได้ ทำให้ลุงสมชายสามารถล้างหนี้สินที่เคยมี และปลูกบ้านให้ภรรยาและลูกหลานได้พักอาศัยกันได้สำเร็จในระยะเวลาเพียง 18 ปี

บนพื้นที่นากว่า 40 ไร่ และพื้นที่บ้านอีก 10 ไร่ คุณลุงสมชายได้บริหารจัดการแบ่งสรรปันส่วนพื้นที่เพื่อปลูกพืชผลการเกษตร อาทิ ต้นมะพร้าว มะปราง กล้วย พริกสด มีบ่อเลี้ยงปลาดุก บนผิวน้ำก็ปลูกดอกบัว ซึ่งผักสวนครัวส่วนใหญ่ก็จะปลูกไว้กินเองภายในครอบครัว เมื่อเหลือก็นำไปขาย ต่อครั้งก็ได้ตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่นบาท

“คนเราถ้าอยู่ได้ด้วยความพอเพียง อยู่เท่าที่ตนมี ใช้เท่าที่ตนใช้ ก็สามารถอยู่ได้อย่างมีความสุขไม่เดือดร้อนแล้ว ลุงจำคำสอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงฯ มาใช้ตลอด เพราะเดินตามรอยพระองค์ท่าน ลุงจึงมีวันนี้ได้” คุณลุงสมชาย กล่าว

ด้วยความมานะอดทน ทั้งการทำงานประจำ และการใช้เวลาว่างทำนาข้าว รวมถึงปลูกพืชผลพืชสวนครัวไว้รอบบ้าน จนมีคนในหมู่บ้านแนะนำว่า บนคันนาที่ว่างสามารถปลูกต้นกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ เป็นรายได้เสริมได้ คุณลุงสมชาย จึงได้นำมาปลูกในที่ว่างบนคันนา เพราะเห็นว่าเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ทั้งยังเป็นการเพิ่มความร่มรื่นให้กับแปลงนาได้อีกด้วย ครั้งหนึ่งเกิดน้ำท่วมหนักนาข้าวเสียหาหมด แต่ไม่น่าเชื่อว่าต้นกระดาษยังเหลืออยู่และสามารถเก็บขายให้บริษัทได้ ทำให้มีรายได้มาช่วยเหลือจุนเจือ และที่สำคัญต้นกระดาษก็ไม่ได้ทำให้ผลผลิตข้าวมีปัญหาเลย

“ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะสามารถใช้ประโยชน์จากคันนา จนกระทั่งเพื่อนบ้านชวนให้ปลูกต้นกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ บนคันนา ซึ่งเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร และยังเป็นการร่มรื่นให้กับแปลงนา พอถึงเวลา 3 ปี 5 ปี ก็ตัดไปขายได้รายได้เพิ่มเติมนอกจากการทำนา ตอนนี้ปลูกต้นกระดาษไว้แล้ว 1,750 ต้น ” คุณลุงสมชายกล่าว

ปัจจุบันลุงสมชาย สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างมีความสุข ทำมาหากินแบบพอเพียง ไม่เป็นหนี้สิน ทั้งยังสามารถส่งลูกหลานเล่าเรียนจนจบ มีงานการที่ดีในท้องถิ่น ไม่ต้องย้ายถิ่นฐานไปหางานในเมืองใหญ่ ทำให้ครอบครัวอยู่ด้วยกันอย่างอบอุ่น พร้อมหน้าพร้อมตากัน

เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับประเทศ ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล ดั่งเช่นลุงสมชาย บุญปลั้ง หนึ่งในเกษตรกรสมาชิกของดั๊บเบิ้ล เอ ที่คัดเลือกให้เป็นเกษตรกรตัวอย่างที่ดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งส่งเสริมการรู้จักใช้ทรัพยากรที่ตนมีอย่างคุ้มค่าและสร้างงาน สร้างรายได้โดยไม่เบียดเบียนใคร นับเป็นความสุขที่ยั่งยืนของเกษตรกรไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ