มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาประกาศความพร้อมสู่ความเป็นเลิศ ยกระดับการเรียนรู้ เปิดประตูรับอาเซียน

อังคาร ๐๖ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๖:๔๑
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ชูวิสัยทัศน์พร้อมมุ่งสู่ความเป็นเลิศของประเทศและเป็นมหาวิทยาลัยคุณภาพสากลชั้นนำ (World Class Quality University) ด้วยพันธกิจที่โดดเด่น คือ การบริหารจัดการด้านวิชาการอย่างมืออาชีพ เพื่อผลิตบัณฑิตคุณภาพที่เปี่ยมด้วยคุณธรรม มีสุขภาพอนามัยดี มีทักษะวิชาการ มีทักษะทางภาษาและเทคโนโลยี พร้อมเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียน และประชาคมโลก มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกๆของประเทศไทย ที่มีวิสัยทัศน์และให้ความสำคัญเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยเริ่มดำเนินนโยบายสร้างอัตลักษณ์ให้กับนิสิตของมหาวิทยาลัย ให้เรียนรู้ประชาคมอาเซียน จึงได้มีการลงนามความร่วมมือทางวิชาการ (MoU) กับมหาวิทยาลัยในประเทศเพื่อนบ้าน และจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมกับประเทศอาเซียนจนครบ 10 ประเทศ โดยส่งนิสิตไปเรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ประเทศเพื่อนบ้าน

ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดีที่ได้รับการสรรหา (กำลังรอโปรดเกล้าฯ) มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยฯ เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างเครือข่ายกับประเทศเพื่อนบ้าน ในปี พ.ศ. 2550 จึงมีนโยบายด้านการศึกษาภาษาและวัฒนธรรมเพื่อนบ้าน โดยบรรจุวิชาภาษาและวัฒนธรรมเพื่อนบ้านในหลักสูตรระดับปริญญาตรี ให้นิสิตชั้นปีที่ 1 ทุกคนต้องเรียน และก่อตั้งหน่วยงานใหม่ที่มีฐานะเทียบเท่าคณะ ให้รับผิดชอบนโยบายดังกล่าวโดยตรง คือ สำนักวิเทศสัมพันธ์และเครือข่ายอาเซียน ในปัจจุบัน”

นอกจากการเรียนการสอนในห้องเรียน มหาวิทยาลัยฯยังได้ริเริ่มโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเปิดโอกาสให้นิสิตที่สนใจร่วมโครงการ ได้เดินทางไปเรียนยังมหาวิทยาลัยในประเทศเพื่อนบ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โครงการนี้ได้ผลตอบรับอย่างดีเยี่ยม ในแต่ละปี จะมีนิสิตเข้าร่วมโครงการดังกล่าวถึง 500 คน และจากการดำเนินโครงการมานานร่วม 10 ปี ทำให้ทั้งคณาจารย์และนิสิตได้เรียนรู้ทั้งขั้นตอนการเดินทางไปต่างประเทศ นิสิตบางคนมองเห็นช่องทางในการทำงานต่างประเทศในอนาคต ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ และฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ ที่สำคัญคือ ประสบการณ์ตรงจากการเดินทางไปสัมผัสด้วยตัวเองทำให้เข้าใจประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนความคิดและทัศนคติที่มีต่อประเทศเหล่านั้น ถือเป็นความรู้ที่อยู่นอกเหนือตำรา นอกห้องเรียน และยังเห็นถึงความเชื่อมั่นในตัวเอง และการพัฒนาบุคลิกภาพของนิสิตที่ดีขึ้นหลังจากจบโครงการ” ผศ.ดร.ลินดา กล่าว

สำหรับ สำนักวิเทศสัมพันธ์และเครือข่ายอาเซียน เป็นหน่วยงานที่มุ่งส่งเสริมความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม และประสานความร่วมมือ รวมถึงสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานและสถานศึกษาทั้งภายในและต่างประเทศ มีภารกิจที่สำคัญ คือ การขับเคลื่อนให้นิสิตนักศึกษา รวมถึงบุคคลภายนอก เกิดความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้วยการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศอาเซียน ส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาการติดต่อสื่อสาร รวมถึงวัฒนธรรมประเทศต่างๆ เพื่อการอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจกันในประชาคม

“หลังจากจบแต่ละโครงการ สำนักฯจะทำการประเมินผลในทุกมิติ ทำให้เห็นถึงพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นของเด็กๆหลังจากที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ เด็กมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรียนรู้จักปรับตัวและสามารถเอาตัวรอดจากการใช้ชีวิตในต่างแดนได้ รวมถึงการวางแผนอนาคต ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของโครงการที่ชัดเจน” ดร.สุทิพย์พร โชติรัตนศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักวิเทศสัมพันธ์และเครือข่ายอาเซียน กล่าว

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ยังคงมุ่งมั่นในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษากับประเทศในอาเซียนโดยการจัดกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความพร้อมก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างมั่นใจ เพื่อไปสู่เป้าหมายในการเป็นมหาวิทยาลัยคุณภาพสากลชั้นนำ (World Class Quality University) ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา