เปิดผลศึกษาก๊าซเรือนกระจกจากข้าวลุ่มน้ำปากพนัง สศข.8 แนะ คัดเลือกพันธุ์ดีลดผลกระทบ

อังคาร ๐๖ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๖
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 ชูผลศึกษาภาวะการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการปลูกข้าวในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เผย การผลิตข้าว 1 กิโลกรัม ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 2.27 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า โดยก๊าซมีเทนในนาข้าวเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก แนะพัฒนาพันธุ์ข้าวที่ไม่ต้องปลูกในระบบนํ้าท่วมขังเพื่อลดค่ามีเทนที่ส่งผลต่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นายชาญชัย ศศิธร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 สุราษฎร์ธานี (สศข.8) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการศึกษาภาวะการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการปลูกข้าวในลุ่มน้ำปากพนัง เพื่อวิเคราะห์ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและให้ข้อเสนอแนะแนวทางจัดการเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการปลูกข้าว โดยการสัมภาษณ์เกษตรกรกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 165 ราย

ผลจากศึกษา พบว่า การผลิตข้าว 1 กิโลกรัม ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 2.27 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (KgCO2eq) ซึ่งเกิดจากจากการปล่อยก๊าซมีเทนจากนาข้าวมีสัดส่วนมากที่สุด คิดเป็นประมาณร้อยละ 62 ของปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด รองลงมาเป็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการปล่อยก๊าซไนตรัสออกไซด์ (N2O) ส่วนในขั้นตอนการใช้ปุ๋ยเคมี คิดเป็นร้อยละ 12 สำหรับขั้นตอนการผลิตปุ๋ยเคมี คิดเป็นร้อยละ 10 นอกจากนี้ ยังเกิดจากการใช้ปัจจัยการผลิตอื่นๆ ได้แก่ เมล็ดพันธุ์ และสารต่างๆ คิดเป็นร้อยละ 8 จากการใช้เชื้อเพลิง คิดเป็นร้อยละ 5 จากการเผาฟางข้าว คิดเป็นร้อยละ 4 และจากการขนส่งปัจจัยการผลิตคิดเป็น ร้อยละ 0.22

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาครั้งนี้ พบข้อเสนอแนะว่า ควรพัฒนาพันธุ์ข้าวที่ไม่ต้องปลูกในระบบน้ำท่วมขัง เพื่อลดค่ามีเทนลง หรือปล่อยน้ำออกจากนาข้าวในช่วงก่อนข้าวออกรวง ควบคุมปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมี ตลอดจนการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว และควรนำฟางข้าวออกจากนาข้าวให้เหลือแต่ตอซัง นอกจากนี้ หน่วยงานวิชาการด้านเกษตรควรสร้างองค์ความรู้และถ่ายทอดวิธีการปฏิบัติที่ดีที่เหมาะสมกับการปลูกข้าวที่มิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ประหยัดต้นทุนในการปลูกข้าว และควรมีการสนับสนุนให้เกษตรกรตระหนักและเข้าใจถึงภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อ ภาคเกษตรต่อไป ทั้งนี้ ท่านที่สนใจผลการศึกษา สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 สุราษฎร์ธานี โทร. 077-311373 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4