เผยผู้ได้รับรางวัลอาจารย์ตัวอย่างของสภาคณาจารย์ ม.มหิดล ประจำปี ๒๕๕๗

อังคาร ๑๓ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๐:๓๘
ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์วิรุณ บุญนุช ประธานสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า สภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ประกาศเชิดชูเกียรติอาจารย์ผู้มีความสามารถในเชิงวิชาการ มีจริยธรรม และอุทิศตนในด้านต่างๆ เพื่อเข้ารับรางวัลอาจารย์ตัวอย่างของมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี ๒๕๕๗ จำนวน ๔ ท่าน โดยจะเข้ารับรางวัลในงาน “๔๖ ปี วันพระราชทานนามมหาวิทยาลัยมหิดล” ๒ มีนาคม ๒๕๕๘ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

รองศาสตราจารย์ ดร.อัจฉราพรรณ จรัสวัฒน์ ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หัวหน้าโครงการวิจัย เรื่อง “แผนยุทธศาสตร์การเสริมสร้างความสมานฉันท์และสันติวิธีแห่งชาติ” ริเริ่มสร้างสรรค์หลักสูตรการศึกษาการทหารระดับสูง ให้แก่วิทยาลัยกองทัพเรือ และศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ทหารบก เป็นครูผู้อุทิศตนให้นักศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ และผลการวิจัยที่ทันสมัยมาสอนและพัฒนานักศึกษาอยู่เสมอ

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เดวิด จอห์น รูฟโฟโล ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีผลงานการวิจัยเด่นในสาขาดาราศาสตร์ฟิสิกส์และอนุภาคพลังงานสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลอนุภาคพลังงานสูงจากพายุสุริยะ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในสังคมไทยและสังคมโลก มีความมุ่งมั่น กระตือรือร้น และทุ่มเทสูง ทั้งในด้านการเรียนการสอน การวิจัย มีจิตใจและวิญญาณของความเป็นครู เป็นที่นับถือของนักศึกษาทุกระดับปริญญา

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุพจน์ พงศ์ประสบชัย ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้นำความรู้และเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะในด้านโรคตับอ่อนและการส่องกล้องแคปซูลมาเผยแพร่ให้ตามทันต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่องกล้องแคปซูล เป็นผู้ริเริ่มการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การอ่าน Capsule Endoscopy” ให้แก่แพทย์ผู้สนใจทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๒ ตลอดจนเป็นผู้เขียนหนังสือ “เคล็ดลับครูแพทย์คลินิก” เล่มแรกในประเทศไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากโรงเรียนแพทย์ต่างๆ เป็นอย่างมาก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปัณรสี ฤทธิประวัติ ภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมชีวการแพทย์ หัวหน้าโครงการวิจัย “หุ่นยนต์เสริมการกระตุ้นพัฒนาการเด็กออทิสติก”, “ระบบคอมพิวเตอร์เสริมการวินิจฉัยสำหรับโรคมะเร็ง” และ “ระบบฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง : ส่วนมือและแขน” ได้รับรางวัลมากมายจากผลงานวิจัยและการประดิษฐ์ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ เป็นอาจารย์ที่ทำวิจัยเพื่อสังคม ด้วยความมุ่งหวังที่จะทำให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้