กระทรวงเกษตรฯ เร่งทำ 6 แผนหลัก ครอบคลุมแก้ไขปัญหาและป้องกันการทำประมงผิดกฎหมาย หวังปลดใบเหลืองของ EU หลังถูกยื่นคำขาด 6 เดือน แก้ปัญหา IUU Fishing

พฤหัส ๑๕ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๒
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในงานแถลงข่าว “กฎหมายประมงฉบับใหม่และแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) ของประเทศไทย ว่า จากกรณีที่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ สหภาพยุโรป (EU) จะให้ใบเหลืองแก่ประเทศไทย เนื่องจากผลการประเมินการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU : Illegal, Unreported and Unregulated Fishing) ของไทย ไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบ IUU ของสหภาพยุโรป โดยให้ระยะเวลาประเทศไทยอีก 6 เดือน สำหรับการแก้ไขปัญหาประมง IUU เพื่อทำการปลดใบเหลืองดังกล่าว มิเช่นนั้น ประเทศไทยอาจถูกขึ้นบัญชีเป็นประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมือกับสหภาพยุโรปภายใต้กฎระเบียบ IUU ส่งผลให้ประเทศไทยไม่สามารถส่งออกสินค้าประมงไปยังสหภาพยุโรปได้อีก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการค้าสินค้าประมงไทย ที่มีมูลค่าการส่งออกสูงถึงปีละ 242,691 ล้านบาท (ส่งออก EU ประมาณ 32,000 ล้านบาท) อีกทั้งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศคู่ค้าสำคัญอื่นๆ ของไทย และเกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมประมงทั้งระบบ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและกำหนดให้การแก้ไขปัญหาการประมง IUU เป็นปัญหาสำคัญระดับชาติที่ต้องแก้ไข โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการประมง IUU ของไทยขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานที่ชัดเจนให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมแก้ไขปัญหา และปลดใบเหลืองของสหภาพยุโรปในกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยแผนปฏิบัติการดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2558 เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป

สำหรับแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการประมง IUU ประกอบด้วยแผนงานหลัก 6 แผนงาน ได้แก่

1. การจดทะเบียนเรือประมงและออกใบอนุญาตทำการประมง

2. การควบคุมและเฝ้าระวังการทำประมง

3. การจัดทำระบบติดตามตำแหน่งเรือ (VMS)

4. การปรับปรุงระบบการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability)

5. การปรับปรุงพระราชบัญญัติการประมงและกฎหมายลำดับรอง

6. การจัดทำแผนระดับชาติในการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม National Plan of Action – IUU (NPOA-IUU)

โดยแผนงานดังกล่าวข้างต้นจะสามารถครอบคลุมการแก้ไขปัญหาและการป้องกันการทำประมง IUU ของเรือประมงไทยทั้งภายในน่านน้ำไทยและน่านน้ำต่างประเทศ รวมทั้งการป้องกันสินค้าสัตว์น้ำ IUU จากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทยด้วย

นายปีติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการประมง IUU ของไทยนั้น มีการบูรณาการในการปฏิบัติอย่างเป็นระบบจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมเจ้าท่า กรมการปกครอง กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กองบังคับการตำรวจน้ำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติกองทัพเรือ ศร.ชล กรมศุลการกร กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงสมาคมประมงท้องถิ่น 22 จังหวัดชายทะเล และสมาคมภาคเอกชนต่างๆ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ และกรมประมง เชื่อมั่นว่า การดำเนินการดังกล่าวจะบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ การปลดใบเหลืองของ EU ออกจากประเทศไทย และภาคการประมงของไทยปราศจากการทำประมงที่ผิดกฎหมายได้ในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้