มท.1 สั่งการ ปภ.ประสานจังหวัดให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว 29 จังหวัด

อังคาร ๒๐ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๑:๒๙
มท.1 สั่งการ ปภ. ประสานจังหวัดให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว 29 จังหวัดเน้นย้ำจัดสรรเครื่องนุ่งห่มกันหนาวอย่างทั่วถึง โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยเป็นหลัก ให้การดูแลกลุ่มเปราะบางเป็นพิเศษ รวมถึงดำเนินมาตรการป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาว ทั้งอัคคีภัย ไฟป่า หมอกควัน โรคภัยไข้เจ็บ อุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัดและอุบัติภัยจากการท่องเที่ยว

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – ปัจจุบัน มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) 29 จังหวัด แยกเป็น ภาคเหนือ 12 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15 จังหวัด และภาคกลาง 2 จังหวัด รวม 340 อำเภอ ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานจังหวัดให้การช่วยเหลือผู้ ประสบภัยหนาว จัดสรรเครื่องนุ่งห่มกันหนาวอย่างทั่วถึง โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยเป็นหลัก ให้การดูแลกลุ่มเปราะบางเป็นพิเศษ รวมถึงดำเนินมาตรการป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาว ทั้งอัคคีภัย ไฟป่า หมอกควัน โรคภัยไข้เจ็บ อุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัด และอุบัติภัยจากการท่องเที่ยว

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – ปัจจุบัน มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) 29 จังหวัด แยกเป็น ภาคเหนือ 12 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย น่าน ลำปาง พะเยา อุตรดิตถ์ แพร่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน ตาก พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด อุดรธานี สกลนคร กาฬสินธุ์ สุรินทร์ มหาสารคาม เลย นครพนม หนองคาย บึงกาฬ มุกดาหาร ชัยภูมิ และหนองบัวลำภู ภาคกลาง 2 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี และราชบุรี รวม 340 อำเภอ 2,573 ตำบล 30,037 หมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 40.06 ของจำนวนหมู่บ้านทั่วประเทศ ซึ่ง ปภ. ได้ประสานจังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ เพื่อวางแผนให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้สอดคล้องกับสถานการณ์ พร้อมจัดสรรเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยหนาว รวมถึงดำเนินมาตรการป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาว ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมรับมือภัยในช่วงฤดูหนาว โดยเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟเป็นพิเศษ เพราะช่วงฤดูหนาวมีสภาพอากาศแห้ง ลมพัดแรง เมื่อเกิดเพลิงไหม้ไฟจะลุกลามอย่างรวดเร็ว อีกทั้งเปิดไฟหน้ารถ ไฟตัดหมอก ไม่ขับรถเร็ว เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในช่วงหมอกปกคลุมเส้นทาง ตลอดจนรักษาสุขภาพให้แข็งแรง สวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย เพื่อป้องกันโรคที่มักเกิดขึ้นในช่วงสภาพอากาศหนาวเย็น

0-2243-0674

0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital