จับกุมผู้ค้าเนื้อสุนัขในเชียงใหม่ ตำรวจแกะรอยโพสบนเครือข่ายสังคมออนไลน์เบาะแสการชำแหละ และค้าเนื้อสุนัขผิดกฎหมาย

พุธ ๒๑ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๖:๑๙
นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จหลังจากพรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ฉบับแรกของไทย มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมชายผู้หนึ่งผู้ซึ่งดำเนินกิจการฆ่าชำแหละและค้าเนื้อสุนัข ในพื้นที่บ้านทุ่งเสี้ยว มะขามหลวง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา ประกอบความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2499 และพรบ. ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ซึ่งกำหนดบทลงโทษสูงสุดจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Watchdog Thailand หรือ WDT องค์กรภาคเอกชน ในการสนับสนุนของมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย ซึ่งเป็นผู้นำในการให้ความช่วยเหลือการจัดสวัสดิภาพสุนัขและแมวในประเทศไทย รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน พบเห็นการโพสภาพเนื้อและซากสุนัขบนเครือข่ายสังคมอนไลน์เฟสบุ๊ค จึงเร่งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่เข้าตรวจสอบบ้านหนุ่มเหนือผู้โพสภาพ จากการสืบสวน มือโพสกล่าวอ้างนำภาพมาจากอินเตอร์เนท อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบพบภาพเนื้อสุนัขเพิ่มเติมจากประวัติการโพสที่ผ่านมา หลังจากการสอบสวนอย่างเข้มข้น ชายดังกล่าวจึงรับสารภาพว่าตนกล่าวเท็จ และยอมเปิดเผยชื่อและที่อยู่ของผู้ดำเนินกิจการฆ่าและชำแหละเนื้อสุนัขในอำเภอสันป่าตอง ที่มาของภาพเนื้อสุนัขในที่สุด

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสอบสวนขยายผล ตามหลักฐานอย่างต่อเนื่อง จนสามารถเข้าจับกุม นายนิคม ซึ่งประกอบอาชีพฆ่า ชำแหละสุนัขตามสั่ง และตามความนิยมของท้องถิ่น ได้ที่บ้านพัก ตำบลมะขามหลวง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อม ช่วยเหลือสุนัขได้ 1 ตัว ถูกขังอยู่ในกรงคับแคบ เพื่อรอการชำแหละฆ่า

พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ระบุชัดเจนว่าการกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควรและการให้ความช่วยเหลือผู้อื่นในการทารุณกรรมสัตว์นั้นถือว่าผิดกฎหมาย หลายคดีถูกนำเข้าศาลเพื่อพิพากษาแล้วในช่วงปีนี้ แต่กลุ่มคนรักสัตว์ก็ยังคงเป็นห่วงว่าการตัดสินบทลงโทษสำหรับคดีทารุณกรรมสัตว์ที่ผ่านมายังถือว่าเบาไป มิสเตอร์จอห์น ดัลลี ผู้ร่วมก่อตั้งและรองประธานมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า “ข่าวการจับกุมครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับเรา การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรักษากฎหมายอย่างแข็งขันก็เป็นที่น่าพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม เรายังรู้สึกว่าการตัดสินบทลงโทษของศาลปัจจุบันไม่สามารถแสดงให้เห็นถึงความร้ายแรงของการกระทำผิดกฎหมาย และไม่รุนแรงพอที่จะป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทารุณกรรมลักษณะเดียวกันนี้อีกในอนาคต ตามพรบ. มาตรา 31 ให้อำนาจศาลตัดสินลงโทษสูงสุด คือ จำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่จนบัดนี้ ก็ยังไม่มีผู้กระทำความผิดคนใดถูกส่งเข้าเรือนจำและโทษปรับก็อยู่ที่ราวๆ 8,000 บาท ผู้พิพากษาสามารถส่งสัญญาณเตือนให้ประชาชนเห็นว่ากฎหมายอาญาและการกระทำความผิดฐานทารุณกรรมสัตว์นั้นไม่ควรละเมิดได้ด้วยการพิจารณาตัดสินลงโทษผู้กระทำความผิดด้วยบทลงโทษสูงสุด”

จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่มีประวัติการบริโภคเนื้อสุนัขมาหลายสิบปี อย่างไรก็ดีค่านิยมการบริโภคเนื้อสุนัขก็จำกัดอยู่ในหมู่คนบางกลุ่มเท่านั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์