หนุ่มเมืองจันท์ใช้มีดแทงสุนัขเพื่อนบ้านยับดับอนาจ กลุ่มคนรักสัตว์เรียกร้องบทลงโทษสูงสูดแก่ผู้กระทำความผิด

พุธ ๒๑ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๖:๔๗
นับเป็นคดีทารุนกรรมสัตว์ที่ร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ เมื่อชายชาวจันทบุรีใช้มีดแทงสุนัขของเพื่อนบ้านถึง 11 ครั้ง จนดับอนาถในที่สุด เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงต้มเหล้า ที่ทำการกองทุนหมู่บ้าน หมู่ 10 ตำบลพลับพลา อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี ผู้ต้องหาในความผิดตามมาตรา 20 พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 มีกำหนดขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีเดือนหน้า

Watchdog Thailand หรือ WDT องค์กรภาคเอกชน ในการสนับสนุนของมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยได้รับแจ้งจาก ทีมช่วยเหลือหมาแมวบูรพาทิศ ตราด-จันทบุรี และ WDT เครือข่ายจันทบุรี เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2558 ว่าเกิดเหตุทารุณกรรมสัตว์ที่โรงต้มเหล้า ผู้กระทำความผิดอ้างว่า ตนเพียงต้องการลูบแตะสุนัข แต่ถูกสุนัขกัดเอา ชายดังกล่าวจึงผละไปและกลับมาในเวลาไม่กี่นาที ก่อนลงมือทำร้ายสุนัข Watchdog Thailand จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่เข้าจับกุมผู้กระทำความผิดในเวลาต่อมา

มิสเตอร์จอห์น ดัลลี ผู้ร่วมก่อตั้งและรองประธานมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย องค์กรการกุศลไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อให้ความช่วยเหลือการจัดสวัสดิภาพสุนัขและแมวในประเทศไทย แสดงความเห็นว่า “ผมแทบจนด้วยคำพูดเพราะไม่คิดว่าจะมีใครทำร้ายสัตว์ที่ไม่มีทางสู้ได้อย่างโหดเหี้ยมทารุณขนาดนี้ การกระทำต่อสัตว์เช่นนี้ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และหากพบว่ากระทำผิดจริง ผมอยากเรียกร้องให้ศาลพิจารณาบทลงโทษสูงสุด เพื่อเป็นการตักเตือนจากศาลและช่วยป้องปรามไม่ให้เกิดการทำทารุณกรรมกรรมสัตว์ขึ้นอีก”

พรบ.ป้องกันการทรุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ ฉบับแรกของไทย มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2557 มาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร และกำหนดโทษไว้ในมาตรา 31 ว่า ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้