กระทรวงศึกษาฯ เปิดฉากโครงการ “การศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน” ประเดิมจัดภาคกลาง ก่อนลุยสัญจร เหนือ-ใต้-อีสาน

อังคาร ๒๗ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๒
กระทรวงศึกษาธิการ เปิดฉากโครงการ “การศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน” เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียน นักศึกษา และครูผู้สอน ให้มีทักษะในด้านต่างๆ บนพื้นฐานของค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ เพื่อเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของอาเซียน ประเดิมจัดแข่งขันทักษะและประกวดครั้งแรกที่ภาคกลาง ที่กรุงเทพมหานคร ก่อนจะสัญจรไปยังภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญ ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศและการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและ การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนของภูมิภาค โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของคนไทยในทุกระดับ เพื่อรองรับ การเคลื่อนย้ายในด้านสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานฝีมือ และปัจจัยการผลิตต่าง ๆ ที่เปิดเสรีมากขึ้น รวมทั้งสามารถดำเนินธุรกิจร่วมกับผู้ประกอบการในประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อนำไปสู่ความเชื่อมโยงกับห่วงโซ่อุปทานตลาดโลกและใช้ประโยชน์ จากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ ได้อย่างสมบูรณ์ โดยใช้การศึกษาเป็นกลไกในการพัฒนาชาติ ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงได้ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนไทยให้สามารถเรียนรู้ตลอดเวลา เรียนรู้ตลอดชีวิต และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ สำหรับในมิติของอาเซียน ก็ได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อม คนไทยในการเป็นพลเมืองของอาเซียนที่มีคุณภาพ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการปลูกฝังความรักชาติ การมีจิตสำนึก ค่านิยม คุณธรรม จริยธรรมที่ดี และการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมแห่งพหุวัฒนธรรมและความหลากหลาย โดยส่งเสริมการปฏิบัติตนตามค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ ที่ ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้คนไทย ได้ยึดถือร่วมกัน

ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เพื่อให้นโยบายที่มุ่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทหลักในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จึงได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน พัฒนาสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นสำหรับกลุ่มเป้าหมายในทุกระดับ รวมไปถึงพัฒนาคนไทยให้รอบรู้ ทันเหตุการณ์และสถานการณ์ของโลก และพร้อมเป็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้เดินหน้าสู่อนาคตอย่างมั่นคง ด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การเสวนาทางวิชาการ การจัดนิทรรศการ/ฐานกิจกรรมให้ความรู้ และการประกวด/แข่งขันต่างๆ และในปี ๒๕๕๘ นี้ได้ริเริ่มจัด โครงการการศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน ขึ้น โดยได้ดำเนินการในรูปแบบอาเซียนสัญจร ๔ ภูมิภาคและกรุงเทพมหานคร จำนวน ๕ ครั้ง ระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับค่านิยมหลัก ๑๒ ประการและสามารถบูรณาการเข้ากับการอยู่ร่วมกันในสังคมแห่งประชาคมอาเซียน ตลอดจนใช้ประโยชน์จากการรวมตัวกันของประชาคมอาเซียนในการสร้างความเข้มแข็งให้กับตนเอง ชุมชน สังคม และประเทศไทย ซึ่งการดำเนินโครงการนี้มีกิจกรรมประกอบด้วย ๑) การเสวนาทางวิชาการ ในหัวข้อ “พลเมืองอาเซียน พลเมืองโลก เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ๒) การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ให้ความรู้ในเชิงลึก ๓) การแข่งขัน/ประกวดทักษะทางวิชาการและทักษะที่จำเป็น ในศตวรรษที่ ๒๑ และ ๔) การจัดนิทรรศการ/สถานีกิจกรรมฐานความรู้ประชาคมอาเซียน

“วันนี้เป็นการจัดโครงการครั้งแรกในภาคกลางและกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วยผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ บุคลากรทางการศึกษา ครู นักเรียน และนักศึกษา จากกรุงเทพมหานครและจังหวัดในภาคกลาง จำนวนประมาณ ๗๐๐ คน และได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมเสวนา ได้แก่ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ และคุณเพชร พะเนียงเวทย์ กรรมการบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) และผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)” ดร.สุทธศรี กล่าว

สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นอีก ๓ ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะจัดภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยจะทำการคัดเลือกหาผู้ชนะของแต่ละภาคเป็นตัวแทนไปประกวดระดับประเทศที่กรุงเทพมหานคร ที่โรงแรมมณเฑียรริเวอร์ไซด์ในวันที่ ๑๙ หรือ ๒๐ กุมภาพันธ์นี้ โดยมีรางวัลเป็นการศึกษาดูงานในต่างประเทศและทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า ๗๐๐,๐๐๐ บาท ซึ่งผู้สนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันทักษะและประกวด สามารถติดต่อสอบถามได้ที่โทร. ๐๖๑-๖๓๑-๖๔๙๐, ๐๖๑-๖๓๑-๖๔๐๙ หรือ www.moe.go.th, www.bic.moe.go.th,www.247friend.net โดยภาคเหนือจะปิดรับสมัครวันที่ ๓๐ มกราคมนี้ ภาคใต้ปิดรับสมัครวันที่ ๒ กุมภาพันธ์นี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปิดรับสมัครวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์นี้

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ)

โทร.๐-๒๒๘๑-๖๓๗๐ ต่อ ๑๐๘ – ๑๑๐

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ