สานต่อความสัมพันธ์ครบรอบ 40 ปี ก่อตั้ง ‘สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน’แล้ว

พฤหัส ๒๙ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๖:๒๕
เปิดตัวแล้ว ‘สมาคมผู้สื่อข่าวไทย – จีน’ ใช้โอกาสความสัมพันธ์ไทย–จีน ครบรอบ 40 ปี มุ่งสานสัมพันธ์ 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผ่านการทำหน้าที่ของผู้สื่อข่าวทั้งไทยและจีน ด้านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ยืนยันพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

นายชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวในโอกาสการจัดงานเปิดตัวสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ณ ห้องแพลตินัม โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันพุธที่ 28 มกราคมนี้ ว่า ในวาระสำคัญที่ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เจริญความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ครบรอบ 40 ปีในปีนี้ จึงได้มีการดำเนินการก่อตั้งสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน เพื่อมุ่งให้เป็นองค์กรของสื่อมวลชนที่มีสมาชิกทั้งที่เป็นผู้สื่อข่าวไทยและผู้สื่อข่าวจีนที่ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย มาร่วมมือกันส่งเสริมความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพผู้สื่อข่าวในประเทศไทยและประเทศจีน ซึ่งจะมีผลเกื้อกูลต่อการสร้างความร่วมมือและการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศยิ่งขึ้น

“สมาคมจะร่วมมือกับรัฐบาล หน่วยราชการ นิติบุคคล หรือคณะบุคคล ในการส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าด้านการศึกษา เผยแพร่ความรู้ วิทยาการที่เกี่ยวกับการสื่อสารมวลชนในสาขาต่างๆ ตลอดจนส่งเสริมสวัสดิการ เพิ่มทักษะ ความรู้ความสามารถของผู้ประกอบวิชาชีพผู้สื่อข่าว รวมไปถึงการดำเนินกิจกรรมเพื่อการกุศลและสาธารณประโยชน์ ทั้งในประเทศไทยและประเทศจีนด้วย”

นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวด้วยว่า สมาคมจะมุ่งเน้นการสร้างวิสัยทัศน์ในการมองอนาคตด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งจากนี้ไปจะถือเป็นเรื่องใกล้ตัวและจะมีผลต่อการดำรงชีวิต การประกอบวิชาชีพ ทั้งของชาวไทยและชาวจีนมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มพูนวิสัยทัศน์ของผู้สื่อข่าวไทย ในปีนี้สมาคมฯจะโครงการ INSIGHT CHINA ให้คณะสื่อมวลชนที่เป็นสมาชิกไปดูงาน ด้านต่างๆที่สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยโครงการนี้ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจาก สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย

นายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการเปิดตัวสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการที่จะสนับสนุนมิตรภาพจีน-ไทย ในโอกาสครบรอบ 40 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ไทย ซึ่งถือว่าเป็นปีที่พิเศษในประวัติศาสตร์การพัฒนาความสัมพันธ์ของสองประเทศ เพราะในระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนและประเทศไทยได้ร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรค ก้าวหน้าไปอย่างเคียงคู่กัน ประชาชนทั้งสองประเทศได้สืบสานสายใยมิตรภาพอันดีระหว่างกันที่มีมาช้านานนับพันปีและพัฒนาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

“ปีนี้เป็นการครบรอบ 40 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ไทย ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ซึ่งสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีนก็ได้ก่อตั้งขึ้นในเวลาอันสำคัญนี้ ผมจึงเชื่อมั่นว่าสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน จักเป็นสะพานใหม่และเวทีใหม่ในการเชื่อมมิตรภาพอันดีระหว่างสื่อมวลชนทั้งสองประเทศ จึงหวังว่าสื่อมวลชนจีนในไทยกับสื่อมวลชนไทยจะอาศัยเวทีนี้เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน และเผยแพร่ข่าวสารที่หลากหลายให้กับประชาชนทั้งสองประเทศ ตลอดจนประชาคมโลกอีกด้วย”

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวด้วยว่า วันนี้ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้รับการจารึกไว้อีกครั้งว่าประเทศจีนและประเทศไทยได้ร่วมกันสถาปนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การศึกษา วัฒนธรรมและสาธารณสุข ฯลฯ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าได้พัฒนาอย่างมั่นคง มูลค่าการค้าทวิภาคีเพิ่มขึ้นทุกปี จีนและไทยกลายเป็นคู่ค้าที่สำคัญซึ่งกันและกันในปัจจุบัน

“ผมเชื่อมั่นว่า จากนี้ไปสื่อมวลชนจีนในไทยกับสื่อมวลชนไทยร่วมมือกันนำเสนอข่าวสารที่เป็นกลางและฉับไว และสร้างบรรยากาศอันเป็นมิตรที่ดีต่อไปให้กับความสัมพันธ์จีน-ไทย ซึ่งสถานทูตจีนยินดีที่จะให้การสนับสนุนการทำงานของสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน อย่างเต็มใจยิ่ง”

และในโอกาสงานเปิดตัวสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ครั้งนี้ นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย จํากัด (มหาชน) ได้ให้เกียรติมาร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ ‘สู่ทศวรรษที่ 5 ยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์ไทย-จีน’ โดยได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญ และบทบาทความร่วมมือในทุกๆด้านของประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งทิศทางด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งเชื่อว่าจะมีการเติบโตที่ดีในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024