สพฐ. เร่งเปิดศูนย์ขับเคลื่อนการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อยกระดับสถานศึกษาไทย ตั้งเป้าปี 60 มีศูนย์ฯ ครบทุกเขตพื้นที่ทั่วประเทศไทย

จันทร์ ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๔:๔๙
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขานรับนโยบายการพัฒนาด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศจัดตั้ง “ศูนย์ขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา” ขึ้น โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการบริหารสถานศึกษาและการจัดการศึกษาในทุกมิติ เพื่อยกระดับสถานศึกษาทั่วไป สู่สถานศึกษาพอเพียง และโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาตามลำดับ ตั้งเป้าในปี 2558 มีศูนย์การเรียนรู้ฯ ครบทุกจังหวัด ทั้งในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และครบทุกเขตพื้นที่ ภายในปีการศึกษา 2560

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า "สพฐ. ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการบริหารสถานศึกษาและการจัดการศึกษาในทุกมิติ รวมถึงการพัฒนาบุคลากรทั้งผู้บริหารและคณะครูให้เป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง พร้อมทั้งสนองนโยบายของรัฐในการขับเคลื่อนค่านิมยมหลัก 12 ประการ โดยดำเนินงานควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพสถานศึกษา เพื่อยกระดับสถานศึกษาทั่วไป สู่สถานศึกษาพอเพียง และโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาตามลำดับ ทำให้ปัจจุบันมีสถานศึกษาพอเพียง รวมทุกสังกัด ทั้งสิ้น 14,602 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ และเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ทั้งหมด 47 แห่งรวมทุกสังกัด เป็นศูนย์ฯ ในสังกัด สพฐ. 39 แห่ง กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย และกำหนดเป้าหมาย ขยายผลให้มีศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาให้ครบทุกจังหวัดทั้งในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ภายในปีการศึกษา 2558 และให้ครบทุกเขตพื้นที่ ภายในปี 2560"

“การจัดตั้งศูนย์ขับเคลื่อนฯ เพื่อสร้างให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันและการปฏิบัติภารกิจในทุกมิติ ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานของทุกโรงเรียน สู่ระดับสากล ช่วยปลูกฝังและบ่มเพาะผู้เรียน เด็กและเยาวชน ให้มีจิตสำนึกและอุปนิสัย “พอเพียง” (Sufficiency Mindset and Behavior) จะได้สามารถดำรงตนและดำเนินชีวิตให้เจริญก้าวหน้าไปได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน” นายกมลกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ