ทีม Flyability จากสวิสคว้า UAE Drones for Good Award พร้อมเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ไปครอง

จันทร์ ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๖:๔๕
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัล 'Drones for Good Award' ในวันนี้ ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน โดยชี้คมูฮัมหมัด บิน รอชิด อัลมักตูม คณะรัฐมนตรีของยูเออี และผู้บริหารระดับสูงด้านการต่างประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยานภายในงาน

การแข่งขันครั้งนี้เปิดฉากขึ้นในการประชุม Government Summit ปี 2557 ที่ Dubai Internet City ท่ามกลางความสนใจของผู้มาเยือนเป็นจำนวนมาก โดยประเด็นหลักของการประชุมอยู่ที่ ผลของเทคโนโลยีที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่รูปแบบการบริการของภาครัฐและภาคเอกชน ควบคู่ไปกับการแนะนำโดรน หุ่นยนต์ และนวัตกรรมอื่น ๆ สำหรับการประชุมในปี 2558 นี้ มีขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ โดยมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150207/728402 )

ผู้ชนะเลิศการแข่งขันครั้งนี้ คือ ทีม Flyability จากสวิตเซอร์แลนด์ ที่คว้าเงินรางวัลจำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการแข่งระดับนานาชาติครั้งนี้ไปครอง โดยทีมได้พัฒนา “กิมบอล (Gimball)” ซึ่งเป็นโดรนที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่อับอากาศหรือที่ปิดล้อม และบินเข้าใกล้บุคคลได้อย่างปลอดภัย ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า กิมบอลมีประสิทธิภาพสูงหากนำไปใช้ในภารกิจกู้ภัย เนื่องจากตัวโดรนได้รับการปกป้องด้วยกรงหมุน ทำให้สามารถปะทะกับสิ่งกีดขวางในสภาพแวดล้อมที่ยากต่อการเข้าถึงได้โดยไม่เสียสมดุล

แพตทริก เทวา หัวหน้าทีม Flyability กล่าวว่า “พวกเราต้องดิ้นรนในการหาเงินทุนมาพัฒนาโดรนประเภทค้นหาและกู้ภัย แต่การแข่งขัน Drones for Good ซึ่งเป็นความริเริ่มจากการประชุม Government Summit ของยูเออี ทำให้เราสามารถหาเงินทุนมาพัฒนาได้ภายในระยะเวลาเพียงปีเดียว และยังทำให้โดรนของเราสามารถบินเข้าไปในพื้นที่อันตรายเพื่อใช้กู้ภัยและช่วยชีวิตผู้คนได้”

แพตทริก เปิดเผยว่า “รางวัล Drones for Good เป็นรางวัลสำหรับการแข่งขันโดรนรางวัลแรก ที่สร้างแรงบันดาลใจเป็นอย่างมาก เพราะรางวัลดังกล่าวช่วยสนับสนุนงานวิจัยประเภทการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อสังคมที่ยังมีอยู่น้อย ในขณะที่การสนับสนุนงานวิจัยเชิงวิชาการด้านอื่น ๆ มีมากมาย ทำให้ทีมงานที่ไฟแรงอย่างเราได้เดินหน้าต่อไป ในการทำให้โครงการเป็นจริงขึ้นมา การมอบรางวัล Drones for Good จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้ผู้คนตระหนักว่าเครื่องจักรบินได้เหล่านี้ มีอิทธิพลเชิงบวกต่อสังคม”

ตลอดระยะเวลา 2 วันของการจัดงาน ผู้เข้ารอบ 39 ทีมสุดท้าย จาก 3 ประเภทการส่งประกวด จะได้นำเสนอผลงานนวัตกรรมของตนเองต่อสายตาชาวโลก และยังมีช่วงเวลาสำหรับการนำเสนอของผู้ชนะเลิศรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยเช่นกัน

โมฮัมเหม็ด อับดุลลาห์ อัล เกอกาวี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของยูเออี กล่าวว่า “การแข่งขัน Drones for Good Award ที่จัดขึ้นโดยยูเออี เป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ขององค์ชี้คมูฮัมหมัด บิน รอชิด อัลมักตูม ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับมนุษย์ งาน Drones for Good จึงเป็นตัวอย่างของพันธกิจของเราในการสร้างมาตรฐานระดับโลกสำหรับความพยายามที่จะดำเนินงานในด้านนี้”

นอกจากนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวแสดงความยินดีต่อผู้ชนะในการแข่งขัน ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงการนำโดรนไปใช้ในทางที่สร้างสรรค์ เพื่อเปลี่ยนโลกให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น และคาดหวังว่า ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะสร้างแรงบันดาลใจให้มีการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาอีกต่อไปในอนาคต

ในส่วนของผู้ชนะเลิศรางวัล Government Entities ของยูเออี ได้แก่ บริษัท Etisalat และการแข่งขัน National Competition ได้แก่ Wadi Drones

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขัน Drones for Good ได้ที่ http://www.dronesforgood.ae และข้อมูลการประชุม Government Summit ที่ http://thegovernmentsummit.org/en

แหล่งข่าว: สำนักนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!