ลูกประคบหน้า มทร.ธัญบุรี ภูมิปัญญาศาสตร์ของสมุนไพรไทย

จันทร์ ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๑:๕๖
“เนื่องได้มีโอกาสเรียนรู้สูตรประคบหน้าในการเรียนโครงร่างงานวิจัยตอนระดับปริญญาตรี โดยมีอาจารย์กมลลรัตน์ ณ หนองคายเป็นที่ปรึกษา ซึ่งได้ทำการศึกษา อาจารย์ได้ชี้นำให้นำมาพัฒนาลูกประคบหน้าจนกลายมาเป็นสูตรลูกประคบหน้า มี 3 สูตร ได้แก่ ลูกประคบสูตรสิว สูตรหน้าขาว” เสียงเจ้าของผลงานลูกประคบหน้า นางสาวยามียะ ยอแม อาจารย์ประจำสาขาวิชาความงามสุขภาพและสปา วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยถึงลูกประคบหน้าศาสตร์ไทยๆ

อ.ยามียะ เล่าว่า คนไทยส่วยใหญ่จะคุ้นเคยลูกประคบตัว แต่ลูกประคบหน้ายังไม่มีใครรู้จัก ตนเองจึงพัฒนาลูกประคบหน้าขึ้นมา โดยใช้รูปแบบการตั้งสูตรตามแบบของแพทย์แผนไทยแบบโบราณ แพทย์เภสัชชั้นโบราณ โดยประกอบด้วย ยาหลัก ยารอง และยาประกอบ สรรพคุณของยาหลักเพิ่มการไหลเวียนเลือด ยารองทำให้หน้ากระจ่างใส และยาประกอบในรูปของกลิ่น เพื่อให้ลูกประคบหน้าน่าใช้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการทดลองใช้ลูกประคบพบว่า ริ้วรอยลดลง หน้าใสผิวหน้าดูสดใสมีเลือดฝาด การไหลเวียนเลือด หรือเวลาทำงานเครียดๆ ใช้ลูกประคบลงไปที่หน้า เลือดจะวิ่งความร้อนที่เกิดขึ้นจะทำให้มีความรู้สึกผ่อน สบายและช่วยด้านสุขภาพ

ปัจจุบันพัฒนามา 3 สูตร ได้แก่ 1. ลูกประคบสูตรขาวใส สามารถใช้ได้ทุกเพศทุกวัย ประกอบด้วย ไพรสด ขมิ้นชันสด ว่านนางคำ ใบบัวบก เป็นยาหลัก มะขามป้อม ชะเอมเทศ แครอท เป็นกลุ่มที่มีวิตามินซี ช่วยให้หน้ากระจ่างใส 2. ลูกประคบสูตรหน้าใสไรสิว ประกอบด้วย ขมิ้นชันสด ไพรสด ฟ้าทลายโจร ทานาคา ใบบัวบก โดยฟ้าทลายโจร ลดการอักเสบของสิวได้ 3. ลูกประคบสูตรใสหน้าเด้ง เหมาะกับอายุ 35 ปีขึ้นไป ประกอบด้วย ขมิ้นชันสด ไพรสด ทานาคา กวาวเครือ ชะเอมเทศ ซึ่งกวาวเครือ จะทำให้หน้าใสเด้ง ทุกสูตรต้องมีเกลือ เมื่อโดนความร้อน เกลือจะนำพาสารเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

ขั้นตอนในการทำลูกประคบ 1. เตรียมวัตถุดิบพร้อม ในส่วนของกลุ่มพืชผัก และวัสดุอุปกรณ์ 2. นำสมุนไพรที่มาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าอย่างหยาบเล็กๆ จะไม่บดให้ละเอียด เพราะว่าถ้าทำให้ละเอียดหรือทุบโคลกเหมือนกับลูกประคบตัว สมุนไพรจะสุก 3. นำสมุนไพรที่เตรียมไว้ทั้งหมดมาผสมกัน 4. นำมาแบ่งใส่ผ้าดิบขาว ขนาด 10 X 10 เซนติเมตร ขนาดเท่าลูกปิงปอง แล้วมัดเป็นลูกประคบ วิธีการประคบ

1. ผสมนมกับน้ำผึ้งแล้วนำมาทาหน้า ซึ่งเป็นการปรับสภาพผิวก่อนที่จะโดนความร้อนจากลูกประคบ

2. นำลูกประคบไปนึ่งประมาณ 15 - 20 นาที นำลูกประคบที่นึ่งมาแตะที่ท้องแขน (ทดสอบความร้อน)

3. เริ่มประคบสวนแรงโน้มถ่วงของโลก จากคางขึ้นมาที่หน้าผาก แตะขึ้นเร็วๆ แตะขึ้นลงเร็วๆ เพราะผู้ถูกประคบอาจจะร้อนได้ พอลูกประคบเย็นสลับใช้อีกลูก สำหรับการประคบหน้า 2 ครั้ง/สัปดาห์ จะไม่มากกว่านี้ เพราะความร้อนจะมีผลทำให้เซลล์ตาย หน้าแก่ไวได้ในการเก็บรักษาลูกประคบ ลูกประคบที่ใช้แล้วสามารถเก็บไว้ใช้ได้อีก ในระยะเวลา 1 เดือน เมื่อใช้เสร็จนำมาล้างน้ำสะอาด สะเด็ดน้ำให้แห้งใส่ถุง ปิดปากเข้าช่องฟรีซ โดยลูกประคบ 1 ลูก สามารถใช้ได้3 - 5 ครั้ง ส่วนลูกประคบที่ยังไม่ได้ใช้สามารถเก็บไว้ในช่องฟรีซประมาณ 3 - 6 เดือน ซึ่งราคาลูกประคบหน้า 35บาท/ลูก

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ อ.ยามียะ มอแด โทร.097-2391094 หรือกลุ่มแม่บ้านหรือบุคคลที่สนใจให้อาจารย์อบรมวิธีการทำลูกประคบหน้า อาจารย์ยินดีในการเป็นวิทยากร แต่ต้องมีจำนวน 10 ขึ้นไป ซึ่งลูกประคบหน้าสามารถนำไปสร้างเป็นอาชีพได้ เป็นทางเลือกใหม่ โดยในอนาคตอาจารย์จะพัฒนาสูตรต่างๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่รักสุขภาพในภูมิปัญญาศาสตร์ของสมุนไพรไทยต่อไป

สูตรลูกประคบหน้า เป็นหนึ่งในงานบริการชุมชนของมหาวิทยาลัยฯ ตามโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตของหมู่บ้านชุมชน แบบมีส่วนร่วม 84 หมู่บ้าน ชุมชนเฉลิมพระเกียรติ และโครงการ 60 หมู่บ้านชุมชนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้