ก.พลังงาน เปิดเวทีเทคโน ฟอรั่ม โชว์ฝีมือคนไทยเพื่อการพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๐:๓๖
ก.พลังงาน เปิดเวทีเทคโน ฟอรั่ม โชว์ฝีมือคนไทยเพื่อการพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืน ประเดิมนวัตกรรมรถบรรทุกดัดแปลงเครื่องยนต์ไม่ง้อดีเซล แถมใช้ E85 ควบ NGV ทดแทนได้ด้วย ชี้เป็นตัวอย่างการปรับตัวของผู้ประกอบการ รับมือราคาพลังงานที่ยังมีโอกาสผันผวน และขานรับนโยบายปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ทุกฝ่าย

นายทวารัฐ สูตะบุตร รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ (11กพ.) กระทรวงพลังงาน ได้จัดเวทีที่เรียกว่า “เทคโน ฟอรั่ม” เพื่อเป็นการแนะนำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมจากฝีมือคนไทยเพื่อการพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืน ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงพลังงานมีความตั้งใจว่าจะจัดเวทีในลักษณะนี้ในทุกๆ เดือน โดยในครั้งแรกนี้ ได้ประเดิมด้วยการนำรถบรรทุกต้นแบบภายใต้แบรนด์ “FE85” (Flexible Efficiency 85) ที่สามารถใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบได้สำเร็จแล้ว ซึ่งมีการดัดแปลงรถบรรทุกเดิมที่เป็นเครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิงดีเซล และได้ปรับเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติในยานยนต์หรือ NGV รวมทั้งยังสามารถปรับมาใช้น้ำมัน E85 ได้อีกด้วย และถือเป็นนวัตกรรมการดัดแปลงเครื่องยนต์ในรถบรรทุกจากความพยายามของภาคเอกชนโดยกลุ่มบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ เพาเวอร์ ซึ่งได้ปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ราคาพลังงานที่ยังมีโอกาสที่ราคาจะมีความผันผวนในอนาคต และนับเป็นตัวอย่างจากภาคเอกชนที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ การที่กระทรวงพลังงาน ได้นำรถบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิงได้ 2ระบบ ดังกล่าว มาจัดแสดงประเดิมครั้งแรกของเวทีเทคโนฟอรั่มนี้ เพื่อชี้ให้เห็นว่า เป็นฝีมือและแนวคิดของคนไทยที่สามารถทำให้เกิดความเข้มแข็งทางธุรกิจเพิ่มขึ้น เพราะถือได้ว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกการใช้เชื้อเพลิงในภาคขนส่ง แม้ในช่วงแรกอาจต้องมีการลงทุนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์บ้าง แต่จะเป็นการลงทุนในระยะยาวที่คุ้มค่า เพราะจะทำให้เกิดการใช้เชื้อเพลิงทั้ง NGV และ E85 ที่นับเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่ยังมีราคาต่ำกว่าเชื้อเพลิงอื่นๆ โดยในครั้งต่อๆ ไปของเวทีเทคโนฟอรั่มดังกล่าว กระทรวงพลังงานจะได้คัดเลือกนวัตกรรมจากฝีมือคนไทยที่น่าสนใจ เช่น การคิดค้นเครื่องปรับอากาศด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

ด้านนายอภิชัย ซอปิติพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ในกรุ๊ปดั๊บเบิ้ล เอ เพาเวอร์ กล่าวว่า รถบรรทุกรุ่น FE85 นี้ จะสามารถสร้างประโยชน์ได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวอย่างคุ้มค่า ช่วยให้ธุรกิจควบคุมต้นทุนทางด้านการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาการรอคิวเติมก๊าซ ซึ่งบางจุดต้องใช้เวลานาน หรือบางจังหวัดก็มีความขาดแคลน ในขณะที่การเติม E85 ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ทำให้สามารถเพิ่มรอบรถและควบคุมต้นทุนค่าขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยดั๊บเบิ้ล เอ เพาเวอร์มีแผนปรับเปลี่ยนรถบรรทุกทั้งหมดในเครือ ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 คัน ให้มาใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบในเร็ว ๆ นี้และในอนาคตก็จะมีการผลิตรถบรรทุกเชื้อเพลิง 2 ระบบออกมาจำหน่ายในปลายปีนี้ โดยปัจจุบันมีการทำ final test run อยู่ที่ประเทศจีน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ