มท.จับมือ ก.เกษตรฯ ทส. และกลาโหม วางแผนบูรณาการการจัดการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

อังคาร ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๒:๑๑
กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงกลาโหมจัดประชุมในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อจัดทำแผนบูรณาการการจัดการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง วางแผนการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งให้เป็นระบบ เน้นประสานแผนงานของแต่ละหน่วย ให้ครอบคลุมการช่วยเหลือในทุกมิติ ทั่วถึง สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชน

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เปิดเผยว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงและขยายวงกว้าง ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงกลาโหม วางแผนการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งอย่างเป็นระบบ โดยให้ร่วมกันจัดทำแผนบูรณาการการจัดการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเสนอคณะรัฐมนตรีภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้จัดประชุมการจัดทำแผนบูรณาการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เพื่อซักซ้อมแนวทางในการจัดทำแผน โดยบูรณาการแผนงานของ แต่ละหน่วยงานให้ครอบคลุมการช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรในทุกมิติ ทั้งแผนการเตรียมความพร้อม แผนการให้ความช่วยเหลือ แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหา เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งทั่วถึง สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ ในส่วนของการประสานงานแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ได้เน้นย้ำให้ แต่ละหน่วยงานบูรณาการการปฏิบัติการในระดับพื้นที่ เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเป็นการสนับสนุนการดำเนินการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ สำหรับหน่วยงานที่มีแผนและงบประมาณในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขอให้เร่งรัดการดำเนินงานในโครงการที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ในส่วนของการขับเคลื่อน การดำเนินโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ซึ่งคณะรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งรัดการดำเนินงาน ขอให้นายอำเภอสนับสนุนการดำเนินงานของ หน่วยปฏิบัติของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้ชุมชนมีส่วนร่วมคิด กำหนดรูปแบบ การดำเนินงานที่มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรของชุมชน และสามารถนำไปต่อยอดขยายผลในระยะยาว เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน ก่อให้เกิดการจ้างแรงงาน ทำให้เกษตรกรมีรายได้ในช่วงฤดูแล้งที่ไม่สามารถ ทำการเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งสร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้แก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งตามนโยบายและข้อสั่งการของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยได้สั่งการให้ทุกจังหวัดสำรวจพื้นที่ประสบภัยแล้งซ้ำซาก ทั้งเขตชุมชนและพื้นที่การเกษตร ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ภาชนะรองรับน้ำ จุดแจกจ่ายน้ำ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการจัดทำแผนและวางแนวทางบริหารจัดการน้ำและแจกจ่ายน้ำให้เป็นระบบ เน้นการใช้น้ำที่มีอยู่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมให้หน่วยในสังกัดกระทรวงมหาดไทยบูรณาการกำลังคนและทรัพยากรประสานการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการแจกจ่ายน้ำ การให้บริการน้ำประปา รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางระบบเก็บกักน้ำ ระบบน้ำบาดาล เพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้อย่างเพียงพอในช่วงฤดูแล้ง นอกจากนี้ ให้เร่งสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ ภัยแล้ง แนวทางการแก้ไขปัญหา มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล ผลกระทบจากการไม่ปฏิบัติตามมาตรการจัดสรรน้ำ ซึ่งจะทำให้ไม่มีน้ำเพียงพอสำหรับรักษาระบบนิเวศน์และผลิตน้ำประปา รวมถึงยังส่งผลกระทบต่อ ภาคการเกษตรอื่น ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานอย่างเต็มกำลัง เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล และให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำน้อยที่สุด

0-2243-0674

0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest