ปภ. เตือนประกอบกิจกรรมด้วยความไม่ประมาท...ลดเสี่ยงอุบัติภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน

อังคาร ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๐:๔๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนเทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดเพลิงไหม้ และอุบัติภัยจากประทัดสูง พร้อมแนะปิดวาล์วถังก๊าซและดับไฟให้สนิททุกครั้งหลังประกอบอาหารจุดธูปเทียนในภาชนะทนไฟ เผากระดาษเงิน กระดาษทองในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด ไม่จุดประทัดภายในบ้านเรือน ใกล้แนวสายไฟ อยู่ให้ห่างจากประทัดที่จุดแล้วในระยะไม่ต่ำกว่า 10 เมตร เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยให้เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลแห่งความปลอดภัย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ตามธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีการสักการะบูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษโดยการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง การจุดประทัด ส่งผลให้เทศกาลตรุษจีนเป็นอีกช่วงหนึ่งที่มีสถิติการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติทั้งเพลิงไหม้ และอุบัติภัยจากประทัด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขอแนะวิธีป้องกันอุบัติภัยที่มักเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้ อัคคีภัย ปิดเตาแก๊สและวาล์วถังก๊าซให้สนิททุกครั้งหลังประกอบอาหาร ไม่เปิดเตาแก๊สอุ่นอาหารทิ้งไว้เป็นเวลานาน โดยไม่มีผู้ดูแล เพราะอาจเกิดเพลิงไหม้ได้ ควรจุดธูปเทียนในภาชนะทนไฟ ไม่จุดธูปเทียนจำนวนมากในครั้งเดียวกัน เพราะจะเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว อีกทั้งไม่จุดธูปเทียนทิ้งไว้โดยไม่มีผู้ดูแล ควรดับไฟธูปเทียนให้สนิททุกครั้งก่อนออกจากบ้าน สำหรับการเผากระดาษเงิน กระดาษทองควรเผาในที่โล่งแจ้ง หรือในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด ห่างจากแหล่งเชื้อเพลิงหรือวัสดุที่ติดไฟง่ายเช่น พงหญ้าแห้ง ใบไม้แห้ง เพื่อป้องกันไฟลุกลาม และควรจัดเตรียมถังน้ำไว้บริเวณใกล้เคียง หากไฟลุกลามจะได้ควบคุมเพลิงทัน ส่วนการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ช่วงเทศกาลตรุษจีนบ้านเรือนต่างๆ มักเปิดโคมไฟประดับและไฟกะพริบบริเวณศาลเจ้าที่จีน (ตี่จู้เอี๊ยะ) อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ เพื่อความปลอดภัย ควรตรวจสอบให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ปิดสวิตซ์และถอดปลั๊กไฟก่อนออกจากบ้าน อุบัติภัยจากประทัด ไม่จุดประทัดภายในบ้านเรือนใกล้ถังก๊าซ แนวสายไฟ สถานีบริการน้ำมัน เพราะประกายไฟอาจกระเด็นไปติดวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง ทำให้เกิดเพลิงไหม้ควรจุดในที่โล่งแจ้ง ซึ่งไม่มีวัสดุที่ติดไฟง่าย ไม่จุดประทัดครั้งละจำนวนมาก เพราะแรงระเบิดจากประทัดอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย ห้ามโยนประทัดใส่กัน ไม่ดัดแปลงประทัดให้มีแรงอัดสูงหรือมีเสียงดังกว่าปกติ ห้ามเข้าใกล้ประทัดที่จุดแล้ว ควรอยู่ให้ห่างในระยะไม่ต่ำกว่า 10 เมตร กรณีสายชนวนประทัดดับก่อนระเบิด ควรทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วจึงจุดซ้ำอีกครั้ง เพื่อป้องกันประทัดระเบิด ทำให้ได้รับบาดเจ็บและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ที่สำคัญ ควรดูแลมิให้เด็กนำประทัดไปจุดเล่น เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ทั้งนี้ หากประสบอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674

0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ