กรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งเสริมศักยภาพสหกรณ์ รวบรวมผลผลิตและแปรรูปป้อนตลาด

พฤหัส ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๖:๑๓
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในระหว่างเป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์การตลาดให้แก่สหกรณ์ ณ สหกรณ์นิคมลานสัก จำกัด จังหวัด อุทัยธานี เมื่อวันก่อนว่า รัฐบาลได้ตระหนักและให้ความสำคัญที่จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมุ่งเน้นที่จะสนับสนุนให้สหกรณ์เข้ามามีบทบาท ในการพัฒนาประเทศในหลายๆ ด้าน อาทิ การสนับสนุนให้สหกรณ์เข้ามาทำหน้าที่รวบรวมผลิตผลเกษตรและแปรรูปผลิตผลเกษตร เพื่อให้สหกรณ์เป็นผู้ซื้อผู้ขายรายใหญ่อีกรายหนึ่ง ให้เป็นที่พึ่งในการขายผลผลิตทางการเกษตรของพี่น้องสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรโดยแท้จริง

ทางด้านนายโอภาส กลั่นบุศย์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้สหกรณ์เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาประเทศ โดยสนับสนุนให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีบทบาทในฐานะผู้ซื้อพืชผลทางการเกษตรจนถึงการการแปรรูปและการส่งออกได้ เพื่อให้สหกรณ์เป็นผู้ค้าสินค้าเกษตรรายใหม่อีกรายหนึ่ง ซึ่งจะช่วยคานอำนาจของกลุ่มพ่อค้าคนกลางที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีความสมดุลยิ่งขึ้นและได้เลือกสหกรณ์ที่มีศักยภาพ พร้อมที่จะดำเนินการให้ตอบสนองกับนโยบายของรัฐบาลได้ พร้อมสนับสนุนงบประมาณให้สหกรณ์ได้ก่อสร้างปัจจัยพื้นฐานและจัดหาอุปกรณ์ในการส่งเสริมด้านการตลาด เพื่อให้สามารถรองรับการรวบรวมผลิตผลทางการเกษตรและการแปรรูปได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะส่งผลให้สหกรณ์สามารถช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ได้เป็นอย่างดี และมีแหล่งจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ในช่วง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ถึง พ.ศ. 2558 กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้สนับสนุนงบประมาณให้สหกรณ์นิคมลานสัก จำกัด เป็นเงิน 23,438,000 เพื่อให้สร้างปัจจัยพื้นฐานและจัดหาอุปกรณ์สำหรับรวบรวมผลผลิตและรับซื้อเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองของสมาชิก เพื่อนำมาปรับปรุงเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองให้มีคุณภาพ

สหกรณ์นิคมลานสัก จำกัด ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 2,670 คน มีสินทรัพย์รวม 183.49 ล้านบาท มีปริมาณธุรกิจในปีที่ผ่านมา รวม 349.53 ล้านบาท ธุรกิจหลักของสหกรณ์ คือ ผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อการจำหน่าย ซึ่งมีมูลค่าถึง 75.07 ล้านบาท และผลิตเพื่อจำหน่ายให้สมาชิกนำไปเพาะปลูกเป็นหลัก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้