เวียดนาม คว้าแชมป์ ต้นแบบภาพแสตมป์อาเซียน ขานรับความเป็นหนึ่งเดียวของประชาคมอาเซียน

ศุกร์ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๕:๒๔
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ผนึกกำลังกับการไปรษณีย์อาเซียนทั้ง 9 ประเทศ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ผ่านโครงการประกวดออกแบบภาพแสตมป์และตราประทับที่ระลึกอาเซียน โดยผลงานการประกวดออกแบบจากประเทศเวียดนามคว้าชัยชนะทั้ง 2 ประเภท และได้เป็นตัวแทนของตรา ไปรษณียากรและตราประทับของอาเซียน โดยตราประทับอาเซียนที่ชนะเลิศ มีจุดเด่นที่ตรงกลางภาพเป็นสัญลักษณ์อาเซียน ที่ล้อมรอบด้วยเส้น 3 เส้น อันหมายถึง 3 เสาหลักของประชาคมอาเซียน ได้แก่ เศรษฐกิจ การเมือง และสังคมและวัฒนธรรมของอาเซียน ส่วนตราไปรษณียากรที่ชนะเลิศนั้น เป็นรูปธงชาติทั้ง 10 ประเทศ ที่เชื่อมโยงกันเป็นรูปดอกไม้ มีนกพิราบที่สื่อถึงสันติภาพของภูมิภาค ทั้งนี้ คาดว่าการจัดประกวดครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นการรับรู้ให้เกิดขึ้นกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งจะสามารถต่อยอดไปสู่การร่วมมืออื่น ๆ ได้อีก อาทิ การร่วมมือทางการศึกษา การท่องเที่ยว และนำพาให้ภูมิภาคนี้เจริญเติบโตขึ้นพร้อม ๆ กัน โดยแสตมป์ชุดดังกล่าวจะนำไปผลิตและกำหนดวันแรกจำหน่ายในวันที่ 8 สิงหาคม 2558 อันเป็นวันครบรอบ 48 ปี ของการก่อตั้งสมาคมอาเซียน ทั้งนี้ พิธีแถลงผลการตัดสินรอบสุดท้ายจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

นายปิยะวัตร์ มหาเปารยะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ (อาวุโส) รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยร่วมกับการไปรษณีย์อาเซียนทั้ง 9 ประเทศ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ตัดสินผลงานประกวดแบบภาพแสตมป์และตราประทับที่ระลึกอาเซียนรอบสุดท้าย เพื่อนำภาพชนะเลิศมาผลิตเป็นแสตมป์จริงพร้อมใช้งานทั่วอาเซียนในปี 2558 สำหรับผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจากทั้ง 10 ประเทศ มีจำนวน 55 ผลงาน แบ่งเป็นประเภทแสตมป์ 30 ผลงาน และตราประทับ 25 ผลงาน โดยมีคณะกรรมการตัดสินจากผู้แทนการไปรษณีย์แต่ละชาติสมาชิกทั้ง 10 ท่าน และผู้แทนจากหน่วยงานที่เป็นกลางอีก 3 ท่าน อันได้แก่ สหภาพสากลไปรษณีย์ (UPU) สหภาพไปรษณีย์แห่งเอเชียและแปซิฟิก (APPU) และสำนักเลขาธิการอาเซียน (ASEAN Secretariat)

สำหรับการประกาศผลรางวัลในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้แทนสำนักเลขาธิการอาเซียน ประธานคณะกรรมการตัดสิน เป็นผู้ประกาศผลการตัดสินทั้ง 2 ประเภท โดยผู้ชนะเลิศ ประเภทตราไปรษณียากร และตราประทับอาเซียนคือผลงานออกแบบจากประเทศเวียดนามทั้ง 2 ประเภท และจะนำผลงานที่ชนะเลิศไปผลิตเป็นแสตมป์และตราประทับที่สามารถใช้ได้จริงในรูปแบบเดียวกันทุกประเทศ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวของประชาคมอาเซียน ดังคำขวัญของอาเซียน One Vision, One Identity, One Community หรือ "หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งเอกลักษณ์ หนึ่งประชาคม" โดยผู้ชนะเลิศประเภทแสตมป์จะได้รับเงินรางวัล 1,000 เหรียญสหรัฐฯ ประเภทตราประทับจะได้รับเงินรางวัล 500 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนชนิดราคาของแสตมป์เป็นไปตามข้อกำหนดของไปรษณีย์แต่ละประเทศ นายปิยะวัตร์ กล่าว

นายเหงียน ฮวง ฮอก (Mr. Nguyen Hoang Hoc) ผู้แทนกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสาร ประเทศเวียดนาม กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ผลงานการประกวดออกแบบจากประเทศเวียดนาม ชนะเลิศทั้ง 2 ประเภท และได้เป็นตัวแทนของตราไปรษณียากรและตราประทับของอาเซียน ซึ่งสามารถตอบโจทย์แนวคิดความเป็นหนึ่งเดียวของอาเซียนได้อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับตราประทับอาเซียนที่ชนะเลิศ มีจุดเด่นที่ตรงการของภาพเป็นสัญลักษณ์อาเซียน ที่ล้อมรอบด้วยเส้น 3 เส้น อันหมายถึง 3 เสาหลักของประชาคมอาเซียน ได้แก่ เศรษฐกิจ การเมือง และสังคมและวัฒนธรรมของอาเซียน นอกจากนี้ ยังระบุชื่อวันจำหน่ายวันแรกคือวันที่ 8 สิงหาคม 2558 ส่วนตราไปรษณียากรที่ชนะเลิศนั้น เป็นรูปธงชาติทั้ง 10 ประเทศ ที่เชื่อมโยงกันเป็นรูปดอกไม้ มีนกพิราบที่สื่อถึงสันติภาพของภูมิภาค รวมทั้งมีการจับมือกันอยู่ใต้ธงชาติรูปดอกไม้ที่แสดงถึงมิตรภาพระหว่างกัน ส่วนรวงข้าว หมายถึง เกษตรกรรมที่เป็นอาชีพหลักของประชาชนในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ ในนามตัวแทนจากประเทศเวียดนาม คาดว่าการจัดประกวดครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นการรับรู้ให้เกิดขึ้นกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อประชาชนของภูมิภาคให้เกิดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งจะสามารถต่อยอดไปสู่การร่วมมืออื่น ๆ ได้อีก อาทิ การร่วมมือทางการศึกษา การท่องเที่ยว และนำพาให้ภูมิภาคนี้เจริญเติบโตขึ้นพร้อม ๆ กัน

สำหรับพิธีแถลงผลการตัดสินรอบสุดท้ายจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก โดยมีนายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ทั้งนี้ แสตมป์ชุดดังกล่าว กำหนดวันแรกจำหน่ายในวันที่ 8 สิงหาคม 2558 อันเป็นวันครบรอบ 48 ปี ของการก่อตั้งสมาคมอาเซียน ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร โทร 0 2831 3852 หรือทางไลน์ stampinlove

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ