รมว.พม. เป็นประธานการประชุมอนุกรรมการขับเคลื่อนการปรับสภาพแวดล้อม และระบบขนส่งมวลชนที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘

ศุกร์ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๔:๕๘
พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมอนุกรรมการขับเคลื่อนการปรับสภาพแวดล้อมและระบบขนส่งมวลชนที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ เพื่อพิจารณาการเตรียมความพร้อมในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและระบบขนส่งมวลชน เพื่อรองรับรถประจำทางใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ชานต่ำ และการขับเคลื่อนการปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อ การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ ๒/๒๕๕๗ ได้มีมติมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ร่วมกับกระทรวงคมนาคม และกรุงเทพมหานคร ดำเนินการประชุมหารือและวางแผนดำเนินงานในการปรับสภาพแวดล้อม บริการขนส่งสาธารณะให้คนพิการสามารถเดินทางออกสู่สังคมเพื่อการดำรงชีวิตอิสระได้ และเพื่อรองรับรถประจำทางใช้ เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ชานต่ำ จำนวน ๓,๑๘๓ คัน ที่กระทรวงคมนาคมจะนำเข้ามาให้บริการประชาชนในเขตพื้นที่ ทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในถนนหลัก จำนวน ๓๔ เส้นทาง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมดำเนินการในการรองรับรถประจำทางดังกล่าว ซึ่งจะเข้าประจำการในงวดที่ ๑ เป็นรถปรับอากาศจำนวน ๔๘๙ คัน ให้บริการประชาชนในถนนหลัก จำนวน ๒๐ เส้นทาง รวมระยะทางประมาณ ๕๐๗ กิโลเมตร ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และ การผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดทำโครงการศึกษาสำรวจเส้นทาง Universal Design พื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ในถนนหลัก จำนวน ๒ เส้นทาง คือ ถนนราชดำเนินและถนนเจริญกรุง เพื่อเป็นพื้นที่ศึกษาต้นแบบให้กับพื้นที่อื่น ทั้งนี้ ผลการศึกษาจะเสร็จสิ้นประมาณเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ และ พก. จะได้นำผลการศึกษาดังกล่าวเสนอต่อกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือประกอบการตัดสินใจในการกำหนดทิศทางหรือแนวทางในการปรับสภาพแวดล้อม รวมทั้งเตรียมความพร้อมดำเนินการในการปรับทางเดินทางเท้า ถนน ระบบการบริการขนส่งอื่นๆ และรองรับรถประจำทางใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ชานต่ำต่อไป

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการขับเคลื่อนการปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.)ได้ขับเคลื่อนในการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้คนพิการสามารถเดินทางออกจากบ้าน และไปใช้บริการสถานที่ต่างๆได้เช่นเดียวกับบุคคลปกติทั่วไป โดยได้ดำเนินการในพื้นที่เกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี หรือเกาะเกร็ดโมเดล เป็นชุมชนต้นแบบเพื่อคนทั้งมวล (Universal Design Community Model) ในการสร้างชุมชนที่มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการ และทุกคนทั้งในและนอกชุมชน สามารถเดินทางท่องเที่ยวและใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ซึ่งจะเป็นแบบอย่างให้ชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ นำไปปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นชุมชนที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของทุกคน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้นำเสนอให้จัดทำจังหวัดต้นแบบนำร่องที่มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการดำรงชีวิตของทุกคน โดยเบื้องต้นจะคัดเลือกจังหวัดที่มีความพร้อมทางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็ว อาทิ จังหวัดน่าน พิษณุโลก นครพนม ขอนแก่น และกระบี่ เป็นต้น

“ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบในการขยายพื้นที่ดำเนินโครงการสร้างชุมชนต้นแบบนำร่องที่เอื้อต่อการดำรงชีวิต ของทุกคน (Universal Design Community Model) ในจังหวัดต่างๆ ตามที่เสนอ และแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทาง ในการจัดทำชุมชนต้นแบบสำหรับคนพิการและทุกคนในสังคมสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้