สื่อสารคลองหก คว้า 2 รางวัล อาเซียน...แตกต่างอย่างกลมกลืน

ศุกร์ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๑:๑๕
นักศึกษาชั้นปีที่ 2 (หลักสูตรต่อเนื่อง) สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ทีมสายไหม ประกอบด้วย “เอ๋” นายวันชัย วีระชัย “เจ” นายสราวุฒิ ชมเพลินใจ “นนท์” นายอานนท์ ใจอาสา และ “หญิง” นางสาวสุพรรณิการ์ แสงอิ่ม คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ภาพยนตร์สั้น ส่วนทีม ZERO ประกอบด้วย “ปอ” นางสาวดาราวรรณ ปะวะทัง “ซี้ด” นายพีรพล มุ่งมาตร์ “เฟิร์ส” นายศิระ ประเสริฐศักดิ์ คว้ารางวัลชมเชย จากโครงการประกวด การผลิตและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ เรื่อง “อาเซียน...แตกต่างอย่างกลมกลืน” จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเรียนรู้การอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมอาเซียน เพื่อเป็นการรณรงค์ให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชนไทยเกิดการตระหนักในความเป็นอาเซียนและเรียนรู้ถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมประเพณีของประเทศอาเซียนที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืนและเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สร้างสรรค์ผลงานสื่อทางเลือกที่จะสามารถเข้าถึงเป้าหมายที่เป็นเยาวชน โดยผลงานที่ได้รับรางวัลจะได้รับการเผยแพร่ไปยังสื่อต่างๆ และกระจายไปยังโรงเรียนและสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนตื่นตัว เห็นความสำคัญถึงการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมอาเซียน

สมาชิกทั้ง 4 คน ทีมสายไหม เล่าว่า “รอยต่อที่แตกต่าง” หนังสั้นแนวสารคดีเวลาประมาณ 7 นาที ที่ต้องการถ่ายทอดความรู้สึกของชาวอาเซียนที่มาอยู่ในประเทศไทย โดยเป็นเรื่องจริงที่ไม่มีการเตรียมการ ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก โดยจุดเด่นของเรื่องอยู่ที่การดึงอารมณ์ของผู้ที่ถูกสัมภาษณ์ ต่างกันทางด้านเชื้อชาติ ซึ่งแบ่งการนำเสนอให้น่าสนใจออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงอินโทร เนื้อหาหลัก และสรุปสุดท้ายของเรื่อง ในการประกวดในครั้งนี้ได้รับประสบการณ์ใหม่ ได้มีโอกาสเข้าไปเรียนรู้จากผู้กำกับที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังทำให้ภายในทีมตื่นตัวกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เพราะว่า ต้องหาข้อมูล ทำให้ทราบว่าทุกชาติมีการตื่นตัวเป็นอย่างมาก ดังนั้นประเทศไทยเช่นกันที่ต้องตื่นตัวรับมือกับประชาคมอาเซียน

ทางด้านทีม ZERO เล่าว่า “Warrior of ASEAN” ถึงแม้ว่าจะได้รับเพียงรางวัลชมเชย แต่ประสบการณ์ที่ได้เข้าร่วมประกวดคุ้มค่ามาก เป็นอีกเวทีการประกวดที่น่าสนใจ เพราะว่า ได้รับการตอบรับจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศไทย จุดเด่นผลงานการดำเนินเรื่องของกลุ่ม องค์ประกอบต่างๆ ที่สำคัญของแอนิเมชั่น เช่น ความน่าสนใจของตัวละคร เสียงประกอบ เสียงสัมพันธ์กับเนื้อหาของการดำเนินเรื่อง โดนแอนิเมชั่นของกลุ่ม เรื่องราวความแตกต่างของแต่ละหมู่บ้านทั้ง 10 หมู่บ้าน ที่มีความแตกต่างกัน เปรียบเหมือนทั้ง 10 ประเทศในประชาคมอาเซียน เมื่อได้ร่วมตัวกันก่อเกิดเป็นความสำเร็จ การประกวดครั้งนี้ไม่ได้หวังที่จะได้รับรางวัล แต่เป็นการทดสอบฝีมือในการเรียนว่า เรียนมาสามารถนำมาใช้งานได้จริง

ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ทั้งสองทีมจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี แสดงให้เห็นถึงความสามารถของนักผลิตสื่อรุ่นใหม่ ที่พร้อมจะก้าวสู่นักผลิตสื่อมืออาชีพการันตีด้วยรางวัล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้