ปภ.เตือนอันตรายจากการเล่นปืนอัดลม

จันทร์ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๔:๕๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนอันตรายจากการเล่นปืนอัดลม โดยลำแสงเลเซอร์ ความเร็วและความแรงของกระสุนปืน จะส่งผลต่อผิวหนัง ดวงตา ถึงขั้นตาบอดได้ พร้อมแนะผู้ปกครองควรเลือกของเล่นที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ พัฒนาการและจินตนาการของเด็ก หลีกเลี่ยงการซื้อของเล่น ที่เลียนแบบอาวุธปืนให้เด็กเล่น เพราะหากเด็กนำอาวุธปืนจริงมาเล่น จะก่อให้เกิดอันตรายทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากสถิติ การบาดเจ็บจากปืนอัดลมในประเทศไทยพบว่า ในแต่ละปีมีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ได้รับบาดเจ็บจากปืนอัดลม ประมาณ 4,792 คนต่อปี โดยอันตรายจากการเล่นปืนอัดลมเกิดจากลำแสงเลเซอร์ ความเร็ว และความแรงของกระสุนปืน ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บบริเวณผิวหนัง ดวงตา อาจถึงขั้นทำให้ตาบอดได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอเตือนผู้ปกครองให้เอาใจใส่ในการเลือกของเล่นให้บุตรหลาน โดยเฉพาะปืนอัดลมที่เลียนแบบอาวุธปืนจริงต้องมีเครื่องหมายมาตรฐานบังคับประเภทของเล่น ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม (สมอ.) แสดงไว้บนฉลากสินค้า พร้อมมีฉลากระบุความเร็วและความแรงของวิถีกระสุน หากติดตั้งเลเซอร์ต้องระบุความยาวคลื่นและกำลังของแสงเลเซอร์ รวมถึงต้องมีข้อความระบุว่า “ห้ามจ้องแสงเลเซอร์” ขนาดตัวอักษร ไม่ต่ำกว่า 2 มิลลิเมตร และคำเตือนระบุว่า “การเล็งหรือยิงเข้าหากัน อาจทำให้ตาบอดหรือร่างกายได้รับบาดเจ็บ” ขนาดตัวอักษรไม่ต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร สีของข้อความต้องมองเห็นได้ชัดเจน ขณะที่ผู้ขายต้องไม่ขายปืนอัดลมให้เด็กที่มีอายุ ต่ำกว่า 15 ปี ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 ทั้งนี้ ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำแก่บุตรหลานเกี่ยวกับวิธีการเล่น และอันตรายของปืนอัดลม พร้อมดูแลการเล่นปืนอัดลม ของเด็กอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองควรซื้อของเล่นที่เหมาะกับวัยและพัฒนาการของเด็ก เพื่อเสริมสร้างจินตนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ หลีกเลี่ยงการซื้อของเล่นที่เลียนแบบอาวุธปืนให้เด็กเล่น เพราะเด็กไม่สามารถแยกแยะระหว่างของจริงและของเล่นได้ หากเด็กนำอาวุธปืนจริงมาเล่น จะก่อให้เกิดอันตรายทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

0-2243-0674

0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4