เกาะติดตลาดกล้วยไม้คุณภาพข้างทำเนียบ สศก. ประเมิน 7 วัน มูลค่ารวมกว่า 2 ล้านบาท

จันทร์ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๑:๔๒
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ติดตามการจัดงานโครงการพัฒนาตลาดกล้วยไม้คุณภาพ ระหว่างวันที่ 19 – 25 มกราคมที่ผ่านมา ชูยอดจำหน่ายสินค้า 7 วัน มีมูลค่ารวมมากกว่า 2 ล้านบาท ผู้จำหน่าย-ผู้เที่ยวชมพึงพอใจการจัดงานในระดับมาก พร้อมชวนเที่ยวงานและรณรงค์ให้มีการใช้กล้วยไม้ในเทศกาลวันสำคัญแทนดอกไม้นำเข้าจากต่างประเทศ เผย เล็งลงพื้นที่อีกครั้งปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินโครงการพัฒนาตลาดกล้วยไม้คุณภาพ เพื่อจัดตลาดนัดและจำหน่ายกล้วยไม้คุณภาพจากเกษตรกรโดยตรงในกรุงเทพมหานคร ณ ริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาลนั้น สศก. ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบการติดตามประเมินผลการดำเนินงานโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรฯ ได้ประเมินผลการจัดงาน “ตลาดนัดกล้วยไม้คุณภาพ” (Orchid Market) โดยลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 19 – 25 มกราคม 2558

ผลการประเมินภาพรวมการจัดงาน พบว่า ผู้จำหน่ายกล้วยไม้ จำนวน 70 บูธ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสหกรณ์ ร้อยละ 57 กลุ่มเกษตรกร ร้อยละ 37 และหน่วยงานราชการ ได้แก่ อ.ต.ก. และ ส.ว.ก. ร้อยละ 6 ในจำนวนผู้มาจำหน่ายกล้วยไม้ 70 บูธ ร้อยละ 40 เป็นผู้ส่งออกกล้วยไม้ โดยประเภทกล้วยไม้ที่นำมาจำหน่ายแยกเป็น ต้นกล้วยไม้ ร้อยละ 60 กล้วยไม้ตัดดอก ร้อยละ 16 และไม้ดอกไม้ประดับและวัสดุการเกษตร ร้อยละ 24 โดยร้อยละ 87 ของผู้นำกล้วยไม้มาจำหน่าย เห็นว่าสามารถเพิ่มช่องทางการจำหน่ายได้

สำหรับยอดจำหน่ายสินค้า 7 วัน มีมูลค่ารวม 2,034,740 บาท แบ่งเป็นยอดจำหน่ายสินค้า มูลค่า 1,544,740 บาท และยอดจำหน่ายจากการเจรจาธุรกิจ มูลค่า 490,000 บาท ด้านผู้เข้าชมงาน พบว่า จำนวนผู้เข้าชมงาน มีประมาณ 10,000 คน โดยระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2558 มีผู้เข้าชมงานเฉลี่ย 2,000 คน/วัน ซึ่งมีจำนวนค่อนข้างมากเนื่องจากประชาชนรับรู้ข่าวสารในครั้งแรกว่ามีการจัดงาน สำหรับวันที่ 22-25 มกราคม 2558 มีผู้เข้าชมงานเฉลี่ย 1,000 คน/วัน

ด้านนายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษก สศก. กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ สศก. ได้ประเมินถึงความพึงพอใจ พบว่า ทั้งผู้เข้าชมงานและผู้จำหน่ายกล้วยไม้ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในสถานที่ การประชาสัมพันธ์ สาธารณูปโภค รวมถึงระยะเวลาการจัดงานอยู่ในระดับมาก อย่างไรก็ตามควรมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง และปรับปรุงในเรื่องสถานที่จอดรถ รวมทั้งเพิ่มขนาดป้ายบอกสถานที่จอดรถให้ชัดเจนและเพิ่มจำนวนรถสุขาให้เพียงพอ

นอกจากนี้ ผู้จำหน่ายกล้วยไม้ยังเห็นว่าช่วงเวลาที่จัดงาน มีความเหมาะสมเพราะเป็นช่วงระยะเวลาที่รองรับกล้วยไม้ตัดดอกที่ให้ผลผลิตสูง โดยร้อยละ 93 เห็นว่าระยะเวลาที่เหมาะสมในการจัดตลาดนัด คือ 7 - 10 วันต่อเดือน เนื่องจากบางรายต้องกลับไปดูแลสวน และยังมีความพึงพอใจในการจัดงานลักษณะนี้มากกว่าการจัดใน Modern Trade (การจัดแสดงในห้างสรรพสินค้า) เนื่องจากมีความสะดวกในการขนย้าย และดูแลรักษา ทั้งนี้ ผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่อยากให้มีการเพิ่มความหลากหลายของสายพันธุ์ใหม่ๆ ของกล้วยไม้ที่นำมาจัดแสดงและจำหน่ายในงานเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม สศก. จะมีการติดตามการจัดงานอีกครั้งในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวจะมีไปจนถึงวันที่ 1 มีนาคม 2558 ระหว่างเวลา 09.00 – 18.00 น. ณ ริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเที่ยวชมงานร่วมกันเพื่อร่วมกันพัฒนาช่องทางการตลาดกล้วยไม้คุณภาพให้กว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดภายในประเทศ นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ก็ได้เน้นรณรงค์ให้มีการใช้กล้วยไม้ในเทศกาลและวันสำคัญแทนดอกไม้ที่นำเข้าจากต่างประเทศมากขึ้นอีกด้วย รองเลขาธิการกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้