ครม.ไฟเขียวไทยเซ็นร่วมภาคีอนุสัญญาจับต้องไม่ได้ ป้องกันมรดกชาติสูญหาย

จันทร์ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๓:๓๓
ครม.ไฟเขียวไทยเซ็นร่วมภาคีอนุสัญญาจับต้องไม่ได้ ป้องกันมรดกชาติสูญหาย-นำไปใช้ไม่เหมาะสม วธ.ผุดหน่วยงานดูแลมรดกภูมิปัญญา-จัดทำฐานข้อมูลชงขึ้นทะเบียนหากร่วมภาคีสมบูรณ์

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบการให้ วธ.ดำเนินการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรมเสนอขึ้นตอนต่อไปต้องส่งอนุสัญญาฯ ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาให้ความเห็นชอบการเข้าเป็นภาคอนุสัญญาตามมาตรา ๒๓ วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ เหตุผลที่ต้องเข้าร่วมอนุสัญญาฯ ดังกล่าว เพราะปัจจุบันมรดกวัฒนธรรมของชาติหลายประเภทมีความเสี่ยงต่อการสูญหายทั้งที่เกิดจากปัจจัยจากเทคโนโลยีและการขาดการตระหนักในคุณค่า และปัจจัยสำคัญคือการนำมรดกทางวัฒนธรรมไปสร้างมูลค่า การนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม โดยไม่มีการแบ่งปันผลประโยชน์ให้แก่ผู้เป็นเจ้าของวัฒนธรรม อีกทั้งมรดกทางวัฒนธรรมบางประเภทยังเสี่ยงต่อภัยคุกคาม ทั้งนี้ปัจจุบันทั่วโลกได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญานี้แล้ว ๑๖๑ ประเทศ ประเทศอาเซียนได้เข้าเป็นภาคีแล้ว ๘ ประเทศ เหลือประเทศไทยและสิงคโปร์

นายวีระ กล่าวว่า หากประเทศไทยไม่เข้าเป็นภาคีอนุสัญญานี้จะทำให้ไม่มีสิทธิในการประกาศรายการที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในอาณาเขตของประเทศไทยได้ ดังนั้น วธ.เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเสนอความเห็นชอบจาก ครม. และเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา และดำเนินการตามวิธีทางการทูตต่อไป เพื่อให้มีผลผูกพันและเป็นกลไกในการรักษามรดกวัฒนธรรมของประเทศไทยในเวทีระดับโลก อย่างไรก็ตามการเตรียมการเข้าเป็นอนุสัญญาฯนั้น เตรียมจัดตั้งสำนักมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อเป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานในทุกด้าน เพื่อปกป้องคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และได้จัดทำฐานข้อมูลจัดเก็บข้อมูลมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ ทั้งรูปแบบเอกสารและดิจิตอลและจัดเก็บข้อมูลตามรูปแบบและกระบวนการของยูเนสโก เพื่อเตรียมรองรับการเสนอรายการมรดกวัฒนธรรมเมื่อเข้าเป็นภาคี ที่สำคัญได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ในประเทศไทย ตั้งแต่ปี ๒๕๕๒-๒๕๕๗ รวมขณะนี้ ๒๘๖ รายการ ๗ สาขา ได้แก่ ๑.ศิลปะการแสดง ๒.งานช่างฝีมือดั้งเดิม ๓.วรรณกรรมพื้นบ้าน ๔.กีฬาภูมิปัญญาไทย ๕.แนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม และงานเทศกาล ๖.ความรู้และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล และ ๗. ภาษา

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ พ.ศ. .... เพื่อให้ประเทศไทยมีกฎหมายขึ้นใช้บังคับเป็นการเฉพาะและเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองการใช้ประโยชน์จากวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ รวมทั้งเป็นการออกกฎหมายเพื่อรองรับอนุสัญญาฯ ดังกล่าว โดยขั้นตอนต่อไปต้องส่งร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ พ.ศ....ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาและส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จากนั้นถึงจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณา อย่างไรก็ตามการขอเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯนั้น สวธ.ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้วจำนวน ๖ ครั้ง โดยมีมติส่วนใหญ่เห็นว่าควรเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาโดยด่วน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?