10 ปี TK park ดึง ไอดอลคนรุ่นใหม่ ร่วมจุดประกายอาชีพในฝันให้กับเยาวชนไทยในงาน “TK แจ้งเกิด กล้าฝัน”

อังคาร ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๕:๑๗
ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา อุทยานการเรียนรู้ หรือ TK park ได้ให้โอกาสเด็กรุ่นใหม่เรียนรู้ และสั่งสมประสบการณ์ต่อยอดสู่อาชีพ ภายใต้โครงการบ่มเพาะเยาวชน TK แจ้งเกิด เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีโอกาสเสริมสร้างทักษะความรู้ด้านต่างๆ ผ่านการปฏิบัติจริง จากวิทยากรที่มีชื่อเสียงในแต่ละสาขา เป็นผลให้ 10 ปีที่ผ่านมา มีเด็ก TK ที่แจ้งเกิดเป็นจำนวนมากถึง 1,200 คน ที่ได้เข้าร่วมอบรม ‘บ่มเพาะ’ จากเมล็ดพันธุ์แห่งความฝัน สู่ต้นกล้าที่แข็งแกร่งและพร้อมเติบโตเป็นไม้ใหญ่อย่างมืออาชีพด้วยกัน 6 สาขาได้แก่ นักเขียน (TK Young Writer) ดนตรี (TK Band) กราฟิกแอนด์มัลติมีเดีย (TK Graphic & Multimedia) ภาพยนตร์ (TK Filmmaker) การตลาด (TK Marketer) และสื่อสร้างสรรค์ (TK Teen) และในโอกาสครบรอบ 10 ปี TK park จึงได้จัดงาน “ TK แจ้งเกิด กล้าฝัน” ขึ้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา

ภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายที่จะจุดประกายฝันของน้องๆ เยาวชนให้เป็นจริงจากไอดอลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบไม่ว่าจะเป็นโลกออนไลน์ ผู้กำกับภาพยนตร์ นักเขียนบท คนทำหนังสือ หรือ ฟรีแลนซ์ อาชีพอิสระ รวมทั้งคำแนะนำดีๆ ในการสมัครงานให้ได้งานและสัมภาษณ์อย่างไรให้โดนใจ ซึ่งทาง TK parkได้นำบุคคลเหล่านั้นมาถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับน้องๆ เยาวชนได้เก็บเกี่ยวไปปรับใช้

นอกจากนิทรรศการแนะนำโครงการ TK แจ้งเกิด และการนำเสนอผลงานของเด็กทีเคแล้ว ยังมีกิจกรรมดีๆ ให้ชมตลอดสองวัน ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากน้องๆ เยาวชนเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก โดยกิจกรรมที่น่าสนใจวันแรก อาทิ การเสวนาเรื่อง “เคล็ดลับแจ้งกิดในโลกออนไลน์” โดยมี ฐาวรา สิริพิพัฒน์ เจ้าของนามปากกาDr.Pop จาก นวนิยายเรื่องเดอะไวท์โรด ,แชมป์ ทีปกร วุฒิพิทยามงคล เจ้าของผลงาน “พูดอะไรไม่ได้ให้หมีเขี่ย” และเว็บมาสเตอร์บล็อกชื่อดัง และ ณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ หรือ นัด เจ้าของเพจ “หมาจ๋า” มาเป็นวิทยากรร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ โดยทั้งสามให้ข้อคิดและคำแนะนำถึงการใช้ออนไลน์แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ไว้อย่างน่าสนใจว่า “...คนที่จะประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ได้นั้น ไม่ใช่จะต้องใช้เวลาทั้งวันหมกหมุ่นอยู่กับหน้าจอ รู้จักแบ่งเวลา และควรใช้ชีวิตอยู่กับโลกความเป็นจริงมากกว่า..” ซึ่งตัวอย่างจากวิทยากรทั้งสามท่านนี้บอกตรงกันว่า เวลาที่วิทยากรใช้ไปกับโซเซียลเน็ตเวิร์คในแต่ละวันนั้นไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน เวลาส่วนใหญ่จะเน้นไปทำอย่างอื่นมากกว่า

โดยณัฐวีร์ เจ้าของเพจหมาจ๋า กล่าวว่า เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนอย่างมาก แต่การใช้สื่อออนไลน์ก็มีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง แม้โลกออนไลน์จะทำให้เราได้รู้ความคิดเห็นของใครหลายๆ คนในโลกออนไลน์ที่เราอาจไม่เคยรู้ในโลกความเป็นจริง แต่เราก็ไม่ควรโพสต์ทุกเรื่องที่เราคิดหรือที่กำลังเป็นอยู่เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง ดังนั้นเราจะต้องรู้จักใช้โลกออนไลน์ให้เป็นประโยชน์อย่าตกเป็นทาสให้ออนไลน์ใช้เรา เช่นเดียวกับฐาวรา หรือ ดร.ป๊อป กล่าวว่า ก่อนจะโพสต์อะไรควรหยุดคิดสักนิดว่าการโพสต์นั้นจะมีประโยชน์หรือโทษ จะเป็นการไปทำร้ายตัวเองหรือไปทำร้ายผู้อื่นหรือไม่ และการโพสต์นั้นให้อะไรกับสังคม และสิ่งที่โพสต์ลงในโลกออนไลน์แต่ละครั้งนั้นต้องมั่นใจว่า เป็นเรื่องที่โดนใจคนอ่านมากที่สุด ซึ่งจะทำให้เราไม่ต้องใช้เวลาอยู่กับโลกออนไลน์มากนัก ขณะที่แชมป์ เว็บมาสเตอร์บล็อกชื่อดัง ได้ให้คำแนะนำแก่เยาวชนยุคใหม่ถึงข้อควรระวังเกี่ยวกับการโพสต์ในโลกออนไลน์ว่า การจะโพสต์อะไรลงไปในโลกออนไลน์ ต้องระวังเพราะการโพสต์ไม่เหมือนการพูด เพราะเปรียบเสมือนหนังสือของชีวิตเราอย่างหนึ่งที่ปรากฎให้เห็นอยู่บนโลกออนไลน์ตลอดไป

ส่วนการเสวนาเรื่อง “คนทำหนังรุ่นใหม่ ต้องเจออะไรในชีวิตจริง” ได้เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับหนังสั้นเจ้าของผลงาน MARY IS HAPPY, MARY IS HAPPY และผู้เขียนบทวัยุร่นพันล้าน , วรรณแวว หงส์วิวัฒน์ หนึ่งในทีมเขียนบทซีรีย์ชื่อดังฮอร์โมน วัยว้าวุ่น และไท ประดิษฐเกษร หนึ่งในเด็กTK แจ้งเกิดเจ้าของรางวัลชนะเลิศจากเวทีการประกวดสารคดีสั้นระดับเอเชียจากเรื่องThe Gardener มาร่วมแชร์ประสบการณ์ถึงแรงบันดาลใจกว่าจะมาเป็นผู้กำกับหนังและนักเขียนบทชื่อดัง ซึ่งทั้งสองเวทีดังกล่าวยังได้นางสาวไทย ปี 2555 โบวลิ่ง ปริศนา กัมพูสิริ เด็ก TK มาเป็นผู้ดำเนินรายการอีกด้วย

ขยับมากิจกรรมวันที่สอง ยังมีเวทีเสวนาที่น่าสนใจไม่น้อยเพราะครั้งนี้น้องๆ ได้พบกับวงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ หรือ พี่โหน่ง a day ไอดอลขวัญใจน้องๆ ที่ได้นำเอาข้อคิดดีๆ จากประสบการณ์ชีวิตของตนเองที่กว่าจะก้าวขึ้นมาจนประสบผลสำเร็จในชีวิตได้ใน “ปฐมนิเทศ : สู่ชีวิตจริง” มาถ่ายทอดให้กับน้องๆ เด็กรุ่นใหม่สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังมี วิสูตร แสงอรุณเลิศ และ Sahred Toy มาเป็นวิทยากรในเวทีการเสวนาเรื่อง “ฟรีแลนซ์ :งานในฝัน...ฝันดี หรือ ฝันร้าย ?” ที่มาให้คำแนะนำกับน้องๆ ที่ฝันอยากทำงานอิสระหรือที่เรียกว่า ฟรีแลนซ์ เป็นการปูพื้นและเตรียมตัวให้กับน้องๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางหนึ่งในการตัดสินใจหรือเลือกอาชีพในฝันของตัวเองต่อไป ซึ่งในงานยังมีกิจกรรมอีกมากมาย อาทิ มินิคอนเสิร์ตจากเยาวชนคนดนตรี TK Band ร่วมด้วยแขกรับเชิญพิเศษ พร้อมโปรแกรมหนังสั้นจากมืออาชีพและเยาวชนทีเคที่ร่วมสร้างสรรค์นำมาจัดแสดงให้ได้ชมกัน ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากน้องๆ เยาวชนตอบรับเข้าชมงานกันเป็นจำนวนมากตลอดทั้งสองวัน สำหรับน้องๆ เยาวชนที่สนใจร่วมโครงการแจ้งเกิดฯ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ทาง www.tkpark.or.th หรือ www.facebook/TKparkClub

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4