คณะวิศวลาดกระบัง สจล. คว้า 12 รางวัล จากดงยางเกมส์ “งานกีฬาวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28”

อังคาร ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๕:๒๒
การแข่งขันกีฬาวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 28 ที่รู้จักกันในชื่อ กีฬาเกียร์สัมพันธ์ หรือ เกียร์เกมส์ เป็นกิจกรรมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นประจำทุก 2 ปี ซึ่งเป็นวันที่นิสิตนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์จากทุกสถาบันทั่วประเทศไทยกว่า 30 แห่ง มาประลองเกมส์และได้พบปะกัน จัดโดยสหพันธ์นิสิตนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (สนวท.) และมีสถาบันต่างๆหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดงาน ปีนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน “กีฬาวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28” ระหว่างวันที่ 5 - 9 มกราคม 2558 ในชื่องาน “ดงยางเกมส์” ภายใต้แนวความคิด “Gear On the Beach” คล้องเกียร์ รวมใจ หาดใหญ่ สองเล”

แต่เดิมจะเรียกกันว่า “กีฬา 8 เกียร์” (8 Gear) เป็นการแข่งขันกีฬาระหว่างสถาบันการศึกษาที่ทำการสอนในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ เดิมมีอยู่ด้วยกัน 8 สถาบัน กำเนิดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่นักศึกษาและวิชาการวิศวกรรมของชาติ และสานสามัคคีก่อให้เกิดการรู้จัก และเข้าใจกันของวิศวกรต่างสถาบัน ซึ่งเป็นผลดีในอนาคตในการร่วมมือกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในระยะเริ่มแรกของการจัดแข่งขันกีฬานี้ สมาชิกที่เข้าร่วมการแข่งขันยังมีไม่ครบ 8 สถาบัน มีเพียง 4 สถาบันเท่านั้น อันได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และในระยะต่อมาก็มีสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนสาขาวิศวกรรมศาสตร์เพิ่มอีก 4 แห่งและส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันด้วย ทำให้การแข่งขันกีฬา 8 เกียร์สมบูรณ์ขึ้นและเรียกว่า กีฬา 8 เกียร์ มาโดยตลอด ซึ่งสถาบัน การศึกษาที่เปิดสอนวิศวกรรมศาสตร์เพิ่มอีก 4 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ทั้ง 3 วิทยาเขต จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขันกีฬา 8 เกียร์อย่างสมบูรณ์ ในเวลาต่อมาก็มีสถาบันเพิ่มมากขึ้น และในปีนี้มีสถาบันร่วมการแข่งขันทั้งหมด 29 สถาบัน ทำให้กลายเป็นการแข่งขันใหญ่รายการหนึ่งที่หลายคนรอคอย

งานกีฬาวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 28 ในปี 2558 นี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬา และได้คว้ารางวัลมาถึง 12 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ 1.การแข่งขันกีฬาซอฟท์บอล 2.การแข่งขันกีฬาฟุตบอล 3.การแข่งขันกีฬาบาสเก็ตบอล 4.การแข่งขันกีฬารักบี้ฟุตบอล 5.การแข่งขันกีฬาตระกร้อ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับหนึ่งรายการ คือ การแข่งขันกรีฑา ระยะ 4×400 เมตร (ชาย) และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 1.การแข่งขันกรีฑา ระยะ 1500 เมตร (ชาย) และ 800 เมตร (หญิง) 2.การแข่งขันกีฬาเทเบิลเทนนิส 3.การแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ประเภทชายเดี่ยว และประเภทชายคู่ 4.การแข่งขันกีฬา DOTA2 5.การแข่งขันกีฬาเปตอง ประเภทชายเดี่ยว , ประเภทหญิงเดี่ยว, ประเภทหญิงคู่, ประเภทชายคู่, ประเภททีมหญิง 3 คน และ ประเภททีมชาย 3 คน

กีฬาการแข่งขันมีทั้งหมด 13 ประเภท คือ ฟุตบอล, บาสเก็ตบอล, วอลเลย์บอล, ซอฟท์บอล, รักบี้ฟุตบอล, กีฬาตระกร้อ, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน, กรีฑา, ฟุตซอล, DOTA2, เปตอง สำหรับสนามแข่งขัน ใช้ทั้งสนามบน และสนามล่างของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และกีฬาส่วนใหญ่จะใช้พื้นที่ของโรงยิมเนเซียมเก่าและใหม่ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันกีฬาฮาเฮ แบ่งเป็น 4 สี แยกตามสถาบันต่างๆที่มาเข้าร่วมการแข่งขัน ชมการแข่งขันได้ตลอดทั้งวัน

ในส่วนรูปแบบการดำเนินกิจกรรม และการแข่งขันประกอบด้วย การแข่งขันกีฬา 13 ประเภท สร้างความสามัคคี ความมีน้ำใจนักกีฬาเป็นการลดการแบ่งแยกสถาบันการศึกษาระหว่างนิสิตนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ อันเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีอย่างแท้จริง อีกทั้งยังมีกิจกรรมส่งเสริมความรู้ความสามารถอีกมากมาย อาทิเช่น กิจกรรมทัศนศึกษาตามสถานที่สำคัญในจังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียงเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ อันสะท้อนถึงวิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ทรงคุณค่าคู่สังคมไทยมาจนถึงทุกวันนี้

บรรยากาศงานดงยางเกมส์ในปีนี้คึกคักสนุกสนานและเปี่ยมด้วยมิตรไมตรีอันอบอุ่น สานสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณาจารย์ บุคลากร และนิสิตนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ทุกสถาบันการศึกษา สร้างเสริมสุขภาพ ความสามัคคี และความมีน้ำใจนักกีฬาของนักศึกษา แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ทั้งยังช่วยรณรงค์ให้นิสิตนักศึกษาห่างไกลจากยาเสพติด และหันมาให้ความสนใจร่วมกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพมากขึ้น ได้ฝึกฝนกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ รวมทั้งการทำงานร่วมกับผู้อื่น และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ อันแสดงถึงเพื่อนนิสิตนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ทุกสถาบันการศึกษาได้มาพบปะ แข่งขันกีฬา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ วัฒนธรรม สร้างความสัมพันธ์และค่านิยมอันดีงามซึ่งกันและกัน ณ ถิ่นเมืองสองทะเลภายใต้ร่วมเงาศรีตรังของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital