สศก.6 เผยผลพยากรณ์ไม้ผล 4 ชนิด ตะวันออก คาด ผลผลิตรวมกว่า 7 แสน 8 หมื่นตัน

อังคาร ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๔:๕๔
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ผนึกกำลังสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 จังหวัดระยอง และสำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด บูรณาการจัดทำข้อมูลปริมาณการผลิตไม้ผลเอกภาพตั้งแต่ต้นฤดูกาล เผย ปี 58 ไม้ผลทั้ง 4 ชนิด ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ให้ผลผลิตต่อไร่โดยรวมเพิ่มขึ้น คาด ผลผลิตรวมกว่า 7 แสน 8 หมื่นตัน เตรียมวางกำลังลงพื้นที่สำรวจวันที่ 3 – 23 มีนาคมนี้

นางบุบผา ภู่ละออ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 ชลบุรี (สศก.6) เปิดเผยถึงความร่วมมือกับสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 จังหวัดระยอง (สสข.3) และสำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ในการบูรณาการเพื่อจัดทำข้อมูลปริมาณการผลิตไม้ผลเอกภาพ ปี 2558 สำหรับใช้ประกอบการวางแผนบริหารจัดการตั้งแต่ต้นฤดูกาลว่า คณะทำงานสำรวจข้อมูลไม้ผลเศรษฐกิจภาคตะวันออก ได้พยากรณ์ผลผลิตไม้ผลภาคตะวันออกปี 2558 ครั้งที่ 2 จำนวน 4 ชนิด คือ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ระยอง และตราด ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสำคัญของประเทศ เพื่อใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการวางแผนบริหารจัดการผลไม้

สำหรับผลพยากรณ์ครั้งที่ 2 ในปี 2558 พบว่า เนื้อที่ให้ผลของไม้ผลทั้ง 4 ชนิด มีจำนวน 669,987 ไร่ เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ที่มีจำนวน 660,796 ไร่ (เพิ่มขึ้น 9,191 ไร่ หรือ ร้อยละ 1.39) โดยทุเรียน เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 2.84 มังคุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.73 และเงาะ เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.04 ส่วนเนื้อที่ให้ผลที่ลดลง คือ ลองกอง ซึ่งลดลงประมาณร้อยละ 2.87

ด้านผลผลิตต่อไร่ทั้ง 4 ชนิด คาดว่าทุเรียน ผลผลิตต่อไร่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากทุเรียนมีช่วงการออกดอกได้ก่อน และมีการออกดอกได้หลายรุ่น ส่วนเงาะ มังคุด และลองกองนั้น เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนในปีนี้ มีฝนตกชุกในฤดูหนาวช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2557 และต่อเนื่องถึง มกราคม-กุมภาพันธ์ 2558 ที่ยังมีฝนตกเป็นระยะตลอดทั้ง 2 เดือน ทำให้การติดดอกออกช่อของผลไม้ไม่ดี

สำหรับผลผลิตโดยรวมในปี 2558 คาดว่าจะมีผลผลิตรวมประมาณ 789,303 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 จำนวน 52,741 ตัน (เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.16) โดยผลผลิตจะออกมากช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ต่อเนื่องถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งในปีนี้จะมีเพียงทุเรียนที่ผลผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.40 ส่วน มังคุด เงาะ และลองกอง คาดว่าผลผลิตจะลดลงร้อยละ 5.07 4.12 และ 1.31 ตามลำดับ โดยมังคุดลดลงเนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศที่แปรปรวนทำให้ไม่ติดดอก เงาะ ลดลงเนื่องจากเงาะจะติดดอกดีแต่ ช่อดอกสั้น ส่วนลองกองเนื้อที่ให้ผลรวมลดลงเนื่องจากมีการตัดโค่นลองกองเพื่อปลูกทุเรียนแทนเพราะราคาลองกองตกต่ำมาหลายปีและมีปัญหาขาดแคลนแรงงานตกแต่งช่อลองกองรวมทั้งลองกองออกดอกล่าช้า

นางบุบผา กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม พบว่า สถานการณ์การผลิตไม้ผลในขณะนี้ ทุเรียนติดดอกออกผลแล้วประมาณร้อยละ 95 เงาะ ติดดอกออกผลอ่อนแล้วประมาณร้อยละ 75 มังคุด ติดดอกแล้วประมาณร้อยละ 35 ลองกองยังออกดอกน้อยจะติดดอกบ้างประมาณร้อยละ 7 หากสภาพดิน ฟ้า อากาศแปรปรวนอาจทำให้ผลผลิตไม้ผลเปลี่ยนแปลงได้

ทั้งนี้ การบูรณาการจัดทำข้อมูลไม้ผลเอกภาพดังกล่าว สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 และ สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 รวมทั้งสำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง จันทบุรี ตราด และเกษตรอำเภอต่าง ๆ ได้บูรณาการร่วมกันมาเข้าสู่ปีที่ 12 และในปี 2558 นี้ ได้กำหนดแผนปฏิบัติงานสำรวจข้อมูลร่วมกันในวันที่ 3-23 มีนาคม 2558 ซึ่งจะต้องขอความร่วมมืออย่างจริงจังไปยังพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกพืชทั้ง 4 ชนิดใน 3 จังหวัดดังกล่าว ในการให้ความร่วมมือตอบแบบสอบถามกับเจ้าหน้าที่อันจะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรการวางแผนการบริหารจัดการ มาตรการ และนโยบายทางการเกษตรต่อไป และขอขอบคุณอย่างจริงใจกับพี่น้องเกษตรกรที่ให้ความร่วมมือด้วยดีตลอดมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital