ก.เกษตรฯ เขตศก.พิเศษเริ่มแล้วนำเข้ามันสำปะหลังจากกัมพูชาล็อตแรก 2 หมื่นตัน

พุธ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๒:๕๑
เกษตรฯแจงแผนบริหารจัดการผลิตผลทางการเกษตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดยวิธีสหกรณ์ โดยสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว เจรจากัมพูชาซื้อมันสำปะหลัง 20,000 ตัน เริ่มนำเข้าเดือนก.พ.นี้

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.)เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุนของประเทศ และได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ที่มีศักยภาพเหมาะสม ใน 5 พื้นที่ชายแดน ได้แก่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว พื้นที่ชายแดน จังหวัดตราด พื้นที่ชายแดนจังหวัดมุกดาหาร และอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งเน้นการตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ รวมทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดน สร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้ประชาชน รวมเป็นการทั้งป้องกันการลักลอบนำสินค้าการเกษตรเข้ามาปลอมปน หรือซื้อขายในประเทศ ทำให้ราคาสินค้าภายในประเทศตกต่ำ โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บูรณาการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ในการการบริหารจัดการผลิตผลการเกษตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตามแนวนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสนับสนุนให้ภาคเอกชนหรือผู้ประกอบการในพื้นที่ดำเนินการนำเข้าผลผลิตจากประเทศเพื่อบ้านอยู่แล้ว มารวมกลุ่มในรูปแบบสหกรณ์เพื่อแปรรูปและส่งออก

ด้านนายโอภาส กลั่นบุศย์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า แนวทางการบริหารจัดการผลิตผลทางการเกษตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดยสหกรณ์ เพื่อเพิ่มศักยภาพของสหกรณ์ตามพื้นที่เป้าหมายบริเวณชายแดนในการนำพืชผลการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาปรับปรุงคุณภาพ จำหน่ายหรือส่งออก และใช้วิธีการสหกรณ์ในการแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการผลิตผลการเกษตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจ ให้มีเสถียรภาพด้านราคาและเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าเกษตร ทั้งนี้ ความคืบหน้าในการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว สหกรณ์ได้เริ่มนำเข้ามันสำปะหลังเป็นพืชแรก จำนวน 20,000 ตัน และได้เจรจาตกลงราคาเบื้องต้นกับผู้รวบรวมจากกัมพูชาเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา และจะดำเนินการนำเข้าปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2558 สำหรับพืชผลทางการเกษตรอื่น ได้แก่ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ถั่วเหลือง จะดำเนินการประชุมหารือสหกรณ์เพื่อวางแผนการดำเนินงานต่อไป

นายโอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จังหวัดตาก มีสหกรณ์ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า-ส่งออกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กับกรมการค้าระหว่างประเทศแล้ว จำนวน 4 สหกรณ์ ในเบื้องต้นได้นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยสหกรณ์ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558 จำนวน 100 ตัน เพื่อใช้ในเครือข่ายสหกรณ์ สำหรับพืชผลทางการเกษตรอื่น ได้แก่ พริก ถั่วเหลือง ถั่วเขียว จะดำเนินการประชุมหารือสหกรณ์เพื่อวางแผนการดำเนินงานอีกครั้ง ขณะที่ ในอีก 3 เขตเศรษฐกิจพิเศษ อยู่ระหว่างการดำเนินการสำรวจพืชผลทางการเกษตรที่จะสามารถนำเข้าและส่งออก รวมทั้งเตรียมความพร้อมของสหกรณ์ที่จะดำเนินการต่อไป.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้