สกย.จ.นครศรีธรรมราช เขต 1 เปิดตลาดยาง สกย. สู่เครือข่ายตลาดกลางยางพารา บริการพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง ให้ขายยางได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

พุธ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๒:๓๓
นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดตลาดยาง สกย.อ.เมืองนครศรีธรรมราช สู่เครือข่ายตลาดกลางยางพาราอย่างเป็นทางการ นายเชาว์ ทรงอาวุธ รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) นายประยูร อินทกูล ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดนครศรีธรรมราช เขต ๑ ให้การต้อนรับ เมื่อ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘

นายเชาว์ ทรงอาวุธ รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง เปิดเผยว่าตลาดยาง สกย. เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ สกย. ให้ความสำคัญโดยการเปิดตลาดประมูลยางระดับท้องถิ่นรองรับผลผลิตยางพาราให้เกษตรกรขายได้ในราคาที่เป็นธรรม ระดับราคาสูงกว่าต้นทุนการผลิต พัฒนาเครือข่ายและระบบตลาดยางให้ขายยางได้ในราคาใกล้เคียงกัน สร้างกลไกเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และวิเคราะห์สถานการณ์ให้เกษตรกรได้รับรู้อย่างรวดเร็ว ทันเวลา และทั่วถึง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ โดยเปิดตลาดยางกระจายอยู่ในพื้นที่ปลูกยางทั่วประเทศ จำนวน 108 ตลาด

การเปิดตลาดยางสกย. สู่เครือข่ายตลาดกลางยางพารา เป็นไปตามแนวทางพัฒนายางพาราทั้งระบบ ตามมติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 ได้กำหนดโครงการแก้ไขปัญหาราคายาง และโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง เป็น 1 ในโครงการเพื่อแก้ไขปัญหายางพารา รัฐบาลสนับสนุนเงินทุนให้องค์การสวนยาง เข้ารับซื้อยางชี้นำตลาด ผ่านกลไกตลาดกลางยางพาราแต่ละจังหวัด และเพื่อให้ดำเนินการได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ มีนโยบายให้ตลาดยาง สกย. เป็นตลาดเครือข่ายตลาดกลางยางพารา เพื่อให้บริการแก่พี่น้องเจ้าของสวนยางได้อย่างทั่วถึงและมีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

นายประยูร อินทกูล ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 1 ได้กล่าวถึงการเปิดตลาดยาง สกย.ตามโครงการมูลภัณฑ์กันชนเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางในพื้นที่ความรับผิดชอบของ สกย.จ.นครศรีธรรมราช เขต 1 มีจำนวน 3 ตลาด ผู้มีสิทธิ์นำยางมาขายในตลาดยาง สกย. เป็นสมาชิกกลุ่มชาวสวนยาง สกย. หรือเป็นเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย รับซื้อยางแผ่นดิบ และยางแผ่นรมควัน คุณภาพยางเป็นไปตามมาตรฐานสถาบันวิจัยยาง การซื้อ – ขายยาง ใช้วิธีประมูลราคาประมูลเป็นราคาตลาดกลางยางพารานครศรีธรรมราช ในระยะเริ่มต้น ตลาดยาง สกย.อ.เมืองนครศรีธรรมราชกำหนดเปิดตลาดทุกวันจันทร์ตลาดยาง สกย.อ.ท่าศาลา เปิดให้บริการทุกวันอังคาร และตลาดยาง สกย.อ.ร่อนพิบูลย์ เปิดให้บริการทุกวันจันทร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา